No data was found

“ดร.สามารถ” ยันรถไฟฟ้าสีเขียว ถูกสุดแล้วย้อนถาม 20-25 บาททำแบบไหน

กดติดตาม TOP NEWS

"ดร.สามารถ" ยันรถไฟฟ้าสีเขียว ถูกสุดแล้วย้อนถาม 20-25 บาททำแบบไหน

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ชำนาญด้านโครงการและแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนและท่าอากาศยาน ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว TOP NEWS ถึงแนวคิด เรื่องการปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ถูกลง ว่า กรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียว ถ้ามีการขยายสัมปทาน ค่าโดยสารสูงสุดที่เคยประเมินไว้จะอยู่ที่ 65 บาท ผู้โดยสารสามารถนั่งได้ไกลจากคูคต- สมุทรปราการ รวม 59 สถานี ระยะทาง 68.25 กิโลเมตร หรือ คิดเป็นค่าโดยสารต่อกิโลเมตร 1.23 บาท สำหรับตนเห็นว่ายังถูกกว่ารถไฟฟ้าหลายสาย

ดังนั้นกรณีที่มีการออกมาเรียกร้องให้ลดราคาค่าโดยสารลงมา ดร.สามารถ ตั้งคำถามกลับว่า ทำไมไม่ลดราคารถไฟฟ้าทุกสาย เพราะรถไฟฟ้าสายอื่นก็ไม่ถูกเหมือนอย่างที่อ้างกัน ในทางตรงข้ามรถไฟฟ้าสายสีเขียว บริษัท บีทีเอส เป็นฝ่าย ลงทุนเองทั้งหมด 100% ขณะที่สายอื่น บางสาย รัฐบาลลงทุนเอง หรือบางสายรัฐลงทุน 80% สำหรับตนจึงมองว่าสายสีอื่นๆ มีโอกาสทำให้ถูกลงได้เช่นเดียวกัน

ส่วนการเสนอแนวคิด ราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าที่ 20-25 บาท ดร.สามารถ มองว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะปัจจุบัน ราคารถโดยสารปรับอากาศ ก็อยู่ที่ 12-20 บาทแล้ว ดังนั้นคนที่เสนอแนวคิดลักษณะนี้ จำเป็นต้องเสนอวิธีการประกอบมาด้วย

“หากต้องการจะให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าถูกลงนั้น รัฐบาลต้องลงทุนเองทั้งหมด แต่แม้ว่ารัฐบาลลงทุน 100% อาทิ สายสีม่วง ซึ่งรฟม. เป็นผู้ลงทุนทั้งหมด ปรากฎว่าค่าโดยสารอยู่ที่ 17-42 บาท คิดเป็นต่อกิโลเมตร จะเท่ากับ 1.83 บาท ซึ่งยังถือว่าแพงกว่ารถไฟฟ้าสายสีเขียว”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ เมื่อมาดูข้อมูล ที่ดร.สามารถ เคยโพสต์เฟซบุ๊กเปรียบเทียบค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายต่างๆ พบว่า ค่าโดยสารต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร สายสีม่วงแพงที่สุด และสายสีแดงถูกที่สุด ตามด้วยของสายสีเขียวถูกรองลงมา โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. สายสีเขียว

หากมีการต่อสัญญาให้ผู้รับสัมปทานคือบีทีเอส ค่าโดยสารจะอยู่ระหว่าง 16-65 บาท ใช้น้อยจ่ายน้อย ใช้มากจ่ายมาก แต่ไม่เกิน 65 บาท ซึ่งจะเดินทางได้ไกลสุดคือระหว่างคูคต-เคหะสมุทรปราการ ระยะทาง 53 กิโลเมตร ดังนั้น ค่าโดยสารต่อกิโลเมตรจะเท่ากับ 1.23 บาท (65/53) รถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นการลงทุนทั้งหมดโดยบีทีเอส

2. สายสีน้ำเงิน

ค่าโดยสาร 17-42 บาท หรือสูงสุดไม่เกิน 42 บาท ซึ่งจะเดินทางได้ไกลสุดคือระหว่างสุทธิสาร-หลักสอง ระยะทาง 26 กิโลเมตร ดังนั้น ค่าโดยสารต่อกิโลเมตรจะเท่ากับ 1.62 บาท (42/26)

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเป็นการลงทุนโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ประมาณ 80% และผู้รับสัมปทานคือบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม ประมาณ 20%

3. สายสีม่วง

ค่าโดยสาร 17-42 บาท หรือสูงสุดไม่เกิน 42 บาท ซึ่งจะเดินทางได้ไกลสุดคือระหว่างเตาปูน-บางใหญ่ (คลองบางไผ่) ระยะทาง 23 กิโลเมตร ดังนั้น ค่าโดยสารต่อกิโลเมตรจะเท่ากับ 1.83 บาท (42/23) และรถไฟฟ้าสายสีม่วงเป็นการลงทุนทั้งหมดโดย รฟม.

 

 

4. รถไฟฟ้าสายสีแดง

ค่าโดยสาร 12-42 บาท หรือสูงสุดไม่เกิน 42 บาท ซึ่งจะเดินทางได้ไกลสุดคือระหว่างรังสิต-ตลิ่งชัน ระยะทาง 41 กิโลเมตร ดังนั้น ค่าโดยสารต่อกิโลเมตรจะเท่ากับ 1.02 บาท (42/41) และป็นการลงทุนทั้งหมดโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

5. รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์

ค่าโดยสาร 15-45 บาท หรือสูงสุดไม่เกิน 45 บาท ซึ่งจะเดินทางได้ไกลสุดคือระหว่างพญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิ ระยะทาง 28.5 กิโลเมตร ดังนั้น ค่าโดยสารต่อกิโลเมตรจะเท่ากับ 1.58 บาท (45/28.5) โดยเป็นการลงทุนทั้งหมดโดย รฟท.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

FBI ชี้เป้า จับหนุ่มก้ามปู ชาวมะกัน หนีข้ามแดน บีบคอเหยื่อ บังคับค้ากาม หนีกบดานไทย
"แบงค์ ศรราม" เคลียร์ชัดทุกปม หลัง "นุ่น ดำดง" ขอลาออก ทำงงกันทั้งคณะลิเก
นักปีนเขาติดบนหน้าผาในจีน 1 ชม.เหตุแออัด (คลิป)
ของแท้ปังสุด ๆ “ลิซ่า” คนไทยคนแรก สร้างตำนานโบกธงF1 ตามรอยคนดังฝั่งอเมริกา
กัวลาลัมเปอร์โกลาหล ต้นไม้ใหญ่ล้มกลางกรุง ตาย 1 (คลิป)
อลังการงานผี ประเพณีผีขนน้ำบ้านนาซ่าว ที่ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมากว่า 300 ปี
กางผังอำนาจแบ่งงานรองนายกฯ "ภูมิธรรม" คุมกองทัพ "พิชิต" คุมฝ่ายกฎหมายใต้อาณัติ "นายกฯ-ครม."
4 ลูกน้อง "บิ๊กโจ๊ก" ดอดเข้าให้ปากคำคกก.สอบวินัยร้ายแรง ปมพัวพันเว็บพนัน ไร้เงาลูกพี่
ผ่าสายตรง 3 ขุนพล "พท." ยอมรับกระสุนแทน "นายหญิง" แบกความหวัง "นายใหญ่" จนหลังแอ่น
อั้นไว้ก่อนค่อยเติม พรุ่งนี้น้ำมันลด เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ทุกชนิด ปรับราคาลง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น