No data was found

อุตฯก่อสร้างเผชิญปัญหาหนัก ปมขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ทำต้นทุนเหล็กพุ่ง

กดติดตาม TOP NEWS

นายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยฯ เผยต้นทุนก่อสร้างปรับขึ้นทุกรูปแบบ โดยเฉพาะเหล็ก ซึ่งเป็นต้นทุนหลัก ขณะที่เงินเฟ้อและบาทอ่อน ยังซ้ำเติมภาคก่อสร้างและอสังหาฯ ช่วงครึ่งปีหลัง ระบุเตรียมนัดหารือสมาคมอสังหาริมทรัพย์ และสมาคมที่เกี่ยวข้อง หาข้อสรุปทำข้อเสนอต่อภาครัฐ ช่วยเหลืออุตสาหกรรมในภาพรวม

สัปดาห์นี้ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านไตรมาสสอง ปี 65 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน จากค่าตอบแทนในหมวดงานออกแบบก่อสร้างและงานระบบที่เพิ่มขึ้นทุกรายการ โดยเฉพาะเหล็กราคาเพิ่มขึ้นมากถึงประมาณ 27.5 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และยังคงเพิ่มขึ้นมากที่สุดในกลุ่มวัสดุก่อสร้าง 7% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าหมวดราคาวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นมี 5 รายการ ได้แก่ เหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก สุขภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์คอนกรีต อุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อภาคการผลิต และภาคการขนส่งสินค้าโดยตรงทำให้ต้นทุนการผลิตและการขนส่งสินค้าทุกประเภทสูงขึ้นจึงเป็นสาเหตุทำให้ราคาวัสดุก่อสร้างในรายการต่าง ๆ ยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาที่อยู่อาศัยที่ก่อสร้างใหม่ในช่วงเวลานี้มีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างแน่นอนเนื่องจากต้นทุนต่างๆ สูงขึ้น

 

 

ด้านนางสาวลิซ่า งามตระกูลพานิช นายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยสถานการณ์ราคาเหล็ก ว่า ราคาเหล็กเริ่มปรับขึ้นตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว และเมื่อเกิดสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย กับยูเครน ทำให้ทุกอย่างแย่ลง เนื่องจากรัสเซีย เป็นหนึ่งในผู้ส่งออกเหล็กดิบรายใหญ่ของโลก ซึ่งต้นทุนเหล็กก็เป็นต้นทุนหลัก รวมถึงพลังงาน น้ำมัน ซึ่งน้ำมันกับเหล็กเป็นปัจจัยพื้นฐานสำหรับการทำการก่อสร้าง เพราะฉะนั้น ตอนนี้ต้นทุนก่อสร้างขึ้นทุกรูปแบบ

รวมถึงเรื่องดอกเบี้ยและของที่แพงขึ้น และอีกปัจจัยหนึ่ง คืออัตราเงินเฟ้อกับค่าเงินบาทที่อ่อนลง เพราะในการก่อสร้างบ้าน หรือโครงการต่างๆ จะมีของบางอย่างที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ จะเป็นปัจจัยซ้ำเติม ทำให้ภาคการก่อสร้างอนาคตไม่สดใสในช่วงครึ่งปีหลัง รวมถึงส่งผลกระทบต่อกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นางสาวลิซ่า กล่าวว่า ในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างนั้น จะมีทั้งในส่วนของผู้ที่รับงานจากเอกชน และราชการ ซึ่งทุกฝ่ายต้องคิดให้รอบคอบเกี่ยวกับต้นทุนทางการเงิน และการรับงาน ต้องมีการคิดราคาและต้นทุนให้ชัดเจน

สำหรับปัจจัยเชิงบวกของภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างฯ ขณะนี้ คือ ปัญหาแรงงาน ซึ่งขณะนี้คลี่คลายแล้ว หลังกระทรวงแรงงาน ได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการพอสมควร และช่วยให้แรงงานต่างด้าว กลับเข้ามาทำงานได้สะดวก

แต่ภาคอุตสาหกรรมก่อสร้าง กลับเจอสภาพปัญหาที่กดดันเชิงลบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสงคราม น้ำมัน และค่าวัตถุดิบ ที่สถานการณ์แย่ลง รวมถึงอัตราดอกเบี้ยธนาคารพาณิชย์ที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลให้การปล่อยกู้ให้ผู้รับเหมา หรือผู้ประกอบการทำได้ยากขึ้น เพราะฉะนั้น ในช่วงนี้ ผู้ประกอบการต้องบริหารการเงินให้ดี และรับมือโดยอาจจะรับงานน้อยลง หรืองานเล็กๆ จะปลอดภัยมากกว่า

นายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยฯ กล่าวด้วยว่า ต้นเดือนส.ค.นี้ เตรียมนัดหารือกับสมาคมอสังหาริมทรัพย์ และหลายสมาคม เพื่อหาข้อเสนอ นำเสนอต่อภาครัฐ เพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมในภาพรวมด้วย

 

ข้อมูลจากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ระบุว่า ไทย นำเข้าผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเหล็กทรงยาว และเหล็กทรงแบน จาก ญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ เป็นหลัก

โดยการผลิตเหล็กของโลก จีนยังคงครองเบอร์หนึ่งของโลกในการผลิตเหล็ก สัดส่วนราว 50% มีการผลิตมากแต่ความต้องการใช้สูงเช่นกัน รองลงมาเป็นอินเดีย 6% ญี่ปุ่น 5% รัสเซีย 4% ปริมาณ 76 ล้านตัน ผลิตอันดับ 5 ของโลก ส่วนยูเครนผลิต 1% เป็นอันดับ 14 ของโลก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

งานเข้า "บ.ขนมอบญี่ปุ่น" เรียกคืนขนมปังแผ่นกว่า 1 แสนถุง หลังเจอซากหนู
โปรดเกล้าฯ สถาปนาสมณศักดิ์ "พระธรรมราชานุวัตร" ขึ้นเป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 46 จว. รับมือฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กทม.ก็ไม่รอด
หนุ่มใหญ่กระโดดให้รถไฟชนกระเด็นไปไกลกว่า 10 เมตร
กิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรในพื้นที่เกาะช้าง “การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล” ณ ศูนย์รักษาความปลอดภัยทางทะเลกองทัพเรือเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จว.ตราด
เครื่องบินขนส่งโบอิ้งลงจอดล้อไม่กาง ครูดทางวิ่งไฟลุก (คลิป)
มาเลเซีย เล็งใช้ การทูตอุรังอุตัง กระชับมิตรคู่ค้าน้ำมันปาล์ม
กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น