No data was found

เบลารุสชี้ เจรจานิวเคลียร์กับรัสเซีย เพราะโปแลนด์ก็ทำกับสหรัฐ

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้นำเบลารุสเผย กำลังเจรจาสัมพันธ์นิวเคลียร์กับรัสเซีย หลังโปแลนด์ส่งสัญญาณ เปิดทางสหรัฐนำนิวเคลียร์เข้ามาประจำการในโปแลนด์ได้

ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก แห่งเบลารุส กล่าวสุนทรพจน์ในวันประกาศอิสรภาพของประเทศว่า แนวคิดในการคืนอาวุธนิวเคลียร์กลับสู่เบลารุสกับประธานาธิบดีรัสเซียนั้น เกิดขึ้นเนื่องจากโปแลนด์หันไปหาสหรัฐ และขอให้พวกเขานำอาวุธนิวเคลียร์เข้าไปยังโปแลนด์ ดังนั้นการเจรจาของตนกับปูตินในเรื่องนี้นั้น ไม่ควรถูกมองว่าเป็นการ “แบล็คเมล์นิวเคลียร์” เพราะเบลารุส ควรจะได้รับการตอบสนองลักษณะซึ่งกันและกัน ต่อการกระทำที่เป็นปรปักษ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ การทำเช่นนี้ คือการเตรียมตัว ซึ่งเราไม่ได้ข่มขู่หรือแบล็คเมล์ใคร

ลูคาเชนโก ยังได้กล่าวต่อถึงข้อเท็จจริงที่ว่า ในอดีตเบลารุสได้ย้ายคลังอาวุธนิวเคลียร์ของตนไปยังรัสเซีย ดังนั้น เบลารุสจึงมีสิทธิที่จะเรียกร้องจากรัสเซีย เพื่อให้แน่ใจว่าพรมแดนของเบลารุสได้รับการคุ้มครองอย่างเหมาะสม ทั้งนี้ ลูคาเชนโก ได้พบกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยขอให้ปูตินช่วยเบลารุสในการปรับปรุงครื่องบิน Su-35 ซึ่งเป็นเครื่องบินที่สามารถบรรทุกนิวเคลียร์ได้ ซึ่งปูตินก็ไฟเขียว รับปากจะปรับให้

ในช่วงต้นเดือนเมษายน รองนายกรัฐมนตรียาโรสลอว์ คาซินสกี แห่งโปแลนด์ได้กล่าวว่า หากสหรัฐ ขอให้โปแลนด์จัดเก็บอาวุธนิวเคลียร์ โปแลนด์ก็พร้อมจะทำเช่นนั้น เพราะมันจะเพิ่มการยับยั้งรัสเซียได้อย่างมาก ซึ่งทางสหรัฐก็ได้ยืนยันว่า รัสเซียได้เพิ่มเรื่องนิวเคลียร์เข้ามาก่อน อย่างไรก็ดี ทางโฆษกของรัสเซียก็ออกมาตอบโต้ว่า แนวคิดนี้ทำให้เกิดความกังวลอย่างมาก และจะนำไปสู่ความตึงเครียดให้เพิ่มขึ้นในทวีปได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น