No data was found

“กอบศักดิ์” ชี้เศรษฐกิจโลกถดถอยทำน้ำมันลงฮวบ 3 บาทให้ดีใจชั่วคราว

กดติดตาม TOP NEWS

“กอบศักดิ์” ชี้เศรษฐกิจโลกถดถอยทำน้ำมันลงฮวบ 3 บาทให้ดีใจชั่วคราว จับตาสถานการณ์จะกว้างขวาง ลึก และนานแค่ไหน มีเซอร์ไพร์สอะไรรออยู่ ฟันธงหนังม้วนนี้ยังอีกยาวไกล ยังคงไม่จบง่ายๆ

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ โพสต์เฟซบุ๊กข้อความว่า Global Recession กับ ราคาน้ำมันโลก และ นัยยะต่อปัญหาเงินเฟ้อ 3 วันที่ผ่านมา ราคาน้ำมันโลกเหวี่ยงขึ้นลงไปมา ทำให้หลายคนแอบมีความหวังว่า ปัญหาเงินเฟ้อน่าจะดีขึ้นได้บ้าง เพราะจากความกังวลใจของนักลงทุนเรื่อง Recession ในช่วงต้นสัปดาห์ ราคาน้ำมันโลก Brent ลดลงถึง 12.07% !!! ในช่วงเวลาสั้นๆ เพียง 2 วัน ลดลงเหลือ 98.5 ดอลลาร์/บาเรล ต่ำ 100 เป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เพราะหากเกิด Recession จริง และเกิดขึ้นพร้อมๆ กันในประเทศต่างๆ ทั้งโลก ก็จะหมายความว่า ความต้องการน้ำมันจะลดลง มาสมดุลกับ กำลังการผลิตโลกที่ลดลงจากปัญหากับรัสเซีย มากขึ้น ราคาน้ำมันในไทยจึงถูกลง 3 บาท ให้ทุกคนดีใจชั่วคราว

ข่าวที่น่าสนใจ

ก่อนที่เมื่อวานนี้ ราคาน้ำมัน Brent จะปรับขึ้นไป 3.4% กลับไปที่ 104-106 ดอลลาร์/บาเรล อีกครั้ง หลังจากตลาดได้กลับมาประเมินเรื่องภาวะเศรษฐกิจและความต้องการน้ำมันอีกรอบ เรียกได้ว่า เหวี่ยงขึ้นลง ทำให้ต้องลุ้นกันตลอดเวลา

นับเป็นรอบที่ 5 ของปี ที่ราคาน้ำมันโลก Brent ลดลงมาที่ประมาณ 100 ดอลลาร์/บาเรล ทำให้เราเห็นว่า ความแปรปรวนยังจะอยู่กับเราไปอีกระยะ ยังไม่จบง่าย และทำให้เห็นว่า ถ้า Recession มาจริง ราคาน้ำมันโลกก็สามารถลดลงได้พอสมควร จากระดับราคาที่วิ่งอยู่ระหว่าง 110-120 ดอลลาร์/บาเรล ในช่วงครึ่งแรกของปี เงินเฟ้อที่มาจากราคาน้ำมันโลก ก็จะคลี่คลายไประดับหนึ่ง กดดันให้ Headline inflation หรือเงินเฟ้อในประเทศต่างๆ ปรับลดลงอย่างรวดเร็วได้ ซึ่งจะทำให้งานของธนาคารกลางต่างๆ ก็จะง่ายขึ้น

ไม่น่าแปลกใจว่า ทำไมหลายคนจึงบอกว่า ถ้าเอาเงินเฟ้อไม่อยู่ ไม้ตายของธนาคารกลางต่างๆ ก็คือ จัดการให้เกิด Recession พร้อมๆ กัน หรือทำให้เกิด Global Recession !!! เงินเฟ้อโลกก็จะถูก Set Zero ลดลงมาเป็นปกติและธนาคารกลางต่างๆ จะได้กระตุ้นเศรษฐกิจอีกรอบ มาลุ้นกันครับว่า Recession ที่เกิด จะกว้างขวาง ลึก และนานแค่ไหน จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป จะมี Surprises อะไรที่รอเราอยู่ และที่แน่ๆ ก็คือ หนังม้วนนี้ยังอีกยาวไกล ยังคงไม่จบง่ายๆ ครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น