No data was found

ทบ.แจงปลูกป่าทางอากาศ โปรยเมล็ดพันธุ์เพิ่มพื้นที่ป่าต้นน้ำ

กดติดตาม TOP NEWS

ทบ.แจงปลูกป่าทางอากาศ โปรยเมล็ดพันธุ์เพิ่มพื้นที่ป่าต้นน้ำ ใช้อากาศยานควบคู่ภารกิจทางทหาร บินลาดตระเวน -บินส่งเสบียงในพื้นที่ป่าเขา ยันใช้ยุทโธปกรณ์คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่สังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์เรื่องการปลูกป่าทางอากาศของกองทัพบกว่า ในภาพรวมของการปลูกป่าทางอากาศ เป็นหนึ่งในการปฏิบัติตามภารกิจอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติที่กองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบกได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้กองทัพบกได้ใช้ศักยภาพดำเนินการ ทั้งด้านการสกัดกั้นการลักลอบตัดไม้ควบคู่กับการปลูกป่าเพิ่มพื้นที่ป่า วิธีการปลูกป่าได้ดำเนินการในหลายลักษณะ อาทิ ปลูกป่าขณะปฏิบัติภารกิจลาดตระเวน การยิงกระจายเมล็ดพันธุ์ด้วยอุปกรณ์หรือการโปรยเมล็ดพันธุ์จากอากาศยานที่บินในภารกิจทางทหาร

 

ข่าวที่น่าสนใจ

พันเอกหญิง ศิริจันทร์ กล่าวต่อว่า สำหรับการโปรยเมล็ดพันธุ์ทางอากาศ กองทัพบกได้แสวงประโยชน์จากใช้อากาศยานในภารกิจทางทหาร เช่น การบินลาดตระเวน การบินส่งเสบียงในพื้นที่ป่าเขา โดยนำเมล็ดพันธุ์ขึ้นเครื่องไปด้วย เมื่อพบพื้นที่ป่าที่เสื่อมโทรม ป่าต้นน้ำก็จะโปรยเมล็ดพันธุ์เพื่อให้เจริญเติบโตตามธรรมชาติ เป็นการปลูกป่าโดยไม่ได้ปลูก ทั้งนี้เมล็ดพันธุ์มีหลายชนิด อาทิ ต้นสัก ลูกหว้า กระถินยักษ์ โดยความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ กรมป่าไม้ ค่ายอาสา ร่วมกันจัดเตรียมเมล็ดพันธุ์ โดยใช้ดินเหนียวห่อให้เมล็ดพันธุ์มีน้ำหนัก ที่ผ่านมาได้โปรยเมล็ดพันธุ์และเติบโตโดยธรรมชาติในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ อาทิ ป่าต้นน้ำบ้านห้วยเดื่อ อ.เมือง, ป่าต้นน้ำบ้านเมืองน้อย อ.ปาย, อุทยานแห่งชาติสาละวิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7

 

ทั้งนี้การโปรยเมล็ดพันธุ์ทางอากาศจะดำเนินการในช่วงฤดูฝน ซึ่งไม่ได้มีการใช้เชื้อเพลิงเพิ่มเติม เพราะเป็นเส้นทางบินของอากาศยานตามแผนภารกิจทางทหารอยู่แล้ว และเป็นการใช้ยุทโธปกรณ์ของกองทัพบกอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด อย่างไรก็ตามกองทัพบกมุ่งมั่นในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ด้วยเพราะป่าไม้ถือเป็นสมบัติอันมีค่าของแผ่นดิน และกองทัพบกจะใช้ศักยภาพ พร้อมความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการอนุรักษ์ และเพิ่มปริมาณป่าไม้เพื่อยังประโยชน์กับทุกคนในชาติตลอดไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทนายดังชี้ชัดเหตุผล พินัยกรรม "บุ้ง ทะลุวัง" อาจตกเป็นโมฆะ
ทหารเรือเมากร่าง ทำร้ายโชเฟอร์ตุ๊ก ๆ วัย 72 ล็อกคอต่อยหน้า แถมเตะซ้ำ
“มูลนิธิวอชด็อก” ไทยแลนด์ เอาผิดทอมประชดแฟนสาวโยนแมวจากชั้น 21 สิ้นใจ
สภาพอากาศวันนี้ ไทยตอนบนร้อน ถึงร้อนจัด อุตุฯเตือน 38 จว.เจอฝนฟ้าคะนอง ลมแรง กทม.ก็โดนด้วย
โปแลนด์เผย ไม่พร้อมส่งขีปนาวุธให้ยูเครน
อิสราเอลรับ โจมตีโรงเรียน UN
อีกมุมมอง! ผู้ประกอบการกัญชาพัทยา วอนอย่าเพิ่งวิตกกังวล เชื่อว่าภาครัฐจะมีทางออกที่ดี ผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับตัวตามข้อกำหนดที่มากขึ้น
บุกจับปาร์ตี้ยากลางวันแสกๆ ภายในพลูวิลล่า ตั้งอยู่บนเนินเขาพื้นที่ตำบลทุ่งเพล อ.มะขาม
ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น