No data was found

“ดร.อานนท์” เผยผลสอบวิทยานิพนธ์ฉาวของ “ณัฐพล” เสร็จแล้ว แต่ “จุฬาฯ” ดองเงียบ จับโป๊ะเจ้าตัวมีนัยแฝง ทำไมเพิ่งฟ้อง “อ.ไชยันต์” หมิ่นประมาท

กดติดตาม TOP NEWS

"ดร.อานนท์" เผยผลสอบวิทยานิพนธ์ฉาวของ "ณัฐพล" เสร็จแล้ว แต่ "จุฬาฯ" ดองเงียบ จับโป๊ะเจ้าตัวมีนัยแฝง ทำไมเพิ่งฟ้อง "อ.ไชยันต์" หมิ่นประมาท

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กว่า ผมได้ยินมาว่าผลสอบ ณัฐพล ใจจริง เรื่องวิทยานิพนธ์ที่มี data falsification (ข้อมูลเท็จ) และ data fabrication (ดัดแปลงข้อมูล) ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสอบสวน ได้ผลออกมาเป็นที่เรียบร้อย และคณะกรรมการดังกล่าวได้นำผลการสอบสวนส่งให้ทางผู้บริหารของจุฬาเรียบร้อยแล้วเช่นกัน

ดร.อานนท์ ตั้งคำถามว่า ทำไมเรื่องถูกดองนาน นี่คือคำถามในใจผม ทำไมไม่เอาเข้าสภามหาวิทยาลัย ให้สภามหาวิทยาลัยรีบตัดสินใจดำเนินการ จะถอดถอนปริญญาเอกก็จะได้รีบทำให้จบไปเป็นการกู้เกียรติและศักดิ์ศรีของจุฬาให้กลับมาสง่างามอีกครั้งหนึ่ง อยากให้นักข่าวเอาไมโครโฟนไปจ่อผู้บริหารจุฬาสักหน่อย เผื่อจะได้คำตอบ หรือจะได้รู้ท่าทีอะไรให้มันชัดเจนกันไปเลย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับนายณัฐพล ใจจริง เป็นอาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ผู้เขียนหนังสือ “ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ” และ “ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี” ของสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ซึ่งทั้งสองเล่มเป็นที่ชื่นชอบของบรรดาแนวร่วมม็อบ 3 นิ้ว อย่างไรก็ตามหนังสือเล่มดังกล่าวได้ถูก นายไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำการตรวจสอบ ปรากฏว่าเนื้อหาในหนังสือหลายจุดมีการบิดเบือนข้อมูลประวัติศาสตร์ ส่งผลกระทบสถาบันพระมหากษัตริย์ และผู้เกี่ยวข้อง จนทำให้ ม.ร.ว.ปรียนันทนา รังสิต หลานสาวของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่งเรียกค่าเสียหายจากนายณัฐพลกับพวกเป็นเงิน 50 ล้านบาท ซึ่งจากเรื่องที่เกิดขึ้น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังได้ตั้งกรรมการสอบสวนวิทยานิพนธ์ของนายณัฐพล เพราะเนื้อหาของหนังสือ ก็เป็นส่วนหนึ่งจากการทำวิทยานิพนธ์ปริญญารัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิตของนายณัฐพล ใจจริง ปีการศึกษา 2552

อย่างไรก็ดีเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา นายณัฐพล ได้ยื่นฟ้องหมิ่นประมาทนายไชยันต์ ฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 พร้อมเรียกค่าเสียหายทางแพ่งเป็นจำนวนเงิน 1 ล้านบาท ต่อศาลอาญา รัชดาภิเษก โดยนายณัฐพลอ้างว่า นายไชยันต์ใส่ความด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ทำให้ตัวเองถูกดูหมิ่น และได้รับความเสียหายทั้งในด้านชื่อเสียง เกียรติยศ ความน่าเชื่อถือทางวิชาการ และฐานะทางสังคม ทั้งนี้ศาลได้นัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 26 กันยายน 2565

 

แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตว่า นายณัฐพลอ้างว่านายไชยันต์โพสต์เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 ใส่ร้ายตนเองเรื่องหนังสือพิมพ์เอกราชไม่มีอยู่จริง ซึ่งถ้านับตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 ถึงวันนี้ 16 กรกฎาคม 2565 ก็เป็นระยะเวลา 8 เดือนกว่าๆ หรือ ร่วม 9 เดือนเข้าไปแล้ว ซึ่งอาจเป็นประเด็นเรื่องขาดอายุความได้ เพราะหากนายณัฐพลมั่นใจว่านายไชยันต์ผิดจริง ทำไมถึงไม่ฟ้องตั้งแต่ตอนที่นายไชยันต์โพสต์หรือภายใน 3 เดือน นอกจากนี้การฟ้องของนายณัฐพล เกิดขึ้นใกล้เคียงกับกรณีมีข่าวหลุดออกมาว่า คณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ ได้ดำเนินการสอบเสร็จสิ้นแล้วและส่งผลสอบไปที่ผู้บริหารจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มงคลกิตติ์" ดีใจเป็นสมาชิก “ประชาธิปัตย์” แล้ว ลั่นพร้อมทำงาน มั่นใจพรรคจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง
ผวา โจรวิปริต "ขืนใจยาย" วัย 60 ปี กลางไร่มันฯ จว.นครราชสีมา อึ้งพบข้อมูลก่อเหตุลักษณะเดียวกันหลายครั้ง วอนตร.เร่งจับคนร้าย
"เกณิกา" เผย "กระทรวงดีอี" ไม่นิ่งเฉย เร่งปราบเว็บพนันออนไลน์-แก๊งคอลเซ็นเตอร์
กระบะฝ่าไฟแดง พุ่งเสยรถจอดติดไฟแดง กลางเมืองศรีราชา พังเสียหาย 4 คันรวด
"ผู้การแต้ม" เตือน "บิ๊กโจ๊ก" ระวังทำผิดกม.เพิ่ม ย้ำรักษาการผบ.ตร. สั่งให้ออกจากราชการ ทำถูกกม.ทุกประการ
วงจรปิดจับชัด ลูกน้อง "บิ๊กโจ๊ก" ปลดป้ายหน้าห้องทำงาน พร้อมขนของออกจากสำนักงาน
ร้อนทะลุ 42 องศาฯ "ควาญช้าง" เฝ้าระวัง อาบน้ำให้วันละ 8 ครั้ง กังวลช้างหงุดหงิด คลั่ง
"สันติสุข" ชี้ทำทีวีไม่ง่าย แบกรับต้นทุน ขอบคุณแฟนข่าว เจ้าของสินค้า นำพา Top News ทำหน้าที่สื่อต่อไป
บุกจับ "แก๊งพระ" ลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว พบหลักฐานแน่น ช็อกหนักมีรองเจ้าคณะจังหวัดร่วมด้วย
โฆษกภูมิใจไทย แจง "บี พุฒิพงษ์" ค้านดิจิทัล วอลเล็ต เป็นเรื่องส่วนตัว เผย 1 ปีแล้วไม่เข้าร่วมกิจกรรมพรรค

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น