No data was found

“ทนายนกเขา-จตุพร” ยื่นหนังสือถึงนายกฯตู่ ทวงคำตอบแก้พลังงาน เหลืออีก 8 ข้อที่ยังไม่ตอบ

กดติดตาม TOP NEWS

"ทนายนกเขา-จตุพร" ยื่นหนังสือถึงนายกฯตู่ ทวงคำตอบแก้พลังงาน เหลืออีก 8 ข้อที่ยังไม่ตอบ

วันที่ 28 มิ.ย. 65 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล สำนักงานข้าราชการพลเรือน กลุ่มคณะหลอมรวมประชาชน นำโดย นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ “ทนายนกเขา” แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) นาย ไทกร พลสุวรรณ นาย ฟารูก พีรูซอะลี นาย ธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ และนาย ยศวริศ ชูกล่อม เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อติดตามทวงถามคำตอบที่เคยยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ไว้แล้ว เมื่อ 21 มิ.ย. 65 เรื่อง ขอให้แก้ไขปรับปรุงโครงสร้างราคาพลังงาน ซึ่งมีข้อเรียกร้องจำนวน 9 ข้อ ขอให้รัฐบาลดำเนินการโดยเร่งด่วน ซึ่งตอบมาแล้ว 1 ข้อ เหลือ 8 ข้อ

ด้านนายไทกร พลสุวรรณ เป็นตัวแทนได้กลุ่มอ่านแถลงการณ์ มีเนื้อหาตอนหนึ่งว่า กลุ่มได้ยื่นหนังสือเพื่อทวงถามการแก้ไขปัญหาปรับปรุงโครงสร้างราคาพลังงาน จากนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะที่ผ่านมา ข้อเรียกร้องของกลุ่ม ที่ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ก่อนหน้านี้จำนวน 9 ข้อ ยังไม่มีการดำเนินการแต่อย่างอย่างใด รวมถึงประเด็น สนธิสัญญาไมตรีและการพาณิชย์ พ.ศ.2509 ระหว่างไทยกับสหรัฐ ที่มีขอบเขตความร่วมมือ ด้านมิตรภาพและ การพาณิชย์ สนธิสัญญาที่ทางสหรัฐเอาเปรียบประเทศไทยอย่างมาก

โดยทางกลุ่มจึงขอให้นายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยเร่งด่วน เพื่อลดความเดือดร้อนให้กับประชาชน และในขณะเดียวกัน เมื่อสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา หวังว่าจะได้แก้ไขปัญหาถึงต้นตอของทุกปัญหาตามที่กล่าวมาแล้วมิฉะนั้นสภาความมั่นคงแห่งชาติจะกลายเป็นปัญหาด้านความมั่นคงของชาติ และประชาชนเสียเอง และท้ายที่สุดอาจนำไปสู่ความไม่ไว้วางใจต่อรัฐบาลต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทางด้านนาย นิติธร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ที่ใช้ข้ออ้างต่างๆ อาทิ การแพร่ระบาดของโควิด 19 และ สงครามระหว่าง รัสเซียและยูเครน มาเป็นข้ออ้างในการปิดบังข้อมูล สร้างปัญหาพลังงาน ประเด็นการที่เปิดโอกาสให้ทาง สมช. เข้ามามีบทบาทในการใช้อำนาจพิเศษนั้น เมื่อเลขา สมช. มีบทบาท ต้องเข้ามากำกับดูแล การทำงานของกลุ่มบริษัทพลังงาน ให้เป็นไปอย่างโปร่งใส เพื่อทวงคืนทรัพยากรธรรมชาติให้กลับมาเป็นของประชาชน ต่อไป และในส่วนประเด็นการประกาศใช้พรก.ฉุกเฉินในปัจจุบัน กลุ่มมองว่า เป็นการใช้เพื่อ ตรวจสอบประชาชน แต่ที่ผ่านมาเหตุใด กลับไม่มีการใช้ตรวจสอบกับกลุ่มบริษัทพลังงาน แม้แต่ครั้งเดียวจึงทำให้เป็นที่สงสัย ว่ารัฐบาล กำลังเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มบริษัทพลังงานหรือไม่ ฯลฯ

 

 

ด้านนาย จตุพร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มบริษัทพลังงาน ซึ่งที่ผ่านมา ได้ปล่อยปะละเลยในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว และเปิดโอกาสให้กลุ่มบริษัทพลังงาน เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ กับทรัพยากรของชาติ ผ่านนโยบายต่างๆ โดยเฉพาะการอ้างอิงราคาน้ำมัน จากสิงคโปร์และซาอุดิอาระเบีย ทั้งที่น้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ ทั้งหมดต่างผลิตในประเทศไทย ทำให้ปัจจุบันราคาน้ำมันต้องเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าทั้งหมด ทำให้ประชาชนต้องได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จึงเรียกร้องไปยังรัฐบาล หากรัฐบาลเอาใจใส่ที่จะแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน และบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ จะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างทันท่วงที

จากนั้นนาย จตุพร ประชาสัมพันธ์กิจกรรมที่จะทำในสัปดาห์นี้ ว่า ในวันพรุ่งนี้ 29 มิ.ย 65 เวลา 15.30 น. ทางกลุ่มจะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร เพื่อขอใช้พื้นที่ลานคนเมืองทำกิจกรรม ในวันอาทิตย์ที่ 3 ก.ค 65 ตั้งแต่เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป วันพฤหัสบดี ที่ 30 มิ.ย.65 เวลา 10.00 น. ทางกลุ่มจะเดินทางไปยื่นหนังสือที่ กระทรวงการคลัง ในฐานะที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของกลุ่มบริษัท ปตท. , วันศุกร์ ที่ 1 ก.ค 65 กลุ่ม จะเดินทางไปหนังสือที่กระทรวงพลังงาน ในฐานะผู้กำกับดูแลด้านพลังงาน และในวันอาทิตย์ที่ 3 ก.ค 65 กลุ่มจะทำกิจกรรม ที่บริเวณลานคนเมือง

 

 

จากนั้นทางกลุ่มได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่าน นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรัญชัย โชคชนะ นักเคลื่อนไหวอิสระ ได้เดินทางยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐบาลยกเลิกการบังคับใช้ พรก.ฉุกเฉิน ผ่าน นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เช่นกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น