No data was found

“ศรีสุวรรณ” ยื่นป.ป.ช.เอาผิดผู้ว่าฯรฟม. ลั่นต้องรับผิดชอบดันทุรังประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม

กดติดตาม TOP NEWS

"ศรีสุวรรณ" นำคำพิพากษาศาลปกครองกลางยื่น ป.ป.ช.เอาผิด ผู้ว่าฯ รฟม.และคณะกรรมการ ม.36 กรณีเปลี่ยน TOR โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ชี้หากเดินหน้าประมูล 27 ก.ค.นี้ ก็ต้องพร้อมรับผิดชอบ

วันที่ 26 ก.ค.65 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายัง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อนำคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง ยื่นให้ ป.ป.ช.ใช้ประกอบการดำเนินการไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิดและหรือลงโทษ ผู้ว่าฯ รฟม. และคณะกรรมการตาม ม.36 ตามพรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ 2561 ฐานทุจริตต่อหน้าที่หลังใช้อำนาจยกเลิกทีโออาร์(TOR) และการประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้ม

โดยศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 7 ก.ค.65 ที่ผ่านมา โดยพิพากษาเพิกถอนมติของคณะกรรมการคัดเลือกตาม ม.36 ตามรายงานการประชุม ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2564 ที่เห็นชอบให้ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ลงวันที่ 3 ก.ค.2563 และยกเลิกการคัดเลือกเอกชนตามประกาศเชิญชวนฯดังกล่าว และเพิกถอนประกาศของ รฟม. เรื่อง ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และยกเลิกการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนตามประกาศเชิญชวนดังกล่าว ลงวันที่ 3 ก.พ.2564 ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะกรรมการตาม ม.36 มีมติ และตั้งแต่วันที่ รฟม. มีประกาศดังกล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากคำพิพากษาดังกล่าว เป็นการยืนยันตามคำร้องของสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่เคยร้องเรียนต่อ DSI และส่งคำร้องมายัง ป.ป.ช.ว่า คณะกรรมการตาม ม.36 และ รฟม.ดำเนินการโดยไม่ถูกต้องตามรูปแบบ ขั้นตอนดังที่กำหนดไว้ตามประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน จึงเห็นว่า การยกเลิก TOR และการยกเลิกการประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงดังกล่าว เป็นการยืนยันว่าหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐออกคำสั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการกระทำละเมิดของหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย ซึ่งสอดคล้องกับคำร้องของสมาคมฯที่ยื่นไว้ต่อ DSI จึงได้นำคำพิพากษาดังกล่าวมายื่นให้ ป.ป.ช.ใช้ประกอบในการไต่สวนและวินิจฉัยเพื่อเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องดังกล่าวในขั้นสูงสุด เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป

 

ก่อนหน้านี้ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เคยยื่นเรื่องร้องขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) พิจารณารับกรณีกล่าวหาว่ามีการกระทำความผิดทางอาญาของคณะกรรมการคัดเลือกตาม ม.36 แห่งพรบ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน 2562 และผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ในโครงการการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่มีการยกเลิก TOR และยกเลิกการประกวดราคา หลังจากที่มีการขายซองประกวดราคาไปแล้วซึ่งเป็นการกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย อันอาจเป็นความผิดตามพรบ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2542 ต่อมา DSI ได้ส่งสำนวนการไต่สวนสอบสวนให้ ป.ป.ช.ดำเนินการต่อตามอำนาจหน้าที่

 

ส่วนประเด็นในเรื่อง ที่ รฟม. จะเดินหน้าให้เอกชนยื่นซองประกวดราคาในวันพรุ่งนี้ (27 ก.ค.65) โดยไม่รอคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด นายศรีสุวรรณ มองว่า สามารถดำเนินการได้ แต่จะเป็นการกระทำที่มีความเสี่ยง เพราะหากศาลพิจารณาออกมาเเล้ว ก็จะมีความผิดเกิดขึ้น และจะต้องมีคนรับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า แม้ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าการตรวจสอบจากป.ป.ช. แต่เชื่อว่าการนำเอาหลักฐาน รวมถึงความเคลื่อนไหวต่างๆ มามอบให้ ป.ป.ช. จะทำให้ป.ป.ช. จะมีคำตอบให้แก่สาธารณชนในเร็วๆ นี้

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเเห่งประเทศไทย( รฟม.) เตรียมเปิดรับซองเอกสารข้อเสนอจากเอกชน ในวันที่ 27 ก.ค.นี้ เวลา 09.00 – 15.00 น. และมีกำหนด เปิดซองข้อเสนอ ในวันที่ 1 ส.ค.65 เวลา 13.30 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สมาคมกีฬาคนพิการ" ปัดเทโควต้าสลากฯขาย "นอท" แต่ยอมรับปล่อยเอกชนจัดการ รอแบ่งรายได้เป็นเปอร์เซ็นต์
อัปเดต ชายถือดาบไล่ฟันในลอนดอน ตาย 1 เจ็บ5
"ผู้พิการสายตา" แฉยับสมาคมทุจริตโควต้าสลากฯ แบ่งกินเองในกลุ่มทุน ไม่ถึงมือสมาชิกจริง
"ราชกิจจาฯ" แพร่ประกาศ พิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด บุคคลนามสกุลดัง ถูกฟ้องล้มละลาย
ตำรวจ รวบโจ๋วัย 13 ย่องขโมยรถจักรยานยนต์คู่อริ อ้างทำไปเพราะความหมั่นไส้
ผู้ว่าชลบุรีร่วมประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาและการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน
“พิมพ์ภัทรา” สุดทนขนย้าย "กากแคดเมียม" ต้องมืออาชีพ ซัดผู้บริหารทำไม่ได้ ต้องหาคนทำแทน
"นายกฯ" สั่งผ่านที่ประชุมก.ตร. สอบคำร้อง "บิ๊กโจ๊ก" ขอเป็นธรรมโดนให้ออกราชการ
"ศาลอาญา" ยกฟ้อง "สมนึก" นายกเล็กเมืองนนท์ คดีทุจริตจัดจ้างตกแต่งอาคารเทศบาล มูลค่าเกือบ 100 ล้าน 2 ลูกน้องโดนคุก 3 ปี
ผู้อพยพเชื้อสายลาว ถูกแจ็คพอต พาวเวอร์บอล 4.8 หมื่นล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น