No data was found

จ.สระแก้ว จัดพิธีสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ และ วางพวงมาลาเทิดพระเกียรติ เนื่องใน วันรพี

กดติดตาม TOP NEWS

พิธีสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ และ ถวายปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์ พร้อมกับเปิดโอกาสให้หน่วยงานต่าง ๆ และ คณะ วางพวงมาลาเทิดพระเกียรติ พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ พระบิดาแห่งกฎหมายไทย เนื่องใน วันรพี

วันที่ 7 ส.ค.65 ที่อาคารศาลจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว  นายพินิต สุขสุวรรณ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานจัดงาน”วันรพี” บริเวณห้องโถงชั้น 1 ศาลจังหวัดสระแก้ว  โดยมี นายธีระชัย​ ลิ้มประสิทธิศักดิ์

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ผู้พิพากษา อัยการ ทนายความ นิติกร ตำรวจ ราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ศาลจังหวัดสระแก้ว ร่วมพิธีสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ และถวายปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์ พร้อมกับเปิดโอกาสให้หน่วยงานต่าง ๆ และคณะ วางพวงมาลาเทิดพระเกียรติพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ พระบิดาแห่งกฎหมายไทย เนื่องใน “วันรพี” วันที่ 7 สิงหาคม
นายพินิต สุขสุวรรณ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า เนื่องจากวันที่ 7 สิงหาคม เป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ผู้ทรงได้รับการยกย่องว่าทรงเป็น “องค์บิดาแห่งกฎหมายไทย” พระนามเดิม พระองค์เจ้ารพีพัฒนาศักดิ์ พระราชโอรสองค์ที่ 14 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงเป็นพระราชโอรส รุ่นแรกที่ได้เสด็จไปศึกษายังทวีปยุโรป ทรงเลือกศึกษาวิชากฎหมาย ทรงสำเร็จการศึกษาปริญญาตรีเกียรตินิยมทางกฎหมาย จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ

ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ ทรงเป็นกำลังสำคัญในการปฏิรูประบบการศาล ระบบกฎหมาย และระบบการศึกษากฎหมายของประเทศไทย ในสมัยรัชกาลที่ 5 และที่สำคัญยิ่ง ทรงได้ริเริ่มการก่อตั้งระบบการศึกษากฎหมายอย่างเป็นทางการขึ้นในประเทศไทย การตั้งโรงเรียนกฎหมายสังกัดกระทรวงยุติธรรม และทรงสอนด้วยพระองค์เอง นักเรียนที่เรียนจบจากโรงเรียนกฎหมายแห่งนี้ ได้รับวุฒิการศึกษาที่เรียกว่า เนติบัณฑิต ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่สอนวิชากฎหมายในเวลาต่อมา

พระองค์ทรงเน้นย้ำในเรื่องจริยธรรม คุณค่าของความดี ความงามทั้งหลาย ทรงสั่งสอนลูกศิษย์อยู่เสมอว่า คนเราเวลาจะทำอะไรควรคิดถึงคนอื่นให้มาก นักกฎหมายที่เป็นผู้ประกอบวิชาชีพกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นผู้พิพากษา อัยการ ทนายความ นิติกร ตามกระทรวงต่าง ๆ หรือในอาชีพอื่นใด ต้องใช้กฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง ต้องให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ไม่กลั่นแกล้งรังแกใคร ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญ” ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสระแก้ว กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ สิ้นพระชนม์ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2463 สิริพระชันษาได้เพียง 47 ปี นับแต่นั้นมา วันที่ 7 สิงหาคม ของทุกปี จึงเป็นวันที่ระลึกถึงการสูญเสียพระผู้ทรงประสิทธิ์ประสาทการยุติธรรมสมัยใหม่ของไทย และนักกฎหมายคนสำคัญของโลกไป จึงเรียกชื่อวันนี้เพื่อถวายเป็นพระเกียรติว่า  “วันรพี” นับถึงปัจจุบัน นักนิติศาสตร์ จึงได้เทิดทูนและสืบทอดเจตนารมณ์ของพระองค์ท่าน โดยพร้อมใจกันจรรโลงไว้ซึ่งความบริสุทธิ์ยุติธรรมและตั้งปณิธานร่วมกันธำรงรักษาความยุติธรรมในสังคมตลอดไป และเปิดให้ชมนิทรรศการ จัดการแข่งขันตอบปัญหากฎหมายระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า ณ ห้องประชุมชั้น 4 ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสระแก้ว

ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวTOPNEWS ประจำ จ.สระแก้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เสมา 1" กำชับ 3 ข้อ นโยบายศธ. จัดกิจกรรมเน้นเรียบง่าย ประหยัดงบฯ เข้มงวดห้ามทุจริต รับแป๊ะเจี๊ยะ
ตำรวจรวบยกแก๊งโหด 4 คนร้ายยิง "ด.ต.-ภรรยาท้อง 6 เดือน" ดับสลด
จีน China Brand Day 2024 มีแบรนด์เข้าร่วมกว่า 1,800 แบรนด์ .
จีน ซัดกลับแอมเนสตี้หลังกล่าวหาคุกคามคนจีนในต่างแดน
ร้านอาหารชื่อดังเมืองกรุงเก่าจัดวันพิเศษ ครบรอบแต่งงาน 62 ปี คุณสุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายา “ บาร์บี้เมืองไทย ”
"นายกฯ" นำครม.สวมเสื้อต้นตาลโตนด ชมแข่งวัวลาน สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึงเช้า
เปิดหนังสือ "กฤษฎา" ลาออกรมช.คลัง แจงทำหน้าที่เต็มความสามารถ แต่ถูกไม่ให้เกียรติ
"สภาฯหมื่นล้าน" โดนพายุฝนเล่นงาน ระบบแอร์ล่ม ประตูพังกระจาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้ม
"เพื่อไทย" ดาหน้าสวน "เจี๊ยบ อมรัตน์" งับคลิปใส่ร้าย "อุ๊งอิ๊ง" วิ่งหนีสื่อ จวกสร้างคอนเทนต์ กลบคดียุบก้าวไกล
เกาะติดเหตุ "ชายเคราะห์ร้าย" ตกท่อร้อยสายไฟฟ้า ลาดพร้าว ย้ำ "กฟน." หน่วยงานรับผิดชอบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น