No data was found

พี่ชายเป็นรัฐมนตรี น้องสาว ทำเค้กส่งคาเฟ่-ขายในตลาด ถือ คติ “บาทสองบาท” ก็เงิน

กดติดตาม TOP NEWS

"Chom Cake" เบเกอรี่ Home Made อร่อยทุกเมนู ฝีมือน้องสาว "รัฐมนตรีเฮ้ง" เคยวางขายมาแล้วในตลาด ถือคติ ได้กำไรบาท สองบาท ประหยัดอด-ออม ก็กลายเป็นเงินก้อนโตได้

“ไม่อายทำกิน ไม่หมิ่นเงินน้อย” นี่คือคติหลักที่ยึดมั่นถือมั่นของคุณสุภาภรณ์ ชมกลิ่น น้องสาวแท้ๆ ของ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่มีรากฐานชีวิตมาจาก พ่อ-แม่ ที่เป็นแม่ค้าขายของมาก่อน เริ่มตั้งแต่เดินหาบเร่ ริมทะเล บางแสน ยาวมาจนขายขนมครกในตลาดหนองมน ชลบุรี … จนวันนี้ พี่ชายได้ดี เป็นรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน แต่น้องสาว ยังชอบที่จะทำขนมวางขายในตลาด และส่งคาเฟ่ ทั่วจังหวัดชลบุรี ล่าสุดได้ทำเค้กทุเรียน ฝีมือตัวเองไปมอบให้พี่ชายในวันเกิด เรียกได้ว่าเป็น เค้กที่กำลังอร่อยฮิต ติดลมบนที่สุดในชลบุรี ณ เวลานี้

คุณสุภาภรณ์ ชมกลิ่น หรือ “คุณนก” น้องสาวคนสุดท้องของครอบครัว “ชมกลิ่น” บอกกับเราว่า เมื่อก่อนนี้ อาชีพของแม่คือขายขนม ขายหลายอย่างมาก แม่มีฝีมือเรื่องขนมไทย ขายกล้วยปิ้ง ขายขนมครก ขายข้าวตู ขายข้าวต้มมัด และตนเอง ต้องตื่นมาช่วยแม่ขายของตลอด แบบไม่เคยบ่ายเบี่ยง เพราะบ้านเราต้องทำมาหากิน

“ช่วงขายขนมครก แม่ต้องตื่นตี 2 เพื่อ มาโม่แป้งในเครื่องโม่หินโบราณ เพราะขนมครกจะอร่อยมากเป็นพิเศษ แม่ไม่เคยใช้แป้งสำเร็จรูป ต้องโม่เองทุกเช้า ส่วนพี่เฮ้ง ต้องทำหน้าที่เข็นรถ จากบ้าน ไปหน้าตลาด รถเข็นแม่หนักมากค่ะ และพี่เจี๊ยบ พี่สาวคนโต ที่เสียชีวิตไปแล้ว จะมีหน้าที่ทำกับข้าวเช้าใส่ปิ่นโต ส่วนตัวนกเอง ก็จะหิ้วปิ่นโต เพื่อไปจัดเตรียมให้แม่กินข้าวเช้าก่อน จากนั้นนกค่อยเดินทางไปโรงเรียน ซึ่งระหว่างแม่กินข้าว นกก็จะแคะขนมครก หยิบใส่กระทงใบตอง และส่งให้ลูกค้า ขนมครกแม่ขายดีมาก ขายไม่กี่ชั่วโมง ก็หมด ลูกค้าต้องสั่งไว้ก่อน คิวยาว ค่ะ ขายกระทงละ 5 บาท เอง ”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

คุณนก บอกเราด้วยว่า อาชีพแม่ค้า มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี และเป็นอาชีพที่ตนเองภาคภูมิใจ เพราะเติบโตมาได้จากนำพักน้ำแรงของแม่ ซึ่งก็ค้าขายมาทั้งชีวิต ถึงวันนี้ แม้ว่าตนเองจะแยกย้ายออกมามีครอบครัว หรือ มีพี่ชายเป็นรัฐมนตรี ก็ไม่รู้อาย ที่ต้องทำขนมเค้กขาย ก่อนหน้านี้ ก็เคยทำไปขายในตลาด กำไรไม่มาก แต่บาท สองบาท มันก็คือเงิน ประหยัด อด ออม กลายเป็นเงินก้อนโตในอนาคต

“ปัจจุบัน นกทำขนมเค้ก ส่งขายร้านกาแฟ ชื่อดังในย่าน ชลบุรี บางแสน พัทยา ค่ะ ขายราคาถูก ใช้วัตถุดิบเกรดพรีเมี่ยม กำไรไม่เยอะ แต่จะเน้นคุณภาพและปริมาณ แม่เคยบอกเสมอว่า คิดจะเป็นแม่ค้า ต้องไม่เอาเปรียบลูกค้า นกต้องส่งให้ทางคาเฟ่ไปขายต่อเอากำไรอีกทอดนึง ไม่อยากเอาเปรียบเค้า ที่สำคัญเค้าจะได้อุดหนุนเราไปนานๆ นกก็จะได้มีเงินมาดูแลลูกๆและครอบครัวอีกทางนึง”

 

คุณนก เล่าต่อว่า ที่ผ่านมา ก็จะทำขนมไปแจกตามงานบ่อยๆ งานหลวง งานราษฎร์ ไปด้วยความเต็มใจ วันนี้เมื่อเราพอมีกินมีใช้ ก็อยากจะเป็นผู้ให้และส่งต่อไปให้กับผู้รับบ้าง เด็กๆเคยลำบาก โตมาเลยรู้ว่า ถ้าเราไม่ขยันอดออม เราจะไม่มีกินมีใช้ และถ้าเรา ไม่คิดจะเป็นผู้ให้เลย ชีวิตคงไม่สมบูรณ์แบบ

“หลายคนก็ถามว่า พี่ชายเป็นรัฐมนตรี ทำไมน้องสาวยังมาทำขนมขาย ไม่อยากไปมีตำแหน่งทางการเมืองอย่างพี่ชายเหรอ? คือนกไม่ใช่คนทะเยอะทะยาน จุดที่ยืนอยู่นกมีความสุขดี เป็นแม่ค้าขายเบอเกอรี่ วันไหนมีออเดอร์เยอะ ก็ดีใจมากแล้ว แค่นี้จริงๆนะ ที่สำคัญพี่เฮ้งไม่ชอบให้ครอบครัวไปยุ่งเรื่องการเมืองเท่าไหร่นัก แต่อนาคตข้างหน้า หากพี่เฮ้งมีความคิดที่เปลี่บนไป เห็นว่านก พอจะมีความสามารถช่วยเหลืออะไรได้บ้าง นก ก็ยินดีเสมอ แต่พี่เฮ้ง ต้องตัดสินใจค่ะ เพราะเค้าคือคนเก่ง อ่านเกมขาด และรู้จักประมาณตนเอง ประมาณคนรอบตัว”

 

 

คุณนก บอกด้วยว่า นอกจากทำเบเกอรี่ โฮมเมด เพื่อส่งคาเฟ่ต่างๆแล้ว ยังมีหน้าที่ๆสำคัญอีกอย่างนึง คือ ดูแล พ่อแม่ พ่ออายุ 79 ปี และ แม่อายุ 76 ปี เป็นวัยที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด มีเรื่องต้องไปหาหมอ เกือบทุกอาทิตย์ ซึ่งตนเอง ก็เป็นคนพาไป เราต้องฉีดยาเบาหวานให้พ่อและแม่ วันละ 2 ครั้ง คือ กลางวัน และ เย็น เป็นเภสัช คอยจัดยาที่ต้องกินในทุกๆวัน ด้วย

“เหตุผลที่มาเป็นแม่ค้าทำเบเกอรี่ อย่างจริงจัง นอกจากจะชอบทำขนมเหมือนคุณแม่แล้ว ตอนลูกชาย นก 2 ขวบ ลูกชอบกินช็อคโกแลตหน้านิ่ม เราไปซื้อทุกวัน เค้กชิ้นละ 95 บาท ซื้อในตลาด นัด ก็กินไม่ได้ มันไม่นุ่ม ไปลองทำ สูตรฟรีใน google ก็เหมือนหลอก ทำแล้วไม่อร่อย เลยตัดสินใจ ไปเรียนเพื่อทำให้ลูกกิน พอเรียนแล้วชอบค่ะ เวลาทำไปแจก แล้วคนบอกอร่อย เราก็ปรับพัฒนา ต่อยอด เป็นเค้กหลากหลายชนิด และเริ่มทำไปให้คาเฟ่ชิม โดยที่เค้าไม่รู้จักเรา แต่ชื่นชอบในขนมเรา เค้าก็สั่ง ไปขาย และวันนึง เพื่อนเปิดร้าน เค้าก็แนะนำเค้กเรา บางทีลูกค้ามากินเค้กร้านเค้าก็ขอเบอร์ติดต่อคนทำเค้ก จนเรา ได้ลูกค้าเพิ่มมาเรื่อยๆ”

 

 

คุณนก ทิ้งท้ายไว้ว่า ทุกวันนี้ ทำเบเกอรี่ขาย มา 10 ปี แล้ว ไม่เคยขอเงินพ่อแม่หรือพี่ชาย ขายเบเกอรี่ เป็นอาชีพนำเงินดูแลตัวเอง ก่อนหน้านี้ เคยทำงานบริษัทหลายแห่ง แต่คิดว่าการเป็นเจ้านายตัวเองสบายใจที่สุด

“ต้องขอบคุณพี่เฮ้ง ที่ส่งให้นกเรียนจบปริญญาโท MBA ม.กรุงเทพ เงินค่าเทอมทุกบาท พี่เฮ้ง ส่งเสีย มาจากนำพักน้ำแรงของเค้า เค้าอยากให้น้องเรียนสูงๆ และมีอาชีพที่ดูแลตัวเองได้ในอนาคต ซึ่งการทำเบเกอรี่ขาย พี่เฮ้ง ก็สนับสนุนนะคะ อะไรที่สุจริต ไม่เบียดเบียน ไม่โกงใคร พี่เฮ้งยินดีทุกอย่าง เค้าชอบความธรรมดา ไม่ต้องเวอร์ ไม่ต้องหรูหรา และสอนให้นก วางตัวให้เทียบเท่าเสมอทุกคน เรามาจากครอบครัวธรรมดาๆ ไม่ว่าวันนี้ หรือวันหน้า พี่เฮ้งจะมีตำแหน่งใหญ่โตแค่ไหน เค้าก็ไม่อายที่เคยเป็นลูกแม่ค้า และมีน้องเป็นแม่ค้าขายเบเกอรี่ ”

สำหรับใครที่อยากจะลองทานขนมฝีมือนก โทร มาได้ที่เบอร์ 082-8929545 หรือ ID Line nok010321 และ Facebook : Chom Cake

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"แม่น้องไนซ์ เชื่อมจิต" ร่อนจดหมายขอพบ "รมต.-ผอ.สำนักพุทธฯ" โวยถูกโซเชียลและสื่อบิดเบือน
ประเทศไทย แถลงความสำเร็จ เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ระดับโลก คาดสร้างรายได้เข้าประเทศมหาศาล
ปัสสาวะเป็นเลือด สัญญาณอันตราย เสี่ยงภัยมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ
ผลสำเร็จ กระตุ้นศก.ไทย "นายกฯ" ดันส่งออกสินค้ากลุ่มคลายร้อน อันดับ 1 อาเซียน และ Top10 ของโลก
"ตร.พัทยา" บุกรวบ 9 นักพนันชาวต่างชาติ เปิดร้านกาแฟบังหน้า ยึดของกลางได้เพียบ
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเผยอากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 61 จว.รับมือฝนถล่ม กทม.โดนด้วย
ปูตินไม่มีแผนยึดคาร์คิฟ รุกยึดพื้นชายแดนเพื่อสร้างเขตกันชน
จีนดัน "กุ้ยโจว" เมืองเสน่ห์ท่องเที่ยวธรรมชาติ-วัฒนธรรมยุคใหม่ เต็มไปด้วยมรดกธรรมชาติอันล้ำค่า สวยสดงดงาม
นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น