No data was found

“ดร.สามารถ” ยันรถไฟฟ้าสีเขียว ถูกสุดแล้วย้อนถาม 20-25 บาททำแบบไหน

กดติดตาม TOP NEWS

"ดร.สามารถ" ยันรถไฟฟ้าสีเขียว ถูกสุดแล้วย้อนถาม 20-25 บาททำแบบไหน

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ชำนาญด้านโครงการและแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนและท่าอากาศยาน ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว TOP NEWS ถึงแนวคิด เรื่องการปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ถูกลง ว่า กรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียว ถ้ามีการขยายสัมปทาน ค่าโดยสารสูงสุดที่เคยประเมินไว้จะอยู่ที่ 65 บาท ผู้โดยสารสามารถนั่งได้ไกลจากคูคต- สมุทรปราการ รวม 59 สถานี ระยะทาง 68.25 กิโลเมตร หรือ คิดเป็นค่าโดยสารต่อกิโลเมตร 1.23 บาท สำหรับตนเห็นว่ายังถูกกว่ารถไฟฟ้าหลายสาย

ดังนั้นกรณีที่มีการออกมาเรียกร้องให้ลดราคาค่าโดยสารลงมา ดร.สามารถ ตั้งคำถามกลับว่า ทำไมไม่ลดราคารถไฟฟ้าทุกสาย เพราะรถไฟฟ้าสายอื่นก็ไม่ถูกเหมือนอย่างที่อ้างกัน ในทางตรงข้ามรถไฟฟ้าสายสีเขียว บริษัท บีทีเอส เป็นฝ่าย ลงทุนเองทั้งหมด 100% ขณะที่สายอื่น บางสาย รัฐบาลลงทุนเอง หรือบางสายรัฐลงทุน 80% สำหรับตนจึงมองว่าสายสีอื่นๆ มีโอกาสทำให้ถูกลงได้เช่นเดียวกัน

ส่วนการเสนอแนวคิด ราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าที่ 20-25 บาท ดร.สามารถ มองว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะปัจจุบัน ราคารถโดยสารปรับอากาศ ก็อยู่ที่ 12-20 บาทแล้ว ดังนั้นคนที่เสนอแนวคิดลักษณะนี้ จำเป็นต้องเสนอวิธีการประกอบมาด้วย

“หากต้องการจะให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าถูกลงนั้น รัฐบาลต้องลงทุนเองทั้งหมด แต่แม้ว่ารัฐบาลลงทุน 100% อาทิ สายสีม่วง ซึ่งรฟม. เป็นผู้ลงทุนทั้งหมด ปรากฎว่าค่าโดยสารอยู่ที่ 17-42 บาท คิดเป็นต่อกิโลเมตร จะเท่ากับ 1.83 บาท ซึ่งยังถือว่าแพงกว่ารถไฟฟ้าสายสีเขียว”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ เมื่อมาดูข้อมูล ที่ดร.สามารถ เคยโพสต์เฟซบุ๊กเปรียบเทียบค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายต่างๆ พบว่า ค่าโดยสารต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร สายสีม่วงแพงที่สุด และสายสีแดงถูกที่สุด ตามด้วยของสายสีเขียวถูกรองลงมา โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. สายสีเขียว

หากมีการต่อสัญญาให้ผู้รับสัมปทานคือบีทีเอส ค่าโดยสารจะอยู่ระหว่าง 16-65 บาท ใช้น้อยจ่ายน้อย ใช้มากจ่ายมาก แต่ไม่เกิน 65 บาท ซึ่งจะเดินทางได้ไกลสุดคือระหว่างคูคต-เคหะสมุทรปราการ ระยะทาง 53 กิโลเมตร ดังนั้น ค่าโดยสารต่อกิโลเมตรจะเท่ากับ 1.23 บาท (65/53) รถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นการลงทุนทั้งหมดโดยบีทีเอส

2. สายสีน้ำเงิน

ค่าโดยสาร 17-42 บาท หรือสูงสุดไม่เกิน 42 บาท ซึ่งจะเดินทางได้ไกลสุดคือระหว่างสุทธิสาร-หลักสอง ระยะทาง 26 กิโลเมตร ดังนั้น ค่าโดยสารต่อกิโลเมตรจะเท่ากับ 1.62 บาท (42/26)

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเป็นการลงทุนโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ประมาณ 80% และผู้รับสัมปทานคือบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม ประมาณ 20%

3. สายสีม่วง

ค่าโดยสาร 17-42 บาท หรือสูงสุดไม่เกิน 42 บาท ซึ่งจะเดินทางได้ไกลสุดคือระหว่างเตาปูน-บางใหญ่ (คลองบางไผ่) ระยะทาง 23 กิโลเมตร ดังนั้น ค่าโดยสารต่อกิโลเมตรจะเท่ากับ 1.83 บาท (42/23) และรถไฟฟ้าสายสีม่วงเป็นการลงทุนทั้งหมดโดย รฟม.

 

 

4. รถไฟฟ้าสายสีแดง

ค่าโดยสาร 12-42 บาท หรือสูงสุดไม่เกิน 42 บาท ซึ่งจะเดินทางได้ไกลสุดคือระหว่างรังสิต-ตลิ่งชัน ระยะทาง 41 กิโลเมตร ดังนั้น ค่าโดยสารต่อกิโลเมตรจะเท่ากับ 1.02 บาท (42/41) และป็นการลงทุนทั้งหมดโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

5. รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์

ค่าโดยสาร 15-45 บาท หรือสูงสุดไม่เกิน 45 บาท ซึ่งจะเดินทางได้ไกลสุดคือระหว่างพญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิ ระยะทาง 28.5 กิโลเมตร ดังนั้น ค่าโดยสารต่อกิโลเมตรจะเท่ากับ 1.58 บาท (45/28.5) โดยเป็นการลงทุนทั้งหมดโดย รฟท.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น