No data was found

นครพนม ยอดติดเชื้อพุ่งสูงเป็นสถิติใหม่ เร่งสร้าง รพ.สนาม รองรับผู้มาจากพื้นที่เสี่ยง

กดติดตาม TOP NEWS

จ.นครพนม เร่งสร้างโรงพยาบาลสนามทุกอำเภอรองรับผู้มาจากพื้นที่เสี่ยง

วันที่ 11 กรกฎาคม 2564 ที่ห้องประชุมร่มฉัตร ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และนายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ร่วมกันแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดในพื้นที่ ซึ่งในวันนี้กลายเป็นสถิติใหม่ของนครพนมที่พบผู้ป่วยโควิดสูงถึง 63 ราย แต่ทั้งหมดเป็นผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงที่ผ่านการตรวจคัดกรองและนำส่งจากทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมกันพาคนนครพนมกับบ้าน ทำให้ทุกคนไม่ได้เข้าไปในชุมชนแต่เข้าสู่กระบวนการรักษาในโรงพยาบาลทันที และจากการบริหารจัดการที่ผ่านมาในการเตรียมเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วย ซึ่งเดิมกำหนดไว้ว่าจะใช้อาคารของมหาวิทยาลัยนครพนมเป็นโรงพยาบาลสนาม มีการลงพื้นที่ตรวจสอบ ประเมิน และผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแล้ว แต่เมื่อมีประชาชนส่วนน้อยไม่เห็นด้วย คณะกรรมการฯจึงมีมติให้ปรับเปลี่ยนสถานที่ใหม่เพื่อให้ทันรองรับประชาชนที่กลับมา ซึ่งจากข้อมูลการประสานงานพบว่าชาวนครพนมที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงหลาย ๆ คน ไม่มีที่พักรักษาตัว หลาย ๆ คน มีอาการหนักอยากกลับมารักษาตัวที่บ้าน

 

ดังนั้นทุกฝ่ายจึงพยายามเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถเปิดดำเนินการโรงพยาบาลสนามแห่งใหม่ได้ทันเวลาก่อนที่ผู้ป่วยจะไม่มีเตียงรักษา ทั้งนี้เบื้องต้นทางโรงพยาบาลต่าง ๆ ก็ได้มีการปรับเตียงในโรงพยาบาลที่จะสามารถลดการให้บริการที่ไม่จำเป็นได้มาเป็นเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วย ทำให้ได้เตียงเพิ่มมาอีก 200 เตียง ทำให้ปัจจุบันมีเตียงรักษารวมทั้งสิ้น 404 เตียง แต่อย่างไรก็ดี ก็มียอดครองเตียงอยู่ที่ 322 เตียง ทำให้คงเหลือ 82 เตียง และในช่วงสายถึงค่ำวันนี้จะมียอดผู้ที่กลับมารักษาตัวเพิ่มอีกทำให้จะเหลือเตียงจริง ๆ ประมาณ 47 เตียง ซึ่งก่อนที่โรงพยาบาลสนามจแห่งใหม่จะเปิดได้ เพราะฉะนั้นทุกฝ่ายจึงต้องมีการบริหารจัดการเตียงแบบเรียลไทม์เพื่อหมุนปรับเปลี่ยนการครองเตียงในโซนต่าง ๆ ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งนั้นหมายถึงคนไข้ที่อยู่อำเภอหนึ่งอาจจะต้องไปรักษาอยู่อีกอำเภอหนึ่ง โดยทีมแพทย์พยาบาลและบุคลากรด้านสาธารณสุขจะพิจารณาด้วยการให้คนป่วยอาการรุนแรง อาการปานกลางอยู่ที่โรงพยาบาลหลัก เพราะมีทุกอย่างพร้อมในการรักษาจะทำให้ทุกคนมีความปลอดภัยมากที่สุด ส่วนคนที่มีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการก็ต้องปรับให้ย้ายไปอยู่โรงพยาบาลสนามที่มีอยู่แทนจนกว่าจะรักษาหาย

สำหรับโรงพยาบาลสนามแห่งใหม่ที่ปรับเปลี่ยนมา อยู่ที่หอประชุมสนามกีฬากลางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม คาดว่าไม่เกินวันพฤหัสบดีจะสามารถเปิดให้บริการได้ โดยได้มีการปรับให้มีลักษณะคล้ายกับโรงพยาบาลบุษราคัมที่กรุงเทพฯ ซึ่งจะสามารถรองรับได้ 160 เตียง นอกจากนี้ยังมีนโยบายให้โรงพยาบาลทุกแห่งสร้างโรงพยาบาลสนามขึ้นมารองรับผู้ป่วยเช่นเดียวกัน เบื้องต้นทางโรงพยาบาลเรณูนครได้เตียงมาเพิ่มอีก 100 เตียง โรงพยาบาลศรีสงคราม 30 – 50 เตียง โรงพยาบบาลอำเภอท่าอุเทนและอำเภอโพนสวรรค์อีกอำเภอละ 30 เตียง ขณะที่โรงพยาบาลอื่นก็พยายามหาสถานที่เพื่อสร้างโรงพยาบาลสนาม ทั้งนี้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนมได้ยืนยันว่า ณ ปัจจุบันยังสามารถบริหารจัดการเตียงให้เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วยได้อยู่ขอพี่น้องประชาชนอย่าได้ตื่นตกใจ

ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครพนม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย
จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” “ผ้าลายชบาปัตตานี” และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน
"จนท.ความมั่นคง" จว.ยะลา คุมเข้ม 10 วันสุดท้าย "เดือนรอมฎอน" ป้องกันเหตุการณ์ไม่สงบ
เพจดังแฉจัดหนัก เบื้องหลัง “พิธา” คว้ารางวัลสื่อออนไลน์ ด้อมส้มนิ้วแทบล็อค
"ธนดล" เดือด ยื่นป.ป.ช. สอบพฤติกรรมการปฏิบัติงาน "สว.พลเดช" ขัด รธน.หรือไม่
วืดครั้งที่ 7 ศาลยกคำร้องขอประกันตัว "ตะวัน-แฟรงค์" ชี้ได้แจ้งเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น