No data was found

พบภาพวาดตัวเองของแวนโก๊ะ ซ่อนอยู่หลังภาพอีกชิ้นหนึ่ง

กดติดตาม TOP NEWS

หอศิลป์แห่งชาติสกอตแลนด์ พบภาพวาดตัวเองของแวน โก๊ะ ที่ซ่อนอยู่หลังภาพวาดอีกชิ้นหนึ่งโดยบังเอิญ จากการเอ็กซเรย์ภาพวาด ก่อนเตรียมขึ้นแสดงในนิทรรศการ

เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจากแกลเลอรี หอศิลป์แห่งสกอตแลนด์ ได้ค้บพบ ภาพวาดตัวเอง หรือ self-portrait ของวินเซนต์ แวนโก๊ะ ศิลปินก้องโลกซ่อนอยู่ที่ด้านหลังของภาพเฮด ออฟ อะ เพซันท์ วูแมน ( Head of a Peasant Woman) ซึ่งเป็นรูปของผู้หญิงชาวนาสวมผ้าโพกใบหน้าของเธอโดดเด่น จากพื้นหลังสีเข้มของภาพ

โดยการค้นพบนี้เป็นไปอย่างบังเอิญ เมื่อเจ้าหน้าที่ทำการเอ็กซ์เรย์ภาพดังกล่าว เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อย ก่อนที่จะนำไปจัดแสดงในนิทรรศการ เชื่อว่าภาพเหมือนของแวนโก๊ะชิ้นนี้ ถูกซ่อนไว้มานานกว่าศตวรรษ โดยมันถูกปกคลุมด้วยชั้นกาวและปิดด้วยกระดาษแข็ง ตั้งแต่ตอนที่ภาพเฮด ออฟ อะ เพซันท์ วูแมน ถูกใส่กรอบในตอนต้นศตวรรษที่ 20 ทั้งนี้แวนโก๊ะเป็นที่รู้จักกันดีในวงการว่า เขาชอบใช้ด้านหลังของผืนผ้าใบเพื่อวาดรูปอีกรูปหนึ่ง เพื่อประหยัดเงินซื้ออุปกรณ์ แต่ในครั้งนี้เขาได้ใช้ทริกที่ต่างออกไป

โดยภาพเหมือนที่ซ่อนอยู่ เป็นภาพของชายมีเครา สวมหมวกปีกกว้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่กล่าวว่า พวกเขารู้ทันทีว่ามันคือภาพของตัวแวนโก๊ะเอง และคิดว่าจะผลงานในช่วงแรกๆ ของเขา เนื่องจากในภาพเรายังสามารถมองเห็นหูซ้ายของเขาได้อย่างชัดเจน โดยแวนโก๊ะได้ตัดหูซ้ายของตัวเองขาดในปี 1888

นางแฟรนเซส ฟาวล์ ภัณฑารักษ์อาวุโสของหอศิลป์แห่งชาติแห่งสกอตแลนด์ กล่าวว่าการค้นพบนี้เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก มันเป็นโอกาสที่เกิดขึ้นได้ยาก ที่เราจะได้ค้นพบผลงาน ที่ไม่เคยมีใครรู้มาก่อนของแวนโก๊ะ ซึ่งเป็นหนึ่งในศิลปินที่สำคัญและเป็นที่นิยมมากที่สุดในโลก และขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญกำลังหาวิธีเอาภาพเหมือนแวนโก๊ะออกจากภาพวาดหญิงชาวนา โดยปลอดภัย

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมภาพหญิงชาวนา ได้ในนิทรรศการภาพอิมเพรสชั่นนิสต์ ที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 30 กรกฎาคมถึง 13 พฤศจิกายน ที่ รอยัล สก็อตติช อะคาเดมี่ ในเมืองเอดินบะระ ประเทศสก็อตแลนด์  โดยผู้เข้าชมจะสามารถเห็นภาพเหมือนแวนโก๊ะ ผ่านฟิล์มเอ็กซเรย์ที่ฉายขึ้นบนกล่องไฟ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น