No data was found

“อนุทิน” ยันไทยคุม “ฝีดาษลิง” ได้ ใช้มาตรการเดียวกับโควิด

กดติดตาม TOP NEWS

มีความคืบหน้ากรณีองค์การอนามัยโลกประกาศให้โลกฝีดาษลิงเป็น ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ล่าสุด เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับมือ โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข วอนคนไทยอย่าตื่นตระหนก จะใช้มาตรการป้องกันโรค เช่นเดียวกับโรคโควิด 19

ภายหลังการประชุมหารีอร่วมกับหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีสาธารณสุข ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า การประชุมในวันนี้เป็นการตอบสนอง ภายหลังจากที่องค์การอนามัยโลก หรือ Who ประกาศให้โลกฝีดาษลิงเป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เฝ้าระวังและตรวจสอบไทม์ไลน์ของผู้ป่วยชาวไนจีเรียที่หลบหนีออกจากประเทศไทยไปยังประเทศกัมพูชาจนถูกทางการกัมพูชาควบคุมตัวไว้ โดยในส่วนของช่วงเวลาที่ชายชาวไนจีเรียอาศัยอยู่ในประเทศไทย ที่จังหวัดภูเก็ต จากการสอบสวนโรค ตลอดช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา เน้นไปที่ผู้ใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายนี้ ยังไม่พบว่ามีใครที่ติดเชื้อ ยังถือว่ายังอยู่ในสถานการณ์ที่ปลอดภัย

ส่วนมาตรการป้องกันและการเฝ้าระวัง ได้ประสานงานไปยังตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและด่านกักกันโรคทั่วประเทศ ให้เพิ่มความเข้มงวดสำหรับบุคคลที่เดินทางเข้ามาในประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ซึ่งระบบสาธารณสุขของไทยจะใช้มาตรการควบคุมและป้องกันโรคแบบเดียวกับโรคโควิด 19

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนความพร้อมเรื่องของวัคซีน นายอนุทิน บอกว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เก็บวัคซีนโรคฝีดาษยืนยันว่า ยังสามารถนำออกมาใช้ได้แม้จะเก็บมาเป็นเวลานาน แต่วัคซีนยังได้มาตรฐาน ส่วนการรักษากรมการแพทย์ยืนยันว่ามีทั้งตัวยาที่สามารถรักษาเพื่อป้องกันและรักษาตามอาการ ส่วนโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลก็มีการเตรียมพร้อมรับมือไว้แล้ว

นายอนุทินยืนยันว่าพี่น้องประชาชนอย่าตื่นตระหนกจนเกินไป เพราะโลกสีดัดลิงยังไม่แพร่ระบาดอย่างกว้างขวางเหมือนโควิด 19 ส่วนการป้องกันก็ขอให้ยึดหลัก Social distancing เช่นเดียวกับการป้องกันโรคโควิด 19 เพราะฝีดาษลิง ผู้ที่รับเชื้อส่วนใหญ่ มาจากการสัมผัสใกล้ชิดหรือสัมผัสบาดแผลของผู้ป่วยโดยตรง ขอให้ใช้ชีวิตตามปกติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการจำกัดการเดินทางของประเทศที่กลุ่มเสี่ยงหรือไม่ นายอนุทิน บอกว่า ยังไม่ไปถึงขั้นนั้น ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า จะมีการประชุมเพื่อยกระดับการป้องกันหรือไม่ นายอนุทินบอกว่า ในวันพรุ่งนี้(25ก.ค.)กรมควบคุมโรคจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า กรณีชายชาวไนจีเรียตอนนี้อาการหายเป็นปกติหรือยัง นายอนุทิน บอกว่าน่าจะหายเป็นปกติแล้ว หากเปรียบเทียบกับโควิด ก็ถือว่าไม่มีอาการรุนแรงอะไร ส่วนตัวรู้สึกเห็นด้วย ที่ชายชาวไนจีเรียรักษาอาการป่วยที่กัมพูชา

ส่วนมาตรการป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยหลบหนี นายอนุทิน บอกว่า ก็จะต้องเพิ่มมาตรการการดูแลและกักตัวเพื่อทำการสอบสวนโรคทันทีที่ผู้ป่วยเข้ามารักษา

ส่วน การแพร่ระบาดของโรคฝีดัดลิงนายอนุทินบอกว่า คล้ายกับโรคเอดส์ เป็นโรคที่ติดต่อได้จากการมีเพศสัมพันธ์หรือมีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ ซึ่งการป้องกันการติดเชื้อก็ใช้มาตรฐานเดียวกับการป้องกันโรคเอดส์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โรงรับจำนำ กทม. เปิดประมูลทรัพย์หลุดจำนำราคาถูก “ทองคำ-เพชร-พลอย-พระเลี่ยม”
เต็งหนึ่ง โฆษกประจำสำนักนายกฯคนใหม่ หลัง "หมอชัย" ออกมายอมรับว่าถูกทาบทามให้ไปทำหน้าที่อื่น
ควรรู้ก่อนไปเที่ยว นทท.ที่ไปจีน หลัง 1 ก.ค.67 อาจถูกตรวจสอบมือถือได้ โดยไม่ต้องมีหมายจับ
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด 33 จว. โดนฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง
รัสเซีย บัสพุ่งตกแม่น้ำ ดับ 7 ราย
โจรสบโอกาส เจ้าของไม่อยู่ ย่องงัดบ้านหรู กวาดทรัพย์เกือบสองแสน วอนตำรวจช่วยติดตาม
ชาวบ้าน พนักงานโรงงาน แห่เก็บหอยกระปุกริมหาด วันพืชมงคล สร้างรายได้วันหลายพันบาท
สมโภชใหญ่ พระแท่นวัชรอาสน์ จำลอง สวดธรรมจักรกัปปวัตตนสูตร ถวายเป็นพระราชกุศล
'นายกไก่' ขอไฟสว่างด่วน! เกรงชาวบ้านทุกข์นาน เหตุไฟทางดับ
ศรชล./ศคท.จว.ชบ. นำกำลังพล ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ตามโครงการจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” เฉลิมพระเกียรติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น