No data was found

โต้หาร 500 สกัดแลนด์สไลด์แค่ผลพลอยได้ ด้าน “ชลน่าน” ฉุนด่าสภาเผด็จการ

กดติดตาม TOP NEWS

โต้หาร 500 สกัดแลนด์สไลด์แค่ผลพลอยได้ "ชลน่าน" ฉุนด่าสภาเผด็จการ

วันที่ 6 ก.ค. ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ… นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ อภิปรายว่า เป้าหมายการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อให้หารด้วย500 ไม่ใช่เพื่อสกัดแลนด์สไลด์ อาจเป็นเพียงผลพลอยได้ แต่เป้าหมายคือ ขับเคลื่อนประเทศตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญปี2560 ที่ให้มีส.ส.พึงมี ระบบจัดสรรปันส่วนผสม เป็นรัฐธรรมนูญปราบโกง และคะแนนเสียงไม่ตกน้ำ การมีระบบจัดสรรปันส่วนผสม เพื่อป้องกันเผด็จการรัฐสภา เป็นการจัดสรรส.ส.ให้กระจายแก่พรรคเล็กๆ มีผลพลอยได้ให้พรรคเล็กไม่สูญพันธุ์ อาจเข้ามาในสภาได้ 4-5พรรค และสกัดแลนด์สไลด์ของบางพรรค ยืนยันการคำนวณโดยวิธีหาร 500ก็สัมพันธ์กับรัฐธรรมนูญ มาตรา91 ที่บอกให้การคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อให้นำมาคำนวณให้เป็นสัดส่วนที่สัมพันธ์โดยตรงกับจำนวนคะแนนรวมเช่นกัน เหมือนกับการหารด้วย100 และทุกมาตราในรัฐธรรมนูญล้วนมีผลบังคับใช้ ไม่มีมาตราใดเป็นติ่ง การหารด้วย500 ไม่ได้ผิดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ แต่ถ้าครั้งหน้าใช้วิธีหาร 100 ต้องได้คะแนน370,000 คะแนน ถึงได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ ถือว่าเป็นธรรมต่อพรรคเล็กหรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญ มาตรา27 บอกไม่ให้มีการเลือกปฏิบัติโดยไม่เท่าเทียมและไม่เป็นธรรม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะกมธ.เสียงข้างมาก ชี้แจงว่า สูตรหาร500 ขัดหลักการร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่รับหลักการมา กมธ.เสียงข้างมากจึงลงมติให้หารด้วย100 ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญฉบับที่แก้ไขเป็นบัตร 2ใบ ไม่ได้ยึดจากเจตนารมณ์ตามรัฐธรรมนูญปี2560 การใช้500 หาร ทำไม่ได้ เพราะขัดรัฐธรรมนูญฉบับที่แก้ไข เหตุที่สูตรหาร 500 กมธ.รับไม่ได้เพราะมองจะเกิดปัญหาต่อการเลือกตั้ง

 

ขณะนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ขอหารือว่า ขอตั้งข้อสังเกตรายงานฉบับนี้ไม่สมบูรณ์ เพราะไม่มีความเห็นของกมธ.เสียงข้างมากประกอบ มีแต่ความเห็นของกมธ.เสียงข้างน้อย ทั้งที่ในชั้นการพิจารณามีความเห็นของกมธ.เสียงข้างมาก จึงควรวินิจฉัยก่อนจะให้แปรญัตติได้หรือไม่ การจะทำอะไรต้องยึดหลัก สมัยก่อนมีการกล่าวหาเผด็จการรัฐสภา แต่ระวังถ้าขณะนี้มีการสั่งการเอา 500 หาร จะไม่ใช่เผด็จการรัฐสภา แต่เป็นสภาเผด็จการคือ สภาที่ถูกครอบงำด้วยเผด็จการ จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น