เปิดชัดๆค่ารถไฟฟ้า BTS ตลอดสายจริง ต้อง 74 บาท ไม่ใช่ 59 บาท “ชัชชาติ” ทำได้จริงหรือไม่?

กางค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียว ตลอดทั้งสาย 74 บาท ไม่ใช่ 59 บาท "ชัชชาติ" ทำได้จริงหรือไม่ ?

สืบเนื่องจาก นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการบริหารจัดการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เนื่องจากมีหนี้สินคงค้างภาคเอกชน มากถึงกว่า 4 หมื่นล้านบาท และส่วนหนึ่งมีการพูดถึง ข้อพิจารณาเรื่องค่าโดยสาร ว่าจะเป็นไปตามข้อเสนอของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ที่แนะให้ กทม. เริ่มจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย หลังจากส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-คูคต เปิดให้บริการฟรีมานาน และเพื่อนำรายได้จากการจัดเก็บมาแบ่งเบาภาระหนี้สินค่าจ้างเดินรถที่ต้องจ่ายให้กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BTSC โดยให้เก็บทั้งช่วงเส้นทางสัมปทานหลัก และช่วงที่เป็นส่วนต่อขยาย ในอัตราค่าโดยสารรวมแล้วไม่เกิน 59 บาท

“เบื้องต้นคงเป็นไปตามข้อเสนอของ ทีดีอาร์ไอ ที่ให้เก็บค่าโดยสารไม่เกิน 59 บาท ในส่วนต่อขยายส่วนที่ 2 แบริ่ง-เคหะสมุทรปราการ และห้าแยกลาดพร้าว-คูคต ถึงเวลาที่ต้องจ่ายค่าโดยสาร เพราะเราต้องจ่ายค่าเดินรถเพื่อความยุติธรรม” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้ข้อมูลเพิ่มเติมจากการประชุมคณะผู้บริหารบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ว่า ข้อแนะนำจากการประชุมร่วมกับทีดีอาร์ไอ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2565 ได้เสนอให้กรุงเทพมหานคร เริ่มจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยายส่วนเหนือ ช่วงหมอชิต-คูคต และส่วนใต้ ช่วงสำโรง-สมุทรปราการ

โดยอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย เสนอให้จัดเก็บ 15 บาท แต่เมื่อรวมกับเส้นทางหลักสัมปทาน เก็บได้สูงสุดไม่ควรเกิน 59 บาท และอัตราค่าโดยสาร 59 บาท เป็นตัวเลขที่คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เห็นว่ามีความเหมาะสม ประชาชนน่าจะรับได้ เพราะเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยายไกลพอสมควร

– ช่วงหมอชิต-คูคต ระยะทาง 19 กิโลเมตร จำนวน 16 สถานี
– ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 13 กิโลเมตร จำนวน 9 สถานี

ขณะที่ปัจจุบัน รถไฟฟ้าบีทีเอส ส่วนต่อขยายมีการจัดเก็บค่าโดยสารเฉพาะในส่วน อ่อนนุช – แบริ่ง 15 บาท และให้บริการฟรีในส่วนของ หมอชิต – คูคต ส่วนเส้นทางหลักสุขุมวิท (ตลอดสาย) มีอัตราการจัดเก็บค่าโดยสารอยู่ที่ 44 บาท และจะสิ้นสุดสัมปทานในปี 2572

 

 

อย่างไรก็ตามถ้านำแนวคิดของนายชัชชาติ และคณะผู้บริหารกทม.มาพิจารณา ในประเด็นการจัดเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยาย เท่ากับว่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสายจริง ๆ ต้องมีอัตราเท่ากับ 74 บาท แต่เพื่อให้ได้ค่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสายไม่เกิน 59 บาท จำเป็นต้องลดค่าโดยสารส่วนต่อขยายจากสถานีอ่อนนุช –เคหะ เหลือ 7 บาท และเก็บส่วนต่อขยาย หมอชิต –คูคต 8 บาท ซึ่งเดิมไม่เคยเก็บ รวมเป็น 15 บาท ซึ่งนี่เป็นคำถามถึง “นายชัชชาติ” ว่าจะทำได้หรือไม่ ไม่เช่นนั้น ก็จะต้องเก็บในราคา 74 บาทตลอดสาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดประสบการณ์สุดประทับใจ กลางชายหาด PATTAYA LIGHTING 2025 - FANTASEA THE ILLUMINATION ON THE BEACH 1-5 พ.ค.นี้
ตร.บุกช่วย "นศ.สาว" ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ข่มขู่ให้ "ขังตัวเอง" ลวงรีดเงิน "พ่อ-แม่" 4.5 แสน
ขนลุก! มูลนิธิร่วมกตัญญู จัดโต๊ะจีนเชิญดวงวิญญาณตึกสตง.ถล่ม "หนุ่มกู้ภัย" ร้องลั่น "หิว ช่วยด้วย"
"เอกสิทธิ์" เผยมาตรฐาน-คุณภาพภาคอสังหาริมทรัพย์ ปัจจัยสำคัญสร้างเชื่อมั่นความปลอดภัย รองรับพิบัติภัยในอนาคต
"รมว.ท่องเที่ยว" ระดมภาครัฐ-เอกชน ถกปัญหาความปลอดภัย ฟื้นภาพลักษณ์เที่ยวไทย หลังเจอกระแสข่าวด้านลบ
นาทีชีวิต! ส่งเฮลิคอปเตอร์ EC-725 ช่วยผู้ป่วยวิกฤต ส่งถึงมือแพทย์ได้ทันเวลา
วธ. จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระกุศล "เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ" วันคล้ายวันประสูติ
"สก.นภาพล" ซัดกระทู้ถาม "กทม." เมื่อไหร่จะจ่ายคืนหนี้ BTS ย้ำดอกเบี้ยเพิ่มวันละ 4.5 ล้าน แฉฟาดรายได้ค่าโดยสาร 3 เดือน กว่า 2 พันล้าน แต่ให้เอกชนแบกภาระวิ่งรถไฟฟ้า
จีนสั่งยกเว้นภาษีสินค้านำเข้าบางประเภทจากสหรัฐ
"รองผอ." คดีฮั้วประมูล เผย "3 วิศวกร" รับลงชื่อตรวจงานสร้างตึกสตง.จริง เร่งสอบลายมืออีก 7 ราย ยังปฏิเสธ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น