No data was found

ชาวอินโดฯ แห่ซื้อยาถ่ายพยาธิ เชื่อป้องกันโควิด 19

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวอินโดนีเซียเมินคำเตือน แห่กันหาซื้อยาถ่ายพยาธิ ที่มีนักการเมืองและคนมีชื่อเสียงในโซเชียลมีเดียแนะนำ ขณะที่ทั่วประเทศยังเผชิญกับการระบาดที่ยังควบคุมไม่อยู่

ขณะนี้ร้านขายยาทั่วประเทศอินโดนีเซียต้องเผชิญกับการขาดแคลนยา ไอเวอร์เมคติน (Ivermectin) ซึ่งเป็นยาถ่ายพยาธิแบบรับประทาน โดยชาวอินโดนีเซียได้รับข้อมูลผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดียว่า ยาตัวนี้มีศักยภาพในการรักษาโควิดได้

โยยอน หัวหน้ากลุ่มขายยาในตลาดแห่งหนึ่งในกรุงจาการ์ตา กล่าวว่า การขาดแคลนยาได้ทำให้ราคายาต่อ 1 ขวดขึ้นเป็นเท่าตัว จากประมาณ 175,000 รูเปียร์ หรือ 390 บาท เป็น 300,000 รูเปียห์ หรือ 670 บาท และตอนนี้ ยาตัวนี้ก็ได้ขาดตลาดแล้ว

การที่ยาถ่ายพยาธิ ไอเวอร์เม็กติน ได้รับความนิยมเนื่องจากมีบุคคลที่มีชื่อเสียงในโลกออนไลน์หลายคน ออกมาให้ข้อมูลว่ามีหลักฐานมากมายที่แสดงให้เห็นว่า ยาชนิดนี้มีประสิทธิภาพในการยุติการแพร่ระบาด บางคนก็บอกว่ามีคนรู้จัก 5 คนหายจากการป่วยโควิดหลังจากรับประทานยาตัวนี้เข้าไป ด้านรัฐมนตรีหลายคนของอินโดนีเซียก็ออกมาโพสผ่านสื่อโซเชียลว่าทุกสิ่งควรค่าแก่การลอง ซึ่งทำให้เหล่าผู้ติดตามโลกโซเชียลเชื่อว่ายาตัวนี้สามารถรักษาโควิดได้ผล และแห่กันไปซื้อแม้ว่าจะมีความสงสัยถึงผลข้างเคียงอยู่บ้างก็ตาม

และตอนนี้ไม่เพียงแต่ในประเทศอินโดนีเซียเท่านั้นที่เชื่อว่ายาตัวนี้สามารถรักษาโควิดได้ แต่ยังมีอีกหลายประเทศเช่น บราซิล แอฟริกาใต้ เลบานอน ฟิลิปปินส์ ก็เชื่อในยาตัวนี้เช่นกัน โดยในฟิลิปปินส์ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ได้มีการกดดันหน่วยงานกำกับดูแลยาให้อนุมัติยาดังกล่าวเพื่อใช้รักษาโรคโควิด 19

ด้านนักวิทยาศาสตร์ องค์การอนามัยโลก, สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา, และหน่วยงานกำกับดูแลด้านยาหลายแห่งในอินโดนีเซีย ได้ออกมาเตือนว่า ไม่เคยมีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่ายาตัวนี้ใช้ได้ผลกับโควิด 19 และอาจจะทำให้เกิดอันตรายหากใช้ยาไม่เหมาะสม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" ยันให้เกียรติแบงก์ชาติ ไม่มีปัญหาคิดต่างปมลดดอกเบี้ย เชื่อ "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์ธปท.ฟังจากเสียงปชช.
น้ำตก ‘เต๋อเทียน’ ที่พรมแดนจีน-เวียดนาม สวยตรึงใจ
เมียนมา ร้อนจัดทำผู้เสียชีวิตกว่าสิบคนทุกวัน
โซเชียลซัดเละ “ส.ศิวรักษ์” ดีเบต 2475 เน้นความเชื่อ ไร้ข้อมูล กล้ายกตัวเองเป็นปัญญาชนสยาม
อินโดนีเซีย เผชิญโคลนถล่มและน้ำท่วมครั้งใหญ่
รัสเซีย ขึ้นบัญชีผู้นำยูเครนเป็นอาชญากรที่ถูกหมายหัว
โซเชียลแซวยับ "พิธา" นำทีมก้าวไกล ร่วมงานสโมสรสันนิบาต ชีวิตสวนทางติ่งส้มหมิ่น จาบจ้วง สถาบันฯต้องนอนคุก
"อัษฎางค์" ย้อนชีวิต "โน้ส อุดม" โอดเป็นศิลปินไส้แห้ง วันนี้ด้อยค่า "พอเพียง" แขวะคนรุ่นเก่า ใช้การบูลลี่หากิน
คึกคัก ชาววังสะพุงสืบสานงานประเพณี แห่ต้นดอกไม้เครื่อง
ผู้ตรวจฯเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องแจงเลือกสว.ส่อขัดรธน. หลัง "ทนายธีรยุทธ" ยื่นขอให้ชงศาลรธน.วินิจฉัย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น