“ดร.สามารถ” สวนกลับ “รฟม.” แจงไม่หายสงสัย ปรับเพิ่มคะแนนเทคนิค ประมูลรถไฟฟ้าสีส้มรอบใหม่ หวังสกัดเอกชนรายไหนหรือไม่

"ดร.สามารถ" สวนกลับรฟม. แจงไม่หายสงสัย ปรับเพิ่มคะแนนเทคนิค ประมูลรถไฟฟ้าสีส้มรอบใหม่ หวังสกัดเอกชนรายไหนหรือไม่

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า เวลานี้ รฟม. กำลังเปิดประมูลหาเอกชนมาร่วมลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก (บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ) และเดินรถตลอดสายทั้งช่วงตะวันตกและตะวันออก (บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกจะต้องขุดเจาะอุโมงค์ลอดใต้เจ้าพระยาเหมือนกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายและสายสีม่วงใต้ แต่ทำไม รฟม. จึงกำหนดคะแนนด้านเทคนิคสูงกว่า

ข่าวที่น่าสนใจ

รถไฟฟ้าลอดใต้เจ้าพระยา
เจาะอุโมงค์เหมือนกัน แต่ทำไมคะแนนเทคนิคต่างกัน ?
เวลานี้ รฟม. กำลังเปิดประมูลหาเอกชนมาร่วมลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก (บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ) และเดินรถตลอดสายทั้งช่วงตะวันตกและตะวันออก (บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกจะต้องขุดเจาะอุโมงค์ลอดใต้เจ้าพระยาเหมือนกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายและสายสีม่วงใต้ แต่ทำไม รฟม. จึงกำหนดคะแนนด้านเทคนิคสูงกว่า ?
1. เกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย
รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (สนามไชย-ท่าพระ) เป็นรถไฟฟ้าสายแรกที่ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา การประมูลรถไฟฟ้าสายนี้ในปี 2559 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กำหนดให้ผู้ยื่นข้อเสนอจะต้องได้คะแนนด้านเทคนิคไม่น้อยกว่า 70% จึงจะได้รับการพิจารณาข้อเสนอด้านราคา ใครเสนอราคาต่ำสุดก็จะชนะการประมูล
ปรากฏว่าผู้รับเหมาที่ชนะการประมูลไม่เคยมีประสบการณ์ในการขุดเจาะอุโมงค์ในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์มาก่อน เพิ่งมีโอกาสจากโครงการนี้เป็นครั้งแรก แต่ก็สามารถทำการก่อสร้างจนสำเร็จลุล่วงเป็นไปตามความต้องการของ รฟม. และได้เปิดใช้ในปี 2562 ชี้ให้เห็นว่าการกำหนดคะแนนผ่านเกณฑ์ด้านเทคนิคไม่น้อยกว่า 70% เป็นระดับคะแนนที่เหมาะสมแล้ว
2. เกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้
รฟม. เปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) ครั้งที่ 2 เมื่อปลายปี 2564 หลังล้มประมูลครั้งที่ 1 เมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2564 รถไฟฟ้าสายนี้มีเส้นทางที่จะต้องขุดเจาะอุโมงค์ใต้เกาะรัตนโกสินทร์และใต้แม่น้ำเจ้าพระยาเช่นเดียวกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย
รฟม. กำหนดให้ผู้ยื่นข้อเสนอจะต้องได้คะแนนด้านเทคนิคในแต่ละหัวข้อไม่น้อยกว่า 80% และจะต้องได้คะแนนด้านเทคนิครวมทุกหัวข้อไม่น้อยกว่า 85% จึงจะได้รับการพิจารณาข้อเสนอด้านราคา ใครเสนอราคาต่ำสุดก็จะชนะการประมูล
ขณะนี้ รฟม. ได้ประมูลหาผู้รับเหมาเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้ลงนามสัญญากับผู้รับเหมาแล้วด้วย
3. เกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก
3.1 ประมูลครั้งที่ 1
ในเดือนกรกฎาคม 2563 รฟม. ได้เปิดประมูลหาผู้ร่วมลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก (บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ) ซึ่งต้องขุดเจาะอุโมงค์ใต้เกาะรัตนโกสินทร์และใต้แม่น้ำเจ้าพระยาเช่นเดียวกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายและสายสีม่วงใต้ และต้องให้บริการเดินรถตลอดสายทั้งช่วงตะวันตกและตะวันออก (บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี)
รฟม. กำหนดให้ผู้ยื่นข้อเสนอจะต้องได้คะแนนด้านเทคนิคในแต่ละหัวข้อไม่น้อยกว่า 80% และจะต้องได้คะแนนด้านเทคนิครวมทุกหัวข้อไม่น้อยกว่า 85% จึงจะได้รับการพิจารณาข้อเสนอด้านผลตอบแทน ใครเสนอผลตอบแทนสุทธิ (ผลตอบแทนที่จะให้ รฟม. – เงินสนับสนุนที่ขอรับจาก รฟม.) สูงสุดก็จะชนะการประมูล
แต่ก่อนถึงวันยื่นข้อเสนอ รฟม. ได้เปลี่ยนเกณฑ์ประมูล ทำให้ถูกฟ้อง ในที่สุด รฟม. ได้ล้มประมูลเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564
3.2 ประมูลครั้งที่ 2
ขณะนี้ รฟม. กำลังเปิดประมูลครั้งที่ 2 โดยใช้เกณฑ์ประมูลเหมือนกับครั้งที่ 1 แต่ได้ปรับเพิ่มคะแนนผ่านเกณฑ์เทคนิค ดังนี้
– คะแนนด้านเทคนิคในแต่ละหัวข้อจะต้องได้ไม่น้อยกว่า 85% โดยได้ปรับเพิ่มขึ้นจากการประมูลครั้งที่ 1 ที่กำหนดไว้ไม่น้อยกว่า 80% และ
– คะแนนด้านเทคนิครวมทุกหัวข้อจะต้องได้ไม่น้อยกว่า 90% โดยได้ปรับเพิ่มขึ้นจากการประมูลครั้งที่ 1 ที่กำหนดไว้ไม่น้อยกว่า 85%
เมื่อเปรียบเทียบคะแนนผ่านเกณฑ์เทคนิคในการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกครั้งที่ 2 กับการประมูลรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายและสายสีม่วงใต้ พบว่าคะแนนผ่านเกณฑ์เทคนิคในการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกครั้งที่ 2 สูงกว่าคะแนนผ่านเกณฑ์เทคนิคในการประมูลรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายถึง 20% และสูงกว่าสายสีม่วงใต้ 5% ทั้งๆ ที่ใช้เทคนิคขุดเจาะอุโมงค์ใต้เกาะรัตนโกสินทร์และใต้แม่น้ำเจ้าพระยาเหมือนกัน จึงน่าคิดว่าทำไม รฟม. จึงกำหนดไว้เช่นนั้น ?
4. ผลกระทบจากคะแนนด้านเทคนิคในการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกครั้งที่ 2
การปรับเพิ่มคะแนนด้านเทคนิคในการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกครั้งที่ 2 จะทำให้ผู้ยื่นข้อเสนอผ่านเกณฑ์เทคนิคยากขึ้น เป็นผลให้เหลือผู้ยื่นข้อเสนอที่จะได้รับการพิจารณาข้อเสนอด้านผลตอบแทนน้อยราย
ด้วยเหตุนี้ จะทำให้การแข่งขันในการเสนอผลตอบแทนให้ รฟม. ลดลง พูดได้ว่าผู้ยื่นข้อเสนอไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเสนอผลตอบแทนให้ รฟม. สูง เนื่องจากมีคู่แข่งน้อยนั่นเอง รฟม. ก็จะไม่ได้รับผลตอบแทนสูงสุดที่ควรจะได้
5. สรุป
เทคโนโลยีในการขุดเจาะอุโมงค์ใต้เกาะรัตนโกสินทร์และใต้แม่น้ำเจ้าพระยาสำหรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกไม่ได้มีความพิเศษสลับซับซ้อนถึงขนาดต้องกำหนดคะแนนด้านเทคนิคให้สูงกว่าการประมูลรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายและสายสีม่วงใต้
ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญที่อยากให้ทุกคนได้รับรู้ก็คือ การขุดเจาะอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ไม่ใช่เป็นการขุดเจาะในแม่น้ำ แต่เป็นการขุดเจาะในดินใต้ท้องน้ำประมาณ 10 เมตร หรือใต้ผิวน้ำประมาณ 30 เมตร
ด้วยเหตุนี้ รฟม. จึงไม่จำเป็นต้องปรับคะแนนด้านเทคนิคเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้มีผู้ยื่นข้อเสนอที่ผ่านเกณฑ์เทคนิคได้มากขึ้น เป็นผลให้มีการแข่งขันในการเสนอผลตอบแทนให้ รฟม. สูงขึ้น รฟม. ก็จะได้รับผลตอบแทนมากขึ้นด้วย
ที่สำคัญ การเพิ่มคะแนนผ่านเกณฑ์เทคนิคอาจทำให้ รฟม. ถูกกล่าวหาได้ว่าต้องการสกัดผู้ยื่นข้อเสนอรายใดรายหนึ่งไม่ให้ผ่านเกณฑ์เทคนิคหรือไม่ ?
ทั้งหมดนี้ เพื่อรักษาผลประโยชน์สูงสุดของ รฟม. หรือประเทศชาติโดยส่วนรวม
หมายเหตุ : ข้อสงสัยดังกล่าวข้างต้นจึงเป็นข้อกังขาที่ผมและประชาชนทุกคนชอบที่จะต้องขอคำชี้แจงให้สิ้นสงสัยจากหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ทั้งนี้ก็เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ด้วยเจตนาที่จะให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากโครงการนี้อย่างเต็มที่ โดยปราศจากข้อสงสัยใดๆ ทั้งสิ้นเท่านั้นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตราด กัมพูชารัวปืนกลางดึกแนวชายแดนชำราก ผบ.ฉก.นย.ตราด รับเรื่องจริงและพร้อมรับมือ
“เอกนัฏ” ทลายรีไซเคิลศูนย์เหรียญปราจีนฯ ลอบประกอบกิจการ ซุกขยะพิษ-วัตถุอันตรายกว่า 8,000 ตัน ชง DSI รับเป็นคดีพิเศษ
ศธ. จุดพลังเยาวชนอาเซียน ดึง AI เปิดค่าย AYC 2025 แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมสู่โลกอนาคตที่ยั่งยืน
"อนุทิน" ลั่นไม่ต้องรอ 48 ชม.แจ้งเพื่อไทยแล้ว ไม่รับเงื่อนไขแลกเก้าอี้ มท.1
"ประเสริฐ" ปัดโดนสำนักงบฯริบเงิน 5.1 หมื่นล้านแก้ภัยแล้ง แจงรัวเจอยื่นร้องป.ป.ช.ทำผิดรธน.มาตรา144
"TOPNEWS" คืนจอทีวีดาวเทียมช่อง 77 ตั้งเป้าสู่ศูนย์กลางสื่อเพื่อประชาชน
"สมชัย" แซวเจ็บเพื่อไทยยื่นคำขาด ภท. เทียบ "ฮุนเซน" ลั่นปิดด่าน สุดท้ายต้องแก้ตัว โทษสื่อลงผิดเอง
"นายกฯ" ถอนหายใจแรง โดนสื่อซัก ปมปรับครม. "อนุทิน" ลั่นพร้อมเป็นฝ่ายค้าน
"ฮุนเซน" พล่านแซะไทย ตั้งทีมฉก.ตอบโต้ข่าว กลัวอะไรแค่โพสต์เฟซบุ๊กพูดความจริงเรื่องในกัมพูชา
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) ไปดู'หวีจากเขาสัตว์' หนึ่งในสามสมบัติเก่าแก่ในฝูโจว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น