No data was found

“ทักษิณ” เก็บร่างไว้ เป็นสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้ หรือ ประจานตัวเอง?

กดติดตาม TOP NEWS

"ทักษิณ" เก็บร่างไว้ เป็นสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้ หรือ ประจานตัวเอง?

พลันที่คลิปวิดิโอเปิดใจนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนักโทษหนีคดี เนื่องในวันคล้ายวันเกิด 73 ปี ถูกปล่อยออกมา ก็มีเรื่องให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์กันอีกครั้ง โดยเฉพาะประเด็นที่นายทักษิณบอกว่า ได้สั่งเสียกับครอบครัวไว้ว่าหากตัวเองตายห้ามเผา แต่ให้เก็บร่างเอาไว้ เพราะต้องการให้การต่อสู้ของตนเอง และให้ชีวิตของตนเองเป็นอมตะของครอบครัวของลูกหลาน พูดง่ายๆก็คือ นายทักษิณอยากเก็บร่างของตัวเองไว้ให้ลูกหลานได้เห็นหรือยึดเป็นต้นแบบว่า บรรพบุรุษผู้นี้เป็นสัญลักษณ์หรืออนุสาวรีย์แห่งการต่อสู้

แม้นายทักษิณจะไม่ได้เอ่ยว่าตัวเองเป็นนักสู้เรื่องใด แต่สังคมย่อมทราบดีว่านายทักษิณคงหมายถึงการต่อสู้ทางการเมือง ต่อสู้กับทหาร ต่อสู้กับขั้วฝ่ายตรงข้าม การต่อสู้ปัญหาต่างๆในฐานะผู้นำประเทศ อย่างไรก็ตามนายทักษิณต้องยอมรับความจริงว่า สังคมส่วนใหญ่จดจำนายทักษิณไปแล้วว่า นายทักษิณเป็นสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้คดีทุจริตคอร์รัปชั่น และที่เป็นอมตะก็คือ เลวร้ายที่นายทักษิณและพวกพ้องได้สร้างไว้ให้กับประเทศ ที่ทุกวันนี้เพียงแค่เสิชกูเกิลว่าชื่อทักษิณ เราก็เจอคดีทุจริตและสารพัดเรื่องฉาวเป็นหางว่าว จนเจ้าตัวต้องเปลี่ยนชื่อเป็นโทนี่ วู้ดซัม เพื่อเลี่ยงเรื่องนี้

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เรามาย้อนดูอีกครั้งว่าคดีทุจริตคอร์รัปชั่นและการกระทำใดบ้าง ที่นายทักษิณกับบรรดาลิ่วล้อได้กระทำไว้กับประเทศ จนสังคมต้องจดจำไปอมตะนิรันดร์กาล

-คดีทุจริตที่ดินรัชดา “นายทักษิณ” ถูกศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี จากการเซ็นยินยอมให้ภรรยา “คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์” เข้าประมูลซื้อที่ดิน เข้าข่ายขัดกันระหว่างผลประโยชน์ และคดีนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่นายทักษิณต้องหลบหนีโทษอาญาแผ่นดิน ไปอยู่ต่างประเทศจนถึงปัจจุบัน

-คดีสั่งการให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ EXIM BANK อนุมัติเงินกู้สินเชื่อจำนวน 4,000 ล้านบาท แก่รัฐบาลเมียนมา โดยมีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าต้นทุน เพื่อนำเงินกู้ดังกล่าวไปใช้ในการซื้อสินค้าและบริการของบริษัท ชินแซทเทลไลท์ โดยนายทักษิณถูกจำคุก 3 ปี

-คดีให้นอมินี ถือหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แทน โดยบริษัท ชินคอร์ปฯ เป็นคู่สัญญาต่อหน่วยงานของรัฐ และเข้าไปมีส่วนได้เสียเพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นในกิจการโทรคมนาคม โดยศาลพิพากษาจำคุก “นายทักษิณ” 5 ปี ไม่รอลงอาญา

-คดีหวยบนดิน “นายทักษิณ” ถูกจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ซึ่งในคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตอนหนึ่งระบุด้วยว่า มีเงินรวมประมาณนับแสนล้านบาทที่ไม่ได้นำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน ซึ่งเงินที่ไม่นำส่งเป็นรายได้แผ่นดินนี้ ไม่ปรากฎค่าใช้จ่ายแต่ละรายการเช่นเดียวกับการเสนอขอใช้งบประมาณแผ่นดินในโครงการอื่น

-โครงการจำนำข้าวในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ตามนโยบาย “ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ” ประเทศย่อยยับ 9 แสนล้าน คดีนี้ศาลจำคุก “น.ส.ยิ่งลักษณ์” 5 ปี ไม่รอลงอาญา และยังมีรัฐมนตรีรวมถึงข้าราชการที่รับใช้ต้องติดคุกติดตะรางอีกหลายคน คนละหลายสิบปี นอกจากนี้ยังทำให้นางสาวยิ่งลักษณ์ต้องมีชะตากรรมเดียวกับพี่ชาย

-ยุครัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ยังมีโครงการจีทูจีถูกอยู่ในกระบวนการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีก 2 คดี ได้แก่ 1. คดีระบายข้าวจีทูจี ภาค 2 จำนวน 8 สัญญา ซึ่งคดีนี้มีชื่อของนายทักษิณ และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวของนายทักษิณรวมอยู่ด้วย และ 2. คดีระบายมันเส้นจีทูจี 3 หมื่นล้าน

-คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรสมัยรัฐบาลนายทักษิณ ศาลฎีกานักการเมืองจำคุกนายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กับพวกรวม 14 ราย โดย “นายวัฒนา” ถูกจำคุกถึง 99 ปี แต่คงจำคุกจริง 50 ปี และให้ร่วมกันชดใช้ 89 ล้าน

 

-นายทักษิณสร้างภาพว่าตนเองเป็นนักประชาธิปไตย โดยอยู่เบื้องหลังการชุมนุมของกลุ่มนปช. ซึ่งต่อมาได้เกิดเหตุการณ์ล้มประชุมสุดยอดอาเซียน ปี 2552 และเหตุการณ์เผาบ้านเผาเมืองปี 2553

-ใช้นโยบายกำปั้นเหล็ก แก้ปัญหาควงามไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนใต้ นำมาซึ่งเหตุการณ์กรือเซะและตากใบ ในปี 2547 ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และเหตุการณ์นี้ทำให้ไฟใต้กลับมาลุกโชนอีกครั้ง

-การประกาศสงครามกับยาเสพติด ในปี 2546 ได้เกิดการฆ่าตัดตอนกว่า 2,500 ศพ

สารพัดพฤติกรรมฉาวของนายทักษิณและนางสาวยิ่งลักษณ์ ทำให้ในปี 2557 เว็บไซต์ต่างประเทศ thetoptens.com ได้จัดอันดับผู้นำยอดแย่แห่งศักราชใหม่ โดยเผยแพร่รายชื่อผู้นำที่เลวที่สุดในโลกคะแนนมาจากการโหวตของผู้ท่องโลกไซเบอร์ต่างๆ ผลปรากฏพบว่า อันดับ 1 ได้แก่ นายทักษิณ อันดับ 2 นางสาวยิ่งลักษณ์ ส่วน แชมป์เก่า “อดอล์ฟ ฮิตเลอร์” อดีตผู้นำนาซีร่วงลงมาอยู่เป็นอันดับที่ 3

นี่เป็นเพียงตัวอย่างความเลวร้ายที่นายทักษิณกับพวกได้สร้างไว้ให้กับประเทศ ยังไม่รวมถึงกรณีที่นายทักษิณไปเกี่ยวข้องและสนับสนุนกลุ่มเคลื่อนไหวล้มล้างสถาบัน ดังนั้นเรื่องนี้จึงสรุปได้ว่า การที่นายทักษิณเก็บร่างของตัวเองไว้ สุดท้ายแล้วจะถูกจำจดว่าเป็นอนุสาวรีย์หรือสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้ หรือเป็นการประจานความเลวร้ายของตัวเองกันแน่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทอ.เฝ้าติดตามทางอากาศ สถานการณ์ชายแดน "ไทย-เมียนมา" 24 ชม.
ผวา ชาวบ้านถ่ายคลิป สัตว์คล้ายจระเข้ในแม่น้ำวัง วอนจนท.ช่วยตรวจสอบ
"สุทิน" เล่นใหญ่ดันแก้พ.ร.บ.กลาโหม ให้อำนาจนายกฯ ครม.ลงโทษทหาร คิดก่อรัฐประหาร เพิ่มสัดส่วนสมาชิกสภากลาโหม
รัฐบาลชวนเที่ยวงานฉลองกรุงเทพฯ “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” 19-25 เมษายนนี้
พม.เปิดยื่นรับสิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ 1,107 ราย เน้นให้สิทธิอุปถัมภ์ ผู้สูงอายุยากจนก่อน
"ผบก.น.2" ยันไม่ 2 มาตรฐาน ดำเนินคดี 2 บิ๊กตร.อย่างเท่าเทียม เผยเตรียมนัด "ทนายตั้ม" ให้ข้อมูลอีกครั้ง
บยสส. 3 เปิดเวที “สื่อสารอย่างไรให้เท่าเทียม สิทธิของ LGBTQIAN+ กับการเปิดรับของสังคม” หวังร่วมสร้างความเข้าใจในสังคมไทย เพื่อเปิดรับความหลากหลายอย่างเท่าเทียม
เดือด "เมียนมา" โต้กลับฝ่ายต่อต้าน ส่งฮ.โจมตีทางอากาศ ชาวบ้านหนีตายเพียบ
"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น