No data was found

ลำปาง สั่งกักตัว 800 คน. หลังพบ นร. เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง

กดติดตาม TOP NEWS

จังหวัดลำปาง โควิดระบาดเพิ่มหนัก!! โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ฯ สั่งกักตัวนักเรียนกว่า 800 คนหลังพบเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง และติดเชื้อโควิด 5 ราย ล่าสุดติดเชื้อเพิ่มรวม  36 ราย

วานนี้ (7 กรกฎาคม 2564) นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางพร้อมด้วยนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า “พบเด็กนักเรียนโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ฯ ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 5 ราย ซึ่งตรวจพบจากระบบเฝ้าระวัง โดยการสุ่มตรวจหาเชื้อโควิดในถิ่นในเด็กนักเรียนที่มาจากพื้นที่เสี่ยงและมีอาการป่วยทางระบบทางเดินหายใจทั้งหมด 56 ราย โดยเด็กทั้ง 5 ราย เป็นเด็กที่มีภูมิลำเนาจังหวัดตาก 3 ราย จังหวัดนครราชสีมา 1 ราย และจังหวัดลำปาง 1 ราย ทั้ง 5 ราย มีอาการเล็กน้อยและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลลำปาง โดยโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ฯ มีนักเรียนกว่า 800 คน ตั้งแต่ระดับอนุบาล – มัธยมศึกษาปีที่ 6 

 

สำหรับนักเรียนในส่วนที่เหลือทางโรงเรียนได้ทำการกักตัว 14 วัน ที่หอพักของโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ฯ แล้ว โดยในช่วงเย็นของวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา นายเดช สุธรรมปวง ผู้อำนวยการโรงเรียนฯได้ออกหนังสือคำสั่งประกาศโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เรื่อง ปิดสถานศึกษาเนื่องจากเหตุพิเศษ ทั้งนี้ให้ข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ปฏิบัติ ตามประกาศนี้ และมีการกำหนดแนวปฏิบัติเพิ่มเติม ดังนี้.

  1. ปิดสถานศึกษาตั้งแต่ วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ.2564 เป็นต้นไป และงดให้บริการอาคารสถานที่กับบุคคลภายนอก จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง
  2. โรงเรียนจัดการเรียนการสอนออนไลน์และงดกิจกรรมอื่นๆ ทั้งหมด
  3. ให้ข้าราชการครูปฏิบัติการสอนออนไลน์ ในที่พักของตนเอง และบุคลากรอื่นๆ ให้ปฏิบัติ งานตามปกติ
  4. ให้ครู บุคลากร ลูกจ้าง และเจ้าหน้าที่ ปฏิบัติ หน้าที่ ตามมาตรการของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ และแก้ไขปัญหาโรคติด เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( COVID-19) จังหวัดลำปางและคำสั่งของโรงเรียนอย่างเคร่งครัด
  5. ให้นักเรียนเรียนออนไลน์ในที่พักของตนเอง จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง.

 

ล่าสุดวันนี้ (8 กรกฎาคม 2564) เวลา 10.00 น. นายณรงศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้เปิดเผยผลการควบคุมโรคกรณีพบการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ฯ ซึ่งมีการตรวจนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนแบ่งเป็นกลุ่มที่พักอาศัยในโรงเรียน จำนวน 308 ราย ผลการตรวจพบเชื้อ โควิด-19 จำนวน 36 ราย ในกลุ่มนี้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 270 ราย สำหรับกลุ่มที่ไม่ได้พักอาศัยและอยู่โรงเรียนได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จำนวน 108 ราย ผลเป็นลบทั้งหมด จังหวัดลำปางจึงได้มีมาตรการในการดำเนินงานในกลุ่มต่างๆ ดังนี้

 

  1. กลุ่มผู้ติดเชื้อ ทั้ง 41 ราย เป็นครู 2 ราย (ไม่มีอาการ) และนักเรียน 39 ราย (มีอาการเล็กน้อย 18 ราย) ผู้ติดเชื้อทั้งหมดได้รับการรักษา ณ โรงพยาบาลสนามภายในโรงเรียนและในวันนี้จะได้รับการตรวจเอกซเรย์ปอดทุกราย 
  2. กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้ง 270 ราย ดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และให้แยกกักตัวอย่างเคร่งครัดในบริเวณที่กำหนดไว้ 
  3. กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ผลการตรวจหาเชื้อเป็นลบ ให้แยกกับตัวในบริเวณที่กำหนดและสังเกตุอาการตัวเอง ทั้งนี้จะมีการตรวจหาเชื้อในวันที่ 14 กรกฎาคม 2564 อีกครั้งหนึ่ง 
  4. กลุ่มที่ไม่ได้พักอาศัยในโรงเรียน ให้แยกกักตัวที่บ้านอย่างเคร่งครัด เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน (Home quarantine) คือไม่ออกจากบ้าน หลีกเลี่ยงการพูดคุย หรือใกล้ชิดผู้อื่น ไม่รับประทานอาหาร และไม่ใช้ภาชนะร่วมกับผู้อื่น ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น ขณะอยู่ในบ้านให้สวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้าตลอดเวลา หากมีอาการ ไข้ คลื่นไส้ ท้องเสีย ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว อาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหล หายใจลำบากเหนื่อยหอบ จมูกไม่ได้กลิ่น ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที.

 

ทั้งนี้ทั้งหมดได้รับการดูแลเฝ้าระวังจากบุคลากรทางการแพทย์ หากป่วยจะได้รับการรักษาทันทีขอให้ผู้ปกครองมั่นใจในระบบการเฝ้าระวัง และการดูแลรักษา ทั้งนี้หากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนโควิด-19 ในจังหวัดลำปาง โทร. 093-140 8023 ได้ทุกวันระหว่างเวลา 08.30 น.- 16.30 น.

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ
ครอบครัวดีใจ จ่ายแสนผู้พบแม่ หายจากบ้านสัตหีบขี่จยย.ไกลกว่า 200 กม.สู่จังหวัดตราด
โซเชียลแชร์ สนั่น พบคุณตา อายุ กว่า 100 ปี น่าสงสาร เก็บขยะขายประทั้งชีวิต นอนข้างทาง
แม่ใจโหด นำทารกแรกเกิดทิ้งถังขยะ ทั้งที่ทารกยังมีชีวิต โชคดีส่งเสียงร้องชาวบ้านได้ยินช่วยชีวิตไว้ได้
"กรมโยธาฯ" รุกมาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้าง งานก่อสร้างล่าช้า ประชาชนเดือดร้อน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น