No data was found

“ก้าวไกล” จับผิด “นิพนธ์” ออกโฉนดประเคนนายทุน

กดติดตาม TOP NEWS

“ประเสริฐพงษ์ ก้าวไกล” จับผิด “รมช.มหาดไทย” ออกโฉนดประเคนนายทุน แฉให้โฉนดน้องอดีตอสส.ที่ไม่ฟ้องคดีรถซ่อม ด้าน “นิพนธ์” ปัดไม่รู้จักอสส. ยันทำเพื่อชาวบ้านน้ำตาไหล ออกโฉนดพื้นที่ที่ไม่ใช่ที่ดินของรัฐ

เมื่อเวลา 09.50 น. วันที่ 20 ก.ค. ที่รัฐสภา ในมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาญัตติขอเปิดการอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 จำนวน 11 คนต่อเป็นวันที่สอง ภายใต้ยุทธการ “เด็ดหัว สอยนั่งร้าน” โดยมีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม

ทั้งนี้นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ถึงความไม่โปร่งใสในการออกเอกสารสิทธิในโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินที่มีการออกโฉนดโดยไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ให้บรรดานายทุน นักธุรกิจว่า โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อกระจายการออกโฉนดที่ดินทำกินให้ชาวบ้าน แต่ของจริงกลับถูกนายนิพนธ์ปู้ยี่ปูยำ มีข้อกังขาการ ส่อทุจริตออกโฉนดโดยไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์หลายแห่ง เช่น ที่เกาะนุ้ยนอก ที่เป็นเกาะกลางทะเล จ.กระบี่ มีการออกโฉนดพื้นที่ไม่เคยมีการใช้ประโยชน์ ซึ่งขัดหลักเกณฑ์การห้ามออกโฉนด แต่ไปสร้างหลักฐานเท็จ สร้างร่องรอยการใช้ประโยชน์ที่ดินปลอมๆ เพื่อออกโฉนดให้ผู้อำนวยการในกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พอเป็นข่าวออกไปจึงเพิกถอนโฉนดดังกล่าว แต่ไม่มีการลงโทษเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการออกโฉนด ต่อมาเจ้าหน้าที่กลุ่มเดิมก็ไปออกโฉนดแบบผิดหลักเกณฑ์ให้กลุ่มนายทุนต่อที่ เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา เมื่อเดือนมี.ค.2565 นายทุนบางคนได้โฉนดคนเดียว 20แปลง แต่ที่น่าสนใจที่สุดคือ การไปออกโฉนดที่หาดนาใต้ อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา วันเดียว 27แปลง เป็นชายหาดสวยงามมาก ให้บรรดานายทุน นักธุรกิจ เจ้าของโรงแรม ไม่ใช่คนในพื้นที่ โดยที่ดินดังกล่าวเคยมีคำพิพากษาเป็นพื้นที่ป่าสงวน จนคนบุกรุกถูกเพิกถอนที่ดินไปแล้ว แต่ยังกล้าออกโฉนดให้

ข่าวที่น่าสนใจ

นายประเสริฐพงษ์ อภิปรายต่อว่า รายชื่อผู้ได้โฉนดที่ดิน 27แปลง นอกจากจะเป็นนายทุน นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แล้ว บางคนยังเป็นนอมินี่ที่ถือครองที่ดินแทนว่าที่ผู้สมัครส.ส.พังงาสมัยหน้าให้พรรคสีฟ้า และอีกคนคือน้องสาวของนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อดีตอัยการสูงสุด ที่เป็นผู้สั่งไม่ฟ้องนายนิพนธ์ในคดีรถซ่อมบำรุงทาง สมัยที่นายนิพนธ์ดำรงตำแหน่งนายกฯอบจ.สงขลา โดยอ้างมีข้อไม่สมบูรณ์ในคดี ช่วยให้นายนิพนธ์ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่อไปได้ ในที่สุดป.ป.ช.ต้องเป็นผู้ฟ้องคดีดังกล่าวต่อศาลเอง ถือเป็นการสมประสงค์ของนายนิพนธ์ โครงการเดินสำรวจรังวัดที่ดินนี้มีการออกโฉนดเอื้อให้พวกพ้อง ออกโฉนดโดยไม่ต้องพิสูจน์เป็นเกษตรกรหรือไม่ แต่ตัดตอนกระบวนการไม่ให้รัฐมนตรีเกี่ยวข้อง ให้จบแค่ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจรังวัดที่ดินจังหวัดเท่านั้น รัฐมนตรีแค่ปิดตาข้างเดียว ซ้ำรอยคดีแจกส.ป.ก.4-01ของรัฐมนตรีพรรคเดิม แต่คราวนี้มาอย่างแนบเนียนขึ้น

ด้านนายนิพนธ์ กล่าวชี้แจงว่า ตนนั่งฟังมาชั่วโมงกว่า ข้อมูลที่นำมาอภิปรายคราวที่แล้วก็เอาก็ข้อมูลตัดแปะมาอภิปราย รอบนี้ท่านก็นั่งนึกเอาเองมาอภิปรายตน ถ้าจะถามตนแค่นี้ไปตามตนในห้องเล็กช่วงถามกระทู้ห้องแยกเฉพาะก้ได้ เรื่องที่พาดพิงกล่าวหาสมัยตนเป็นนายกอบจ.สงขลาว่าคนที่ได้รับการออกโฉนดเกี่ยวข้องกับผู้ใหญ่ในสำนักอัยการสูงสุดนั้น ตนไม่รู้จักเลย แล้วจะเกี่ยวพันกับตนได้อย่างไร ที่กล่าวมาอาจเกิดความเสียหายต่อบุคคลภายนอก ดังนั้นท่านต้องรับผิดชอบ ส่วนเรื่องที่เกี่ยวข้องกรมที่ดินนั้นตนเคยชี้แจงแล้ว ส่วนกรณีไม่ชำระค่ารถซ่อมบำรุงจ.สงขลานั้น ก่อนหน้าตนเข้ามาดำรงตำแหน่งมีการจัดซื้อมา 3 ครั้ง และมาส่งมอบตอนตนเข้ารับตำแหน่ง ตนก็ตั้งปลัดอบจ.สงขลาเป็นประธานตรวจรับ ทั้งนี้ตนไม่มั่นใจว่าเป็นไปตามสเปคหรือไม่ก็สั่งตรวจสอบระบบรถง บริษัทชนะการประมูลเขาก็เอารถไปตรวจและขอเลื่อนการรับรถเอง จากนั้นเมื่อตรวจสอบว่ารถใช้ได้ ขั้นตอนต่อมาก็ต้องให้เอารถไปขึ้นทะเบียนที่กรมการขนส่งเพื่อเป็นกรรมสิทธิ์ของอบจ.ก่อน ตนไม่ได้ประวิงเวลาอะไร ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบก่อนจะมาจ่ายเชค แต่วันนั้น 5 ก.พ. 57 ผู้ว่าฯสงขลาส่งหนังสือมาถึงอบจ.สงขลาว่ามีการร้องเรียนว่าการจัดซื้อรถครั้งนี้ไม่โปร่งใส่ ขอให้ระงับไว้ก่อน ตนจึงตั้งกรรมการสอบ และหลังจากนั้นแจ้งผู้ว่าฯสงขลารับทราบ แต่บริษัทได้ฟ้องร้องศาลปกครอง ทั้งนี้ผลการสอบคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นพบว่ามีการประมูลไม่สุจริตจริง ตนก็เห็นชอบตามกรรมการและรายงานผู้ว่าฯรับทราบถึงข้อเท็จจริงว่าผลสอบมีการฮั้วกัน โดยรายงานผู้ว่าฯพร้อมทั้งรายงานสตง.ทราบด้วย ที่บอกว่าตนไม่ทำอะไรนั้นไม่เป็นความจริง คดีนี้ศาลปกครองสูงสุดพิพากษาเมื่อเดือนที่แล้ว ตนปฏิบัติตามขั้นตอนทุกประการ ขอให้นายประเสริฐพงษ์เข้าใจว่าตนทำตามคำสั่งผู้ว่าฯและคำสั่งมหาดไทย ถามว่าตนผิดตรงไหน

นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า เรื่องเกาะนุ้ยนอก หลังจากที่มีข่าวตนไม่ได้ปล่อยปละละเลย โดยมีเอกสารแจ้งและสรุปผลการตรวจสอบว่าให้ดำเนินการตามระเบียบอย่างเคร่งครัด ทั้งทางวินัยและอาญา ดำเนินการเด็ดขาดกับผู้กระทำความผิด จึงเป็นที่มาว่ามีการตั้งกรรมการสอบวินัยเจ้าหน้าที่ เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ทำความผิด แต่ตนก็สั่งให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด และตั้งกรรมการสอบสวน จากนั้นมีมติให้เพิกถอนโฉนดที่ดิน เขาใช้เวลาเพียง 80 วันในการดำเนินการสอบสวน และบัดนี้ผู้เกี่ยวข้องทั้ง 4 รายก็ถูกให้ออกจากราชการแล้ว เรื่องเกาะนุ้ยนอกขอให้สบายใจได้ ตนมอบนโยบายชัดเจนให้กรมที่ดินห้ามออกโฉนดที่ดินของรัฐทุกประเภท และทุกที่ที่จะเดินสำรวจออกโฉนด ทั้งเกาะนุ้ยนอก เกาะยาว เกาะหาดนาใต้ ทุกที่ตนไม่รู้จักผู้ได้รับผลประโยชน์เลย ถือหลักว่าใครควรได้ก็ควรได้ เพราะไม่เช่นนั้นเจ้าหน้าที่จะโดนข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่ตนมาอยู่ออกโฉนดไปแล้ว 3,000 กว่าแปลง เมื่อชาวบ้านได้ก็น้ำตาไหล ตอกย้ำความสำคัญของโฉนดที่ดินต่อชีวิต ยืนยันชาวบ้านได้ประโยชน์ และจะเร่งรัดเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ที่ตอนนี้มีชาวบ้านลงทะเบียนไว้แล้ว 500,000 ราย หากดูแล้วว่าไม่ใช่อยู่ที่ดินของรัฐก็จะเร่งรัดให้ชาวบ้านได้รับประโยชน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่นายประเสริฐพงษ์อภิปรายฯนั้น นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ได้พยายามลุกขึ้นประท้วงนายประเสริฐพงษ์เป็นระยะๆ ไม่ให้พาดพิงบุคคลที่สามที่อยู่นอกสภาฯ เนื่องจากเขาไม่มีสิทธิ์ชี้แจง รวมถึงการเปิดคลิปเสียงต่างๆที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสภาฯ โดยนายศุภชัยทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ชี้แจงว่าคลิปได้ผ่านการตรวจสอบของทางสภาฯแล้ว หากใครเสียหายก็มีการถ่ายทอดออกทางสื่อไปฟ้องร้องกันเอง ก่อนอนุญาตให้นายประเสริฐพงษ์เปิดคลิปเสียงต่อจนจบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด
แม่ร้อง "ปวีณา" ช่วยนำศพลูกสาวกลับไทย หลังสถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ดับปริศนา นานกว่า 1 ปี
"ทนายอนันต์ชัย" ลั่น พระพุทธเจ้าไม่ได้สอน "เชื่อมจิต"
"ปชป." จี้รัฐบาลต้องกล้าตัดสินใจอย่าซื้อเวลา ทำประชามติกี่ครั้ง แก้รธน.จำเป็นต้องทำเพื่อสร้าง "ปชต." ที่สมบูรณ์
"ชาวบ้านปทุมฯ" เดือดร้อนหนัก "เกษตรกร" เดินหน้าจุดไฟ "เผาตอซังข้าว" ไม่เกรงกลัวกม.
"สุทิน" แก้ ระเบียบกลาโหม ติดดาบ นายกฯสั่งทหารก่อปฏิวัติ พ้นตำแหน่งทันที
ตะวันออกกลาง ยังไม่พ้นขีดน่ากังวล
สุดระทึก "สหรัฐฯ" เกิดกราดยิงกลางงานกิจกรรม นร.นับร้อยหนีเอาชีวิตรอด พบบาดเจ็บ 5 ราย
จับตาคดีสำคัญ สัปดาห์หน้านัดชี้ชะตา "สามนิ้ว" หลายคดี "เพนกวิ้น-โตโต้-แอมมี่" ลุ้นคดีอาญา มาตรา 112

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น