No data was found

“กล้องเจมส์ เวบบ์” นักวิจัยไทย ร่วมค้นพบกาแล็กซีที่ไกลที่สุด

กล้องเจมส์ เวบบ์ กล้อง เจมส์ เว บ บ์ ล่าสุด

กดติดตาม TOP NEWS

"กล้องเจมส์ เวบบ์" ที่ได้บันทึกภาพแห่งประวัติศาสตร์ของท้องฟ้า NARIT เผย มีนักวิจัยไทย ร่วมค้นพบหนึ่งในกาแล็กซีที่ไกลที่สุด จากกล้องนี้ด้วย

“กล้องเจมส์ เวบบ์” กล้องโทรทรรศน์ อวกาศ เจมส์ เว บ บ์ คือ กล้อง เจมส์ เว บ บ์ ล่าสุด กล้องโทรทรรศน์ อวกาศ เจมส์ เว บ บ์ เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาวไทยเลยทีเดียว เมื่อทางด้าน NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้เผยว่า มีนักวิจัยไทย  ดร. ณิชา ลีโทชวลิต ร่วมค้นพบหนึ่งในกาแล็กซีที่ไกลที่สุด ด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ นั่นเอง ติดตามเรื่องราวนี้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“กล้องเจมส์ เวบบ์” สืบเนื่องจากเมื่อช่วงกลางเดือนกรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ทำเอาทั่วโลกต่างฮือฮาอยู่ไม่น้อย เมื่อทางด้าน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ร่วมกับ นาซา (NASA) ได้เผยแพร่ภาพแรกของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ (JWST) ซึ่งแสดงภาพอินฟราเรดที่ลึกและคมชัดที่สุดของจักรวาลอันไกลโพ้นเท่าที่มนุษย์เคยถ่ายได้

 

 

เจมส์ เว็บบ์ สามารถเก็บภาพอวกาศและจักรวาลได้ลึกกว่าที่กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลเคยทำได้ และภาพที่ลึกที่สุดของฮับเบิลก็ต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์จึงจะได้มา ซึ่งนานกว่าเจมส์ เว็บบ์ ที่ใช้เวลาเพียงครึ่งวันบนโลกหลายเท่า นอกจากนั้น เจมส์ เว็บบ์ ยังเป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศที่ออกแบบมาเพื่อการศึกษาดาราศาสตร์อินฟราเรด หรือการศึกษาวัตถุอันสามารถมองเห็นได้ในคลื่นอินฟราเรด โดยเป็นกล้องโทรทรรศน์ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยปล่อยไปปฏิบัติภารกิจในอวกาศเลยทีเดียว

 

 

กล้องเจมส์ เวบบ์ กล้อง เจมส์ เว บ บ์ ล่าสุด

 

 

กล้องเจมส์ เวบบ์ กล้อง เจมส์ เว บ บ์ ล่าสุด

 

 

 

และล่าสุดนี้ทางด้านเพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ก็ได้เผยเรื่องราวที่น่าภาคภูมิใจนี้ไว้ว่า นักวิจัยไทย ร่วมค้นพบหนึ่งในกาแล็กซีที่ไกลที่สุด ด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ (JWST) นักวิจัย NARIT ดร. ณิชา ลีโทชวลิต ร่วมกับทีม GLASS (Grism Lens-Amplified Survey from Space)ใช้ข้อมูลจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ (James Webb Space Telescope: JWST) สังเกตแสงอันริบหรี่จากห้วงอวกาศลึก และค้นพบกาแล็กซีที่มีระยะห่างออกไปถึงกว่า 13,500 ล้านปีแสง นับเป็นกาแล็กซีที่ไกลที่สุดกาแล็กซีหนึ่งเท่าที่เคยมีการค้นพบในปัจจุบัน

 

 

ดร. ณิชา ลีโทชวลิต เป็นคนนครปฐมโดยกำเนิด จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จากนั้นได้ทุนจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ไปศึกษาต่อระดับปริญญาตรี โท เอก ด้านฟิสิกส์ดาราศาสตร์ ณ University of Chicago และ California Institute of Technology สหรัฐอเมริกา นั่นเอง

 

 

กล้องเจมส์ เวบบ์ กล้อง เจมส์ เว บ บ์ ล่าสุด

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ , nasa

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซียอ้างยึดหมู่บ้าน 9 แห่ง-โดนถล่มอพาร์ตเมนต์ ดับ 8
อิสราเอลกลับมาถล่มทั่วกาซ่า-ค่ายลี้ภัยจาบาเลีย
สลด! ดาบตำรวจพร้อมภรรยาท้อง 6 เดือน ถูกยิงยัดใส่รถอำพรางศพ
15 พ.ค.นี้เจอกัน "หมอวรงค์" คอนเฟิร์ม ร่วมดีเบต "หมอชัย" ปมข้าวโกดัง 10 ปี ผ่านหน้าจอ "ท็อป นิวส์"
"อนุทิน" ขอบคุณทุกฝ่ายร่วมมท. ลุยปราบอิทธิพล ยาเสพติด ล่าสุดจับไอซ์ลอตใหญ่ 1 ตัน
'นายกไก่' สั่งแก้ไขไฟด่วน! เกรงชาวบ้านทุกข์เหตุไฟทางดับ มือดีก่อเหตุขโมย!!!
"ศชอ." ย้อนเจ็บก้าวไกล ฟ้อง "อ.ทัน" 5 ล้าน แต่เรียกร้องรื้อแก้ม.112 ลดโทษหมิ่นสถาบันฯเหลือปรับ 3 แสน
ไฟปะทุอีกรอบ โรงงานสารเคมี จ.ระยอง พบไฟลุกไหม้กองเศษวัสดุโกดัง 3 ใกล้กองอะลูมิเนียมดรอส อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง แจง ไฟลุกไหม้กองขยะและเศษวัสดุโกดัง 3 ประมาณ 1 ตัน โดยไม่ได้มีการลุกไหม้อะลูมิเนียมดรอสแต่อย่างใด
น้ำท่วมฉับพลัน-ลาวาเย็นคร่า 34 ชีวิตในอินโดนีเซีย
3 คนร้าย แก๊งอุ้มฆ่า "หนุ่มเกาหลี" เผ่นนอกประเทศแล้ว ญาติผู้เสียชีวิตเดินทางมาไทย ตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ศพ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น