No data was found

เกินอธิบาย “คีรี” ลั่นประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม อยากเห็น “ความยุติธรรม-ถูกต้อง-ชาติได้ประโยชน์”

กดติดตาม TOP NEWS

เกินอธิบาย "คีรี" ลั่นประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม อยากเห็น "ความยุติธรรม-ถูกต้อง-ชาติได้ประโยชน์"

สืบเนื่องจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอ ประกอบด้วย บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM และ ITD Group พร้อมทั้งผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรม ได้เข้าร่วมเปิดซองข้อเสนอการร่วมลงทุนฯ ซองที่ 1 ข้อเสนอด้านคุณสมบัติ เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ก่อนจะเปิดซองข้อเสนอ ด้านเทคนิค ต่อไปนั้น

ล่าสุด วันนี้ (2 ส.ค.65) นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยภายหลังการร่วมงานพิธีลงนามเซ็นสัญญาโครงการ “รถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย เข้าเมืองทองธานี” ระหว่างบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) และบริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) เกี่ยวกับการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ว่า โครงการดังกล่าวได้มีการประมูลไปนานแล้ว แต่ก็ยังมีปัญหามาจนถึงทุกวันนี้

ประเด็นหลักคือ แม้ว่าศาลปกครองจะมีการคำพิพากษาไปแล้วว่า การเปลี่ยนยกเลิกทีโออาร์ โดยการกำหนดทีโออาร์ประมูลรอบ 2 ที่กำหนดมาใหม่เป็นเรื่องมิชอบ แต่ปรากฎว่าทางคณะกรรรมการ ม.36 และรฟม. ยังคงให้เดินหน้าต่อ ซึ่งในส่วนตนถือเป็นสิทธิของท่าน แต่เราไม่ได้เข้าร่วมประมูล แม้ว่าตอนแรกคิดว่าจะประมูล พอคิดแล้วว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

และอีกอย่างหนึ่ง ผมรู้สึกว่า ดูจากทีโออาร์ เหมือนไม่มีโอกาสเลยที่บีทีเอส จะเข้าไปประมูลได้ ไม่ผ่านแน่ เพราะว่าดูจาก TOR แล้ว มันคล้ายๆ กับว่าต้องมีผู้รับเหมาที่ qualify (มีคุณสมบัติ) พอดีผู้รับเหมาก่อสร้างที่เป็นพาร์ทเนอร์ผม ในคราวที่แล้ว เห็นชัดๆ ว่าเป็นพาร์ทเนอร์ของเรา ทางบริษัท ซิโนไทย ฯ ก็เลยกลายเป็นบริษัทนึงที่ไม่ qualify เมื่อไม่ qualify แล้วเนี่ยจะไปหาผู้รับเหมาที่ไหน โดยเฉพาะหลังจาก TOR มีแค่ 2 เดือน อาจจะอ้างได้ว่า คุณไปหานาย ก นาย ข นาย ค มารวมกัน ก็อาจจจะผ่าน เอ่อ มันดูแล้ว มันไม่น่าที่จะทำได้ และผู้รับเหมาพวกนี้คงเตรียมตัวไม่ทัน

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ถ้าถามว่า นี่เป็นการกีดกันหรือเปล่า ผมไม่ตอบ แต่ว่ามันเป็นเรื่องที่ บ้านเรายังมีกฎหมายกันอยู่ มีความถูกต้องกันอยู่ มีความยุติธรรมกันอยู่ มีการกีดกันหรือไม่ควรจะให้ทางกฎหมาย ทางบ้านเมือง ทางผู้ที่จะตัดสินใจอนาคตเป็นคนตัดสิน (อาจจะใช้ภาษาที่ไม่ค่อยจะถูกเท่าไหร่) อย่างไรก็ตาม เรื่องมันเห็นชัดเจนมาก

“เสียดาย เสียดายว่าโครงการดีๆ อย่างนี้ เกิดปัญหาขึ้นมา ทำให้ล่าช้าเป็นปีๆ อย่างนี้ เสียประโยชน์ที่สุด คือประชาชนแน่นอน แต่อย่าลืม ผมอยากพูดอีกคำนึงนะครับ BTS แม้ว่าจะต่อสู้ยังไง ที่ผ่านมา จะฟ้องร้องยังไง ที่ผ่านมา สิ่งที่อยากได้ที่สุด คือ “ความยุติธรรม” คือ “การประมูลอย่างปกติ “ ซึ่งที่ไหนๆ บ้านเราประเทศเรา ก็ประมูลแบบนี้มาตลอด ใครให้ผลประโยชน์กับบ้านเมืองมากที่สุด ก็เป็นผู้ชนะ ผมต้องการแค่นั้น ผมไม่ว่าจะชนะในการร้องเรียนหรืออะไร ผมก็ไม่ใช่เป็นผู้ชนะที่จะได้สัมปทาน แต่เพียงแค่จะได้มาซึ่งการประมูลด้วยให้ผลประโยชน์มากที่สุดกับประเทศ” นายคีรี กล่าว

นายคีรี ย้ำหลักคิดชัดเจน ไม่ใช่ว่า TOR ออกมาแล้ว มาเปลี่ยนแปลงภายหลัง และเป็นเรื่องปกติ ถ้ามีมติครม. หรือ แม้กระทั่งศาลพิพากษาไปแล้วว่า มันไม่ชอบนะ ยังมีการดำเนินการประมูลต่อ อันนี้ก็ต้องพึ่งพาทางกฎหมายเท่านั้นเอง ขอร้องเถอะครับ ขอร้องมาประมูลโครงการใหญ่ โครงการดีอย่างนี้ ให้เป็นธรรม ให้ผู้ที่ให้ประโยชน์ประเทศชาติมากที่สุด เป็นผู้ชนะ เราขอแค่ให้ประมูลว่า ใครเป็นผู้ให้ผลประโยชน์ประเทศชาติเป็นผู้ชนะ ผมมีการส่งประมูลไปแล้วในครั้งแรก ยังไม่ได้เปิด วันนี้ก็ยังอยู่ที่รฟม. วันหนึ่งผมจะเปิดให้ท่านทราบว่า ราคาของเราคืออย่างไร เพราะถ้าหากว่ามีการชนะประมูลไป โดยราคาที่แปลกประหลาด ก็ขอให้ทุกท่านตรวจสอบ มอง ใครเสียผลประโยชน์ และใครทำอะไรอยู่ ขออนุญาตพูดอย่างนี้จะครับ เราขออย่างเดียว ให้ประมูลแบบถูกต้อง ให้ประโยชน์กับประเทศชาติมากที่สุด คือผู้ชนะ

 

 

“รฟม. เป็นองค์กรของรัฐบาล ของประเทศชาติ เขาไม่กลัวหรอกว่าเราจะไปเป็นคู่ต่อสู้กับรฟม. หรือทำให้ผิดใจหรืออะไร มาได้ก็ไปได้ ท่านก็อยู่ให้ค้ำฟ้าก็แล้วกัน สิ่งที่ผมขอมันถูกต้อง ถ้าคนไทยคิดว่าสิ่งที่ผมขอคือความถูกต้องในการประมูลเท่าเทียมกัน ก็ขอให้สนับสนุนผมเถอะ” นายคีรี กล่าว

นายคีรี กล่าวในตอนท้ายว่า การประมูลโครงการขนาดนี้ ควรยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก กับที่เปลี่ยน TOR จากการประมูลปกติ สู้กันด้วยราคา เปลี่ยนนู่น เปลี่ยนนี่ ยิ่งเปลี่ยน ยิ่งแย่ เปลี่ยนจนครั้งสุดท้าย เราไม่ qualify บริษัทบีทีเอส ผู้ที่ดำเนินธุรกิจรถไฟฟ้ายาวที่สุด เส้นทางยาวที่สุด ประชาชนผู้โดยสารมากที่สุด ลงทุนมากที่สุดที่ผ่านมา และเป็นตัวแทนประเทศไทยไปได้รางวัลระดับโลกเป็นที่หนึ่ง ในเรื่องของการคมนาคม คราวนี้ไม่ qualify ที่จะเข้าไปประมูล เพราะผมไม่มีผู้รับเหมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น