No data was found

ชัยภูมิ เทมโป้โมเดล เพื่อใช้กักตัวคนในชุมชนที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง

กดติดตาม TOP NEWS

ที่จังหวัดชัยภูมิ  ผุดไอเดียเทมโป้โมเดล เพื่อเลียนแบบเถียงนาโมเดล กระแสตอบรับในชุมชนตื่นตัว และให้ความร่วมมือเป็นอย่างมาก เตรียมขยายกระจายทุกตำบล

เทมโป้โมเดล เป็นแนวความคิด ที่นำเอาวิถีชีวิตของคนอีสานเมื่ออดีต กลับมาปัดฝุ่นใหม่ โดยเมื่ออดีตที่ผ่านมา วัดคือสถานที่ที่เป็นที่พึ่งทุกอย่างของชาวบ้าน ทั้งที่พัก แหล่งอาหาร สถานศึกษาร่ำเรียนวิชา โรงพยาบาลชุมชน และที่พักสุดท้ายของชีวิต

นางเพียร นอกสามเมือง ชาวบ้านตำบลซับใหญ่ อำเภอซับใหญ่ จังหวัดชัยภูมิ ยอมรับว่า เป็นแนวความคิดที่ดีมาก วัดคือที่พึ่งของชาวบ้านที่ตกทุกข์ได้ยาก พ่อแม่สมัยโบราณ เมื่อจะออกไปทำไร่ทำนา ก็มักจะบอกลูกว่าให้พาน้องไปเล่นวัด เนื่องจากวัดมีทุกอย่าง และที่สำคัญทีความปลอดภัย นักเดินทางสมัยอดีตที่ผ่านมา มักจะอาศัยวัดเป็นเสมือนโรงเตี๊ยม ชาวบ้านเมื่อทราบข่าวว่า มีแจกต่างถิ่นเข้ามาพัก ก็จะนำฟุกหมอน ผ้าห่ม มาอำนวยความสะดวกฟรี ส่วนข้าวปลาอาหารนั้นก็ได้พึ่งพาทางวัด ส่วนผู้ที่มาพักก่อนเดินทางจากไปก็จะตอบแทนด้วยการ กวาดลานวัด ทำความสะอาด สถานที่ ล้างบาตรพระแบะถ้วยชาม ดังนั้นวันนี้เมื่อมีญาติพี่น้องเจ็บป่วย เกิดโรคระบาด วัดคือที่พึ่งสุดท้ายของทุกคน แต่สำหรับความคิดส่วนตัว รู้สึกกลัว แต่ด้วยความผูกพันกับวัดตนก็จำเป็นตองมาปฎิบัติธรรม และทำบุญต่อไป โดยต้องระวังตัวป้องกันตัวมากขึ้น

 

พระมหาสุนทร ทีรัวกุโร เจ้าอาวาสวัดพายับซับใหญ่ ตำบลซับใหญ่ อำเภอซับใหญ่ เล่าว่า สถานที่แห่งนี้ มีความพร้อมมากที่สุด คืออยู่ห่างจากตัวอำเภอ4กม. ท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพร ที่เป็นธรรมชาติที่สุด มีสิ่งอำนวยความสะดวก ตามอัตภาพ ตนเชื่อว่าผู้ที่เข้ามากักตัวที่นี่ จะมีสุขภาพกายสุขภาพใจ ที่ดีมากกว่ากาีได้ไปอยู่ในที่แออัดยัดเยียด ซึ่งจากการสอบถามในระยะห่างมากกว่า 10-20 เมตร ทุกคนต่างอยู่ในสภาพจิตใจที่เข้มแข็ง โดยตนจะเดินไปสอบถาม ให้กำลังใจ วันละ2-3รอบ ซึ่งหากต้องการสิ่วมดเพิ่มเติม ตนก็จะสั่งให้ลูกศิษย์วัด นำไปวางไว้ในจุดที่กำหนดไว้ หากสิ่งใหนที่มีความจำเป็นแต่ทางวัดไม่มีก็จะ ประสานไปยังนายอำเภอต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สมาคมชาวปักษ์ใต้" ออกแถลงการณ์ หลัง "บิ๊กโจ๊ก" นายกฯสมาคม ถูกให้ออกราชการ
“สุทิน” ถกสภากลาโหม กำชับกองทัพใช้งบฯ 67 โปร่งใส สั่งติดตามสถานการณ์อิหร่าน-อิสราเอล
อิหร่าน ลั่นยังไม่มีแผนตอบโต้อิสราเอลตอนนี้
"ซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว" เช็ค 7 อาการ ต้องพบจิตแพทย์หรือไม่
แล้งหนัก สำนักสงค์ เดือดร้อน ไม่มีน้ำ พระวอนช่วยเหลือ ขาดแคลนน้ำ อุปโภคบริโภค
"สืบนครบาล" รวบหญิงชาวฝรั่งเศส "หัวหน้าแก๊ง" วางแผนลักพาตัวลูกไฮโซดัง เรียกค่าไถ่ 200 ล้านบาท
ศาลอาญาฯ ไม่อนุญาตประกันตัว "สิรภพ" เชื่อจะหลบหนีคดีหมิ่นสถาบันฯ
ออมสิน เปิดให้กู้โครงการ “สินเชื่อออมสินรีไฟแนนซ์เพื่อสังคม” ตั้งเป้าแก้หนี้ครัวเรือนตามนโยบายรัฐ ลดดอกเบี้ย 4 กลุ่มสินเชื่อ ช่วยลูกหนี้บัตรเครดิต ลูกหนี้ P-Loan ลูกหนี้นาโนไฟแนนซ์ ลูกหนี้สินเชื่อบ้าน
เริ่มแล้ว BTS ร่วมพันธมิตร จัดกิจกรรม "CPR & AED Workshop" ถวายเป็นพระราชกุศล
เปิดใจ "เมียผู้ตาย" ก่อนพบศพสามีในแทงค์น้ำ ย่านร่มเกล้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น