No data was found

“ศักดิ์สยาม” คาดสนามบินเชียงราย พร้อมเปิดพรุ่งนี้-นกแอร์ เยียวยากว่าล้านบาท

กดติดตาม TOP NEWS

รมว.คมนาคม เผยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเคลียร์ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย หากทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐาน คาดเปิดใช้งานได้ในวันพรุ่งนี้(5 ส.ค.) ด้านนกแอร์ พร้อมกลับมาให้บริการ ระบุเยียวยาจากเหตุลื่นไถลออกนอกรันเวย์ กว่าล้านบาท ขณะที่ กัปตันแจงการอพยผู้โดยสารวันเกิดเหตุ ได้ประเมินสถานการณ์ในการเคลื่อนย้ายผู้โดยสารมีความปลอดภัย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบความคืบหน้าล่าสุดจากหน้างาน ณ ท่าอากาศยาน เชียงราย ได้มีข้อสรุปดังนี้

1) ขณะนี้การเคลื่อนย้ายอากาศยานออกจากทางวิ่งใกล้จะเรียบร้อยแล้ว

2) ทางท่าอากาศยานเชียงรายได้เริ่มทำการซ่อมแซมปรับปรุงพื้นที่ด้านข้างทางวิ่ง (Runway Strip) ที่เสียหายไปพร้อมกันในพื้นที่อากาศยานพ้นออกไปแล้ว

3) ทาง ท่าอากาศยานเชียงราย ได้เคลื่อนย้ายเศษซากวัสดุที่จะเป็นอันตราย (FOD: Foreign Object Debris) ทำความสะอาดไปพร้อมกันในพื้นที่ที่เข้าไปทำได้ และจะทำจนแล้วเสร็จในคืนนี้

4) ท่าอากาศยานเชียงรายเริ่มซ่อมแซมเครื่องช่วยเดินอากาศประเภททัศนวิสัย (Visual aids) ให้แล้วเสร็จภายในคืนนี้

5) กพท. จะตรวจสอบพื้นผิวทางวิ่ง (Friction test) ในคืนนี้ให้แล้วเสร็จ

ทั้งนี้ หากทุกอย่างได้ตามมาตรฐาน คาดว่าจะเปิดใช้งานได้ในวันพรุ่งนี้(5 ส.ค.)

 

ล่าสุด วันนี้ (4 ส.ค.) นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย นายสุธี จุลชาต ประธานเจ้าหน้าที่สายปฏิบัติการ บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ร่วมแถลงข่าวเที่ยวบิน DD108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย กรณีลื่นไถลอออกนอกรันเวย์ ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2565

นายวุฒิภูมิ ระบุว่า ขณะนี้สายการบินนกแอร์มีความพร้อมเปิดให้บริการเส้นทางดอนเมือง-เชียงราย-ดอนเมืองในทันทีที่ท่ากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายกลับมาเปิดให้บริการ เบื้องต้นคาดว่าจะให้บริการได้ในวันที่ 5 ส.ค.65

สำหรับค่าใช้จ่ายในการเยียวยาผู้โดยสารในการเกิดเหตุครั้งนี้มูลค่าประมาณล้านกว่าบาท โดยเยียวยาจำนวน 2 เที่ยวบิน ได้แก่ DD108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย และ DD109 เชียงราย-ดอนเมือง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายวุฒิภูมิ กล่าวว่า ปัจจุบันอายุใช้งานของเครื่องบินนกแอร์เฉลี่ยอยู่ที่ 8 ปี จากทั่วไปเครื่องบินจะมีอายุใช้งานประมาณ 20 ปี โดยเครื่องบินที่เกิดเหตุ มีอายุการใช้งาน 7 ปี 6 เดือน และเพิ่งนำไปซ่อมบำรุงมาเมื่อไม่นานนี้

ทั้งนี้ ส่วนมูลค่าความความเสียหายที่เกิดขึ้นครั้งนี้ในเบื้องต้น พบว่าล้อเครื่องบินด้านหน้าหักหลังลงจอดรันเวย์ โดยอยู่ระหว่างการประเมินความเสียหายให้ชัดเจน คาดว่าจะประเมินข้อสรุปได้ภายในประมาณ 1 สัปดาห์ จากนั้นจะดำเนินการซ่อมแซมเครื่องบิน คาดว่าใช้เวลา 2-3 เดือน นอกจากนี้สายการบินยังเตรียมพิจารณาปรับแผนการบิน คาดว่า จะหาสรุปได้โดยเร็วที่สุด

นายวุฒิภูมิ กล่าวอีกว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เตรียมเสนอเข้าที่ประชุมคณะจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการฯ เพื่อพิจารณาความเสียหายที่เกิดขึ้น เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าว มีผลกระทบกับรายได้ รวมถึงค่าซ่อมแซม และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งเกี่ยวข้องถึงแผนการจัดหาเครื่องบินด้วย โดยในแผนฟื้นฟูฯ เตรียมนำเข้าโบอิ้ง B737-800 จำนวน 6 ลำ ซึ่งคาดว่า จะทยอยรับมอบในช่วงปลายปี 65-ต้นปี 66

 

 

กัปตันสุธี กล่าวว่า สำหรับการสอบสวนสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ เป็นอำนาจของคณะกรรมการสอบสวนกรณีอันเกี่ยวกับอุบัติเหตุของอากาศยานในราชอาณาจักร (AAIC)​ ซึ่งจะเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบกล่องดำ การบันทึกเสียงระหว่างทำการบิน และข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการเกิดเหตุอย่างละเอียดต่อไป โดยนกแอร์ไม่สามารถไปก้าวล่วงได้

ส่วนกรณีมีดราม่าเรื่องการเคลื่อนย้ายผู้โดยสารออกจากเครื่องบินขณะเกิดเหตุว่า ใช้เวลานานเกินไป ขอยืนยันว่า ได้ดำเนินการตามแผนเพื่อความปลอดภัยผู้โดยสาร และใช้เวลาเคลื่อนย้ายผู้โดยสารแล้วเสร็จทั้งหมดในระยะเวลา 39 นาที โดยจัดกลุ่มการเคลื่อนย้ายเริ่มจากผู้โดยสารสูงอายุ เด็ก และผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือก่อน ซึ่งระหว่างการเคลื่อนย้าย ยืนยันว่าไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

กัปตันสุธี กล่าวถึงกรณีที่เมื่อเกิดเหตุต้องอพยพผู้โดยสารภายใน 90 วินาทีว่า ในกรณี 90 วินาที เป็นมาตรฐานของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FAA) ได้ทดลองไว้ว่า เป็นเวลาที่ช้าที่สุดที่ผู้โดยสารทุกคนควรอพยพออกจากเครื่องบินในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ก่อนที่แต่ละสายการบินก่อนรับมอบเครื่องบิน

แต่ในกรณีดังกล่าว เบื้องต้นกัปตันได้ประเมินสถานการณ์ในการเคลื่อนย้ายผู้โดยสารมีความปลอดภัย ยืนยัน นักบินมีประสบการณ์ทางการบินกว่า​ 15 ปี​ ขณะที่นักบินผู้ช่วยมีประสบการณ์​โบอิ้ง 737-800 ระยะเวลา 3 ปี​

 

 

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องบริการอาหารว่างระหว่างเคลื่อนย้ายผู้โดยสารออกจากจุดเกิดเหตุนั้น ขอน้อมรับว่า สื่อสารผิดพลาดและไม่ได้เตรียมอาหารว่างไว้บริการ เนื่องจากเวลาดังกล่าวร้านค้าภายในท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายปิดให้บริการหมดแล้ว จึงมีเพียงน้ำดื่มจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงฯ ที่ให้การสนับสนุนช่วยเหลือในการเกิดเหตุครั้งนี้เท่านั้น

สำหรับมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบิน ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ในวันที่ 30 ก.ค. – 31 ก.ค. 65 มีดังนี้
1. เก็บเครดิตบัตรโดยสาร 100% อายุ 1 ปี ไม่ระบุชื่อผู้โดยสาร และเส้นทาง
2. เปลี่ยนเส้นทางการบินได้ทุกเส้นทาง ไม่จำกัดวัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
3. เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
4. คืนเงินค่าบัตรโดยสาร 100% ผ่านช่องทางการชำระเงินของท่าน
5. บัตรโดยสารฟรีไม่ระบุชื่อผู้โดยสาร และเส้นทาง จำนวน 1 ที่นั่ง ไป-กลับ (สำหรับเที่ยวบิน D108 วันที่ 30 ก.ค.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผอ.โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 58 จ.อุทัยธานี เปิดใจ แจงปมดราม่าไม่มี "นมโรงเรียน" ให้เด็กกิน
"สุริยะ" มอบทอท.ดูแล-ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเครื่องบิน "สิงคโปร์แอร์ไลน์" ลงจอดฉุกเฉินสุวรรณภูมิ
"ปลัดกระทรวงเกษตร" ยันส่งนมให้โรงเรียนในนครสวรรค์เช้านี้ พร้อมสางปัญหาจัดสรรนมไม่เป็นธรรม
"นายกฯ" ย้ำปมดราม่าข้าว 10 ปี จบแล้ว ขั้นตอนซื้อขายให้เป็นตามกลไกเชิงพาณิชย์
ซีพีเอฟ ร่วม เขตหนองจอก กทม. โครงการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น เพิ่มพื้นที่สีเขียวและความหลากหลายทางชีวภาพ
"รมว.วธ." ปลื้มรับ "โกลเด้นบอย-สตรีพนมมือ" เปิดเข้าชม 22 พ.ค.นี้
“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” ถอนฟ้อง “บุ้ง ทะลุวัง” คดีหมิ่นประมาท
พล.ร.11 นำกำลังพลร่วมประกอบพิธีเวียนเทียนวันวิสาขบูชา
ทรภ. 1 จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ”เนื่องในวันอาภากร” ประจำปี 2567
"กลุ่มสมาพันธ์กัญชา" ยื่นหนังสือหนุน "ภูมิใจไทย" ผลักดันกม.กัญชา คัดค้านแนวคิดรัฐดึงกลับเป็นยาเสพติด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น