No data was found

“เลขาฯสมช.” เผย ไทยประท้วงเมียนมาแล้ว หลังเครื่องบินล้ำแดนไทย

กดติดตาม TOP NEWS

เลขาฯสมช.เผย ไทยประท้วงเมียนมาแล้ว หลังเครื่องบินล้ำแดนไทย กำชับทุกหน่วยเฝ้าระวังเหตุสู้รบชายแดนเพิ่ม

วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีอากาศยานไม่ทราบฝ่ายโจมตีกองกำลังชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดน และบินล้ำแดนเข้ามาในพื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่า หน่วยงานผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้ได้ดำเนินการตามบทบาทหน้าที่และขั้นตอนที่ถูกกำหนดไว้ ทั้งนี้ การสู้รบอยู่ในประเทศเมียนมาบริเวณชายแดน ซึ่งสภาพภูมิประเทศตรงนั้นมีลักษณะเป็นพื้นที่จะงอยแคบๆ ยื่นเข้าไปในฝั่งเมียนมา ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมามีการสู้รบกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกองทัพและกระทรวงกลาโหมเฝ้าติดตามสถานการณ์และความเคลื่อนไหวต่างๆอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้ กองทัพอากาศได้ชี้แจงรายละเอียดชัดเจนหลายรอบแล้วเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่สิ่งที่เราต้องกำชับเพิ่มเติมคือมาตรการที่ให้ทุกหน่วยเฝ้าระวังมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ความขัดแย้งดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นระหว่างไทยกับเมียนมา แต่เป็นเรื่องภายในประเทศเมียนมาแล้วส่งผลกระทบกับไทย เราจึงต้องประท้วงไปตามขั้นตอนของหน่วยงานทุกระดับชั้น ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว

เมื่อถามว่า จากเหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้หนีภัยสงครามทะลักเข้ามาในไทยอีก ฝ่ายไทยมีแผนการรับมืออย่างไร พล.อ. สุพจน์ กล่าวว่า เรามีการเตรียมรับมืออยู่แล้ว เพราะเรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งเดียวในสัปดาห์นี้ แต่เกิดขึ้นมาแล้ว 4 – 5 ครั้งในรอบปี ซึ่งเราได้ดำเนินการไปตามมาตรการ และทุกหน่วยได้ปรับการปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงการประสานงานกับเมียนมาเพื่อไม่ให้ลุกล้ำเข้ามาในไทยอีก เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า มีการประสานทุกระดับ และตนเข้าใจว่ากระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการเรื่องนี้ด้วย ขณะเดียวกันหน่วยงานต่างๆในระดับพื้นที่ ระดับกองทัพภาค ระหว่างกองทัพอากาศด้วยกัน และระหว่างทูตกับทูต ทั้งทูตทหารและทูตปกติ ได้มีการพูดคุยกันชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยูเออี น้ำท่วมทำสนามบินดูไบป่วน
ปรับครม. "ชทพ." นิ่ง! "วราวุธ" การันตีโควตา1เก้าอี้ "พม." ไม่ต้องปรับ
อินโดนีเซีย ซีอีโอแอปเปิลพบผู้นำ ถกลงทุน
สหรัฐ ไบเดนเล็งขึ้นภาษีเหล็ก-อลูมิเนียมจีน 3 เท่า
กรมกิจการผู้สูงอายุ จ่ายให้ เดือนละ 2,000-3,000 บาท "ครอบครัวอุปถัมภ์" ดูแล "ผู้สูงอายุ" เริ่มพ.ค.นี้
ธนาคารน้ำใต้ดิน ความมั่นคงทรัพยากรน้ำ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร
ศาลนัดพิพากษา "เบนจา-พิมพ์ชนก" นำธงแดง เขียน 112 ชักขึ้นเสาแทนธงชาติ หน้าสภ.คลองหลวง
อัปเดตอาการล่าสุด " 2 คู่หูทะลุวัง" อดอาหารประท้วง "ตะวัน" น้ำหนักลดฮวบ
"ทูตรัศม์" ออกหน้าสวนสื่อใหญ่ ปม "ยิ่งลักษณ์" กลับไทย ซัดเลื่อนลอยสร้างเกลียดชัง
ภารกิจสำเร็จ ย้ายตัว "ด.ต.ปิยนันท์" ถูกรถชนโคม่า มารักษาต่อรพ.ตำรวจ แพทย์อัปเดตอาการล่าสุด พร้อมเฝ้าระวังใกล้ชิด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น