No data was found

“จตุพร-ทนายนกเขา” ตามทวงคืนพลังงาน พร้อมซัด 3 นิ้ว

กดติดตาม TOP NEWS

"จตุพร-ทนายนกเขา" คณะหลอมรวมประเทศไทย ยื่นหนังสือทวงถาม นายกฯ แก้ปัญหาพลังงาน ชี้ต้องแก้ พ.ร.บ.ปิโตรเลียม มาตรา 23 แก้อำนาจปิโตรเลียมเป็นของประชาชน อัด “สุพัฒนพงษ์” ต่อให้แก้ผ้าประชุมก็แก้ปัญหาไม่ได้ เตรียมยื่นหนังสือ “จุรินทร์” 7 ก.ค. นี้แก้ราคาน้ำมัน สินค้าแพงทั้งแผ่นดิน

วันที่ 5 ก.ค. 65 แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) , นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ “ทนายนกเขา” , นายไทกร พลสุวรรณ พร้อมคณะ ยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จัททร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทวงถามการแก้ไขปรับปรุงโครงสร้างพลังงาน 9 ข้อ ที่ได้ยื่นไปก่อนหน้านี้

นายนิติธร กล่าวว่า ต้องการให้ประชาชนทราบถึงกลไกของกิจการพลังงานขาดจากอำนาจของรัฐ กระบวนการกฎหมายทั้งหมดไม่สามารถดำเนินการกับกิจการพลังงานได้ การดำเนินการต่างๆจะต้องเป็นลักษณะข้อร้องขอความร่วมมือเท่านั้น จึงจำเป็นต้องมีการแก้ไข พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ.2514 มาตรา 23 ที่บัญญัติว่าปิโตรเลียมเป็นของรัฐ จากคำนิยามคำนี้ให้รัฐดำเนินการได้โดยไม่ต้องรับฟังประชาชน เป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้รัฐ อยู่ใต้กิจการพลังงานทั้งหมด เป็นเรื่องที่ นายกฯ ครม. ส.ส. และ สว. เพิกเฉยมากับเรื่องนี้ทำไม่รู้ไม่เห็น จึงต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการเรื่องพลังงาน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายจตุพร กล่าวว่า มีรัฐมนตรี ที่ยกย่องว่า พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีที่เก่งที่สุดในโลก เปรียบเหมือนสำนวนไทย ที่บอกว่า นายว่าขี้ค่าพลอย อวยกันอย่าให้ถึงที่สุดและอวยกันต่อให้เป็นนายกฯเป็นหมื่นๆปี ท่ามกลางหายนะของชาติ และ ตนรู้สึกหดหู่มากที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนากยรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ตอบคำถามในสภาฯ ว่าไม่สามารถสั่งการใดๆกับโรงกลั่น เกรงว่าจะเลิกกลั่นน้ำมันและต้องสั่งน้ำมันมาจากต่างประเทศ และชวน ส.ว. ถอดสูทเพื่อลดอุณหภูมิแอร์ ตนขอบอกไปยังรัฐมนตรีพลังงานว่า ต่อให้แก้ผ้าประชุมก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะท้ายที่สุดการที่ปิโตรเลียมเป็นของรัฐแต่เอื้อประโยชน์เอกชนไม่ใช่เอื้อประชาชนไม่มีวันแก้ปัญหาได้ โรงกลั่นที่อ้างกำไร 1-2 บาทต้องอธิบายว่ามีผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนอย่างไร และขอให้ทบทวนทำไมถึงไม่ซื้อน้ำมันดิบกับประเทศที่ขายราคาถูกในตลาด อย่างประเทศรัสเซีย หรือ อิหร่าน ซึ่งราคาต่างจากประเทศที่ไทยซื้อจำนวนมาก และขอให้เเปิดเผยราคาน้ำมันที่ประเทศไทยซื้อให้ประชาชนทราบ ให้คนไทยรู้ว่าคนที่รับผิดชอบไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ซึ่งในวันพฤหัสบดี ที่ 7 กรกฎาคมนี้ เวลา 10.00 น.ตนจะไปยื่นหนังถือถึงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เรื่องน้ำมันและของแพงทั้งแผ่นดิน

 

 

ทั้งนี้ นายจตุพร กล่าวถึง การมาร่วมชุมนุมของกลุ่มเห็นต่างทางการเมือง ที่ ลานคนเมือง หน้าศาลว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ที่ผ่านมาว่า ซึ่งตนไม่พอใจที่มีกลุ่มอื่นมาการใช้พื้นที่ในกิจกรรมของพวกตน เพราะเรามาแค่ทวงคืนพลังงานให้กับประชาชน แต่ไม่ได้ต้องการที่จะร่วมในการจัดกิจกรรมยกเลิก ม.112 ที่เป็นกระแสอยู่ในโซเชียล ซึ่งคณะทีมงานของเราไม่ข้องเกี่ยวอะไรทั้งสิ้น ใครทำอะไรก็รับผิดชอบกันเอง ไม่มีใครห้าม ถ้ายึดหลักประชาธิปไตยต้องเคารพในการคิดเห็นต่าง เพราะมันคือหลักประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และถ้ามาตีกันเอง คนที่ได้ผลประโยชน์มากที่สุดคือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ
"สุชาติ" ชม "นายกฯเศรษฐา" ทำงานไวเหมือน "ลุงตู่"
สสส. พอช. และไทยพีบีเอส เปิดบ้าน ชวนคนรุ่นใหม่เสนอโครงการ คนรุ่นใหม่คืนถิ่นเฟส 2 "Movement คนรุ่นใหม่"
"ปคบ." แจงผลคืบหน้าคดี "นอท" เร่งสอบเอาผิด "ลอตเตอรี่ พลัส"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น