No data was found

คึกคักต่อเนื่อง! นทท.ร่วมงานไหลผีตาโขน ปาร์ตี้ไนท์พาเหรดที่ด่านซ้าย

กดติดตาม TOP NEWS

อ.ด่านซ้าย จ.เลย คึกคักต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวแห่ร่วมงานไหลผีตาโขน ปาร์ตี้ไนท์พาเหรด ที่วัดโพธิ์ศรี บ้านนาเวียงใหญ่ ททท.เลย สุดปลื้ม ยอดการพักค้างเพิ่ม หลังซบเซาเนื่องจากพิษโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 9 ก.ค. 2565 ณ วัดโพธิ์ศรี บ้านนาเวียงใหญ่ ต.ด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย จ.เลย นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในการเปิดงาน“สืบสานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ประจำปี 2565 หรือที่เรียกกันติดปากว่า “งานไหลผีตาโขน ปาร์ตี้ไนท์พาเหรด” นักท่องเที่ยวที่พลาดหวังจากการมาร่วมงานที่วัดโพนชัย เมื่อวันที่ 1-3 ก.ค. 65 ที่ผ่านมา ได้เดินทางมาร่วมงานที่วัดโพธิ์ศรี บ้านนาเวียงใหญ่ กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะช่างภาพจากหลายๆ จังหวัดต่างให้ความสนใจเดินทางมาเที่ยวชมและถ่ายภาพผีตาโขนหน้ากากสวยกว่า 30 กลุ่ม ผู้ประกอบการที่พักและร้านอาหารในอำเภอด่านซ้ายต่างดีใจกันถ้วนหน้า

นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ก่อนอื่น ต้องขอขอบคุณ นายนที พรมภักดี นายอำเภอด่านซ้าย นายปราการ ไชยนอก นายกเทศมนตรีตำบลศรีสองรัก พร้อมคณะ ที่ตระหนักถึงความสำคัญในประเพณีดั้งเดิมของท้องถิ่น โดยได้ร่วมมือกันกับพี่น้องประชาชน
หมู่บ้านบ้านหนองฟ้าแลบ บ้านนาเวียง บ้านนาเวียงใหญ่ และหมู่บ้านใกล้เคียง ดำเนินการจัดงาน ประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน วัดโพธิ์ศรี ประจำปี 2565 ขึ้นและนับถึงปีนี้เป็นปีที่หกแล้วที่ได้มีการจัดงานนี้ขึ้นมา เพื่อสืบสาน ประเพณีอันดีงามเอาไว้ให้อนุชนรุ่นหลังได้รู้จักและสืบทอดต่อไปอย่างยั่งยืน

นายจริยาทร สูหู่ ผอ.ททท.สำนักงานเลย กล่าวว่า ภายหลังจากการจัดงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน และหน้ากากนานาชาติ ประจำปี 2565 ซึ่งเรียกกันว่า “งานแห่ผีตาโขนใหญ่” ที่จัดขึ้นที่วัดโพนชัยได้ผ่านพ้นไปแล้วนั้น ในช่วงถัดมาในพื้นที่อำเภอด่านซ้าย ก็จะมีการจัดงานผีตาโขนย่อยๆ หรือที่นิยมเรียกกันจนติดปากว่า “งานผีตาโขนวัดเล็ก” เกิดขึ้นอีก 3 แห่งด้วยกัน แห่งแรกคือที่วัดศรีภูมิ บ้านนาหอ ต.นาหอ จะจัดขึ้นในวันที่ 4-6 ก.ค. 2565 แห่งที่สองคือ วัดศรีสะอาด บ้านหนามแท่ง ต.ด่านซ้าย จัดขึ้นในวันที่ 7-9 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา และแห่งที่สามซึ่งเป็นแห่งสุดท้ายจะจัดขึ้นในวันที่ 9-11 ก.ค. 2565 ที่วัดโพธิ์ศรี บ้านนาเวียงใหญ่ ต.ด่านซ้าย ซึ่งในค่ำคืนนี้ที่วัดโพธิ์ศรีแห่งนี้ ถือว่าเป็นไฮไลท์ปิดท้ายของงานบุญหลวงฯ หรือนิยมเรียกว่า “งานไหลผีตาโขน” ของชาวอำเภอด่านซ้ายก็ว่าได้ เพราะจะมีการรวมตัวของกลุ่มคนที่ทำหน้ากากและเล่นผีตาโขนของเมืองด่านซ้ายกว่า 30 กลุ่ม จำนวนรวมกันกว่า 300 ชีวิต มาร่วมขบวนแห่และสร้างสีสันในครั้งนี้ พร้อมกับการประกวดประชันขันแข่งเพื่อชิงเงินรางวัลต่างๆ ทั้งประเภทเดี่ยวและทีมอีกมากมาย

โดยกิจกรรมที่น่าสนใจและถือเป็นไฮไลท์ของงานในค่ำคืนนี้ โดยจะเริ่มมาตั้งแต่ช่วงบ่าย เวลาประมาณ 16.00 น. เป็นต้นไป จะมีการนัดรวมตัวกันเพื่อเตรียมตั้งขบวนแห่ฯ ที่บริเวณสนามฟุตบอลโรงเรียนด่านซ้าย จุดนี้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปขอถ่ายภาพและร่วมสนุกกับผีตาโขนกลุ่มต่างๆ ก่อนที่ขบวนแห่จะเริ่มเดินในเวลา 18.30 น. จากนั้นขบวนแห่จะเริ่มเดินและเต้นรำไปตามถนนผ่านชุมชนและหมู่บ้านเพื่อเข้าไปที่วัดโพธิ์ศรี บ้านนาเวียงใหญ่ ระยะทางประมาณ 600 เมตร เมื่อไปถึงวัดขบวนจะแห่รอบอุโบสถเป็นจำนวน 3 รอบ เมื่อแห่เสร็จแล้วบรรดาเหล่าผีตาโขนจะออกจากบริเวณพื้นที่วัดเพื่อไปเต้นรำกันอย่างสนุกสนานสุดเหวี่ยงที่หน้าเวทีการแสดงดนตรีจากศิลปินนักร้องลูกทุ่งอินดี้ ปาร์ตี้ผีตาโขน ไปจนถึงเที่ยงคืน จากนั้นในวันที่ 10 ก.ค. 65 จะมีพิธีแห่พระเวสสันดรเข้าเมือง และการเซิ้งบุญโบราณ และสุดท้ายในวันที่สามคือวันที่ 11 ก.ค. 65 จะมีการฟังเทศน์มหาชาติ 3 ธรรมมาสน์

นายจริยาทร กล่าวเสริมอีกว่า กิจกรรม “งานไหลผี ที่นาเวียงใหญ่ ปาร์ตี้ไนท์พาเหรด” ในปีนี้ คาดว่าจะกระตุ้นและให้เกิดการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและพักค้างแรมในพื้นที่ของ อ.ด่านซ้าย และพื้นที่อื่นๆ ของ จ.เลย ในช่วงดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นการจัดกิจกรรมที่มีการแห่ฯ ในช่วงกลางคืน และสำหรับคนที่พลาดหวังมาจากงานบุญหลวงฯ วัดโพนชัยในช่วงวันที่ 2-4 ก.ค. 65 ที่ผ่านมา ก็ยังสามารถวางแผนมาเที่ยวชมงานที่วัดโพธิ์ศรี บ้านนาเวียงใหญ่กันอีกได้ ซึ่งการันตีด้วยผีตาโขนที่มีการทำและวาดหน้ากากที่สวยงาม ให้ถ่ายภาพกันอย่างเต็มอิ่มแน่นอน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย โทร. 042-812812 / 042-811405 /E-mail: [email protected]/ Facebook: ททท.สำนักงานเลย : TAT Loei Office

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครัวกลางโลกเตรียมเข้าช่วยกาซาอีกครั้ง
ปาเลสไตน์ ผู้นำลั่น สหรัฐคือผู้ที่หยุดอิสราเอลได้
ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น