logo

“มท.1” ยันปรับครม. 3ป. ไม่แตกแน่อยู่กันมาค่อนชีวิต

มท.1 ยันไม่ต้องคุย"บิ๊กป้อม" หลังส.ส.ปากน้ำโหวตคว่ำ ยันพิจารณางบตามกรอบ ระบุเป็นอำนาจนายกปรับครม. ได้เต็มที่ ลั่น 3ป.ไม่มีแตก อยู่มาค่อนชีวิต

วันที่ 26 ก.ค.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หรือ มท.1 กล่าวถึงคะแนนอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบที่ผ่านมา ว่า ไม่ค่อยสู้ดี ต้องเคารพคนโหวตไม่ว่าจะโหวตยังไงเป็นสิทธิ์อันชอบธรรมต้องซึ่งเราก็ต้องรับฟัง

ส่วนจำเป็นต้องคุยกับ ส.ส. สมุทรปราการพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น พลเอกอนุพงษ์ กล่าวว่าไม่รู้จะคุยเรื่องอะไร ขณะที่ส.ส. สมุทรปราการว่าการโหวตไม่ไว้วางใจตนเพราะไม่มีการดูแลงบจังหวัดให้นั้น มท.1 ชี้แจงว่าการดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีการซับซ้อนซึ่งงบประมาณที่ขอผ่านกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเป็นงบของ อบต. กับเทศบาลตำบลต่อปีในกรอบแสนกว่าล้าน โดยงบปี2566 ให้ 3 หมื่นกว่าล้านซึ่งถูกปรับลง 2 ใน 3 และเกณฑ์การตัดงบส่วนใหญ่จะเป็นโครงการใหญ่ๆ เพราะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประมาณ 5 พันแห่ง เฉลี่ยได้ที่ละไม่ถึง 10 ล้านบาทโดยปี 2566 จ.สมุทรปราการของบมา40ล้านบาทและอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของ กมธ.งบ แต่ปกติ จะไม่ได้ขอเนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีงบประมาณเยอะอยู่แล้วพร้อมย้ำว่าต้องดูแลภาพกว้างตามหลักเกณฑ์ของสำนักงบ จึงขอให้เข้าใจโดยทั่วกันด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

พลเอกอนุพงษ์ กล่าวว่า ตนคงไม่ต้องไปความเข้าใจกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือ พปชร. และตนก็น้อมรับว่าส.ส.คงต้องการทำงานในพื้นที่ ตนก็ได้แต่ชี้แจงว่างบประมาณก็มีจำกัดเช่นนี้แหละ และก็ต้องพิจารณาตามขั้นตอน

กระแสข่าวที่พลเอกประวิตรจะสลับมานั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเพื่อเตรียมรับการเลือกตั้งนั้น พลเอกอนุพงษ์ กล่าวว่า เรื่องเลือกตั้งตนไม่เกี่ยวและการปรับคณะรัฐมนตรี อยู่ที่นายกรัฐมนตรี “ไม่ต้องห่วงและไม่ต้องกลัวไม่ว่าจะปรับยังไงไม่มีแตก 3 ป. ตนไม่ได้ยึดติด กับเรื่องจะต้องแตก 3ป.ก็อยู่กันมาค่อนชีวิตประมาณ50กว่าปีก็รู้ดี ท่านรองนายกก็เป็นทั้งเจ้านายเก่า ทั้งพี่เลี้ยงที่สอนผมมา ไม่มีปัญหา หากนายกจะปรับยังไงก็ปรับได้เต็มที่ ผมก็ไม่มีอะไร และไม่แตกแน่นอน”

 

พลเอกอนุพงษ์ ยืนยันไม่น้อยใจนักการเมืองที่ยังไม่ค่อยเข้าใจแนวทางการทำงาน เพราะเรื่องปกติของการเมืองและตนก็ทำไปตามเกณฑ์ พวกอีกมุมหนึ่งที่ตนพิจารณางบรอบครอบก็แสดงว่าพรรคฝ่ายค้านต้องนับถือตน ทั้งนี้ย้ำว่าการเมืองเราก็ต้องเข้าใจการเมือง เพราะส.ส.ต้องการโครงการไปดูแลประชาชน น้อมรับในส่วนนี้

ผู้สื่อข่าวยังถามว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจมีส่วนจะต้องนำไปปรับในของการทำงานหรือไม่ พลเอกอนุพงษ์กล่าวว่าในส่วนของตนก็ตอบฝ่ายค้านได้และไม่มีอะไรต้องกังวลเรื่องการทุจริตคิดมิชอบ เรื่องนี้เป็นเรื่องส.ส. คิดว่าตนควรดูแลให้ดีกว่านี้แค่นั้นเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" รุดเยี่ยม EOD ชายแดนใต้ โดนบึ้มขาขาด 2 ข้าง เห็นใจสุดความเสียสละ ต่อสาย "ธรรมนัส" ฝากพิจารณาบรรจุ ภรรยาเป็นขรก.ประจำกรมชลประทาน
"นายกฯ" มอบหมายงาน 5 ที่ปรึกษา "ชัยเกษม" ดูแลด้านกม."พิชัย นริพทะพันธุ์" ให้แนะนำด้านศก. พลังงาน
ตร.ทท.พัทยา บูรณาการ 3 หน่วยงาน ออกปฏิบัติการสุ่มตรวจวัดทัวร์จีนในพื้นที่ ป้องปรามไม่ให้มีการกระทำความผิดและเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว
"GLO x ยังมีเรา" จัด Roadshow รู้เท่าทันภัยพนันออนไลน์ รร.กาวิละวิทยาลัย จ.เชียงใหม่
"พิพัฒน์" คุยทูตสวิสฯ แลกเปลี่ยนมุมมองแรงงาน ตั้งเป้า up skill แรงงานข้ามชาติ 1 ล้านคน ดูแลเท่าเทียม
"ผบ.ทร." ยันเดินหน้า "เรือดำน้ำ" เจรจาจีนแก้สัญญา ลุยสร้างจบใน 1,217 วัน
"อัยการ" อัปเดตเอาผิด "กองสลากพลัส" จ่อฟ้อง 2 คดีใหญ่ "นอท"
แท็กซี่พัทยา เผยนาที คนร้ายฆ่าเกย์โหด เรียกรถให้ไปส่งหัวหิน
"อ.เจษฏา" ตอบชัด กดรีโมทรถยนต์ผ่านหัว ล็อกรถได้ไกลขึ้นจริงหรือไม่
EVme เปิดตัว EVme Mobility Studio แห่งแรก รองรับฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น เดินหน้ายกระดับประสบการณ์การใช้งานรถ EV อย่างครบวงจร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น