logo

“วราวุธ” แสดงจุดยืนแก้ไขปัญหาทะเลยั่งยืน งาน Ocean Conference

"วราวุธ" แสดงจุดยืนแก้ไขปัญหาทะเลยั่งยืน งาน Ocean Conference

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวภายหลังการขึ้นกล่าวบนเวที 2022 UN Ocean Conference ณ กรุงลิสบอน สาธารณรัฐโปรตุเกส ว่า ตนในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศไทยได้มีโอกาสขึ้นกล่าวแสดงท่าทีไทยในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทะเล ซึ่งได้ย้ำกับทุกประเทศภาคีสมาชิกสหประชาชาติถึงผลการดำเนินงานที่ก้าวกระโดดของประเทศไทย แม้ว่าทั่วโลกยังคงตระหนักถึงประเด็นที่ยังไม่บรรลุเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งต้องเร่งดำเนินการโดยเรียกร้องให้สนับสนุนและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนและการให้ความสำคัญกับนโยบายทางวิทยาศาสตร์ รวมทั้งการสนับสนุนทางการเงิน การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเทคโนโลยี

สำหรับประเทศไทยได้ให้คำมั่นในดำเนินการจัดการทะเลและมหาสมุทรบนฐานของความเป็นธรรมชาติ (Nature-based) และ ศักยภาพของระบบนิเวศเพื่อการจัดการอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการจัดการขยะทะเล การแก้ไขปัญหามลพิษทางทะเล การจัดการความเป็นกรดในมหาสมุทร และการจัดการประมงผิดกฎหมาย (IUU Fishing) ซึ่งผลการดำเนินงานของประเทศไทยค่อนข้างโดดเด่นอย่างมาก

และที่สำคัญประเทศไทยเพิ่งได้รับการคัดเลือกให้เป็นที่ตั้งสำนักงานประสานทศวรรษแห่งมหาสมุทร (Decade Coordination Office) จาก UNESCO ยิ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนานาประเทศที่เล็งเห็นถึงความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นหน่วยประสานและขับเคลื่อนการดำเนินงานในช่วงทศวรรษแห่งมหาสมุทรช่วงปี 2021 – 2030 ตนได้เน้นย้ำต่อที่ประชุมว่า “ความจริงที่ว่ามหาสมุทรที่ขาดมนุษย์ ก็ยังคงเป็นมหาสมุทร แต่ถ้ามนุษย์ที่ปราศจากมหาสมุทร ย่อมอยู่ไม่ได้อย่างแน่นอน”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่ 14 จะต้องเชื่อมโยงและสนับสนุนการดำเนินงานเป้าหมายอื่น ๆ และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เราต้องเดินไปด้วยกัน เพื่อการอนุรักษ์และป้องกันมหาสมุทรอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ผลลัพธ์จากการประชุมครั้งนี้ทุกประเทศภาคีสมาชิกจะได้ร่วมรับรองปฏิญญาทาง การเมืองเพื่อการเร่งรัดขับเคลื่อนการดำเนินงานตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และร่วมมือกันปกป้องผืนทะเลให้คงอยู่อย่างสมดุลตลอดไป และ ภายหลังจากการประกาศบทบาทและท่าทีของไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะได้ยกระดับการดำเนินงานให้เข้มข้นยิ่งขึ้น ซึ่งตนได้หารือกับนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อกำหนดกลไกการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ รวมทั้ง ขยายการทำงานร่วมกับองค์กรภาคเอกชน และองค์กรต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อให้การบริหารจัดการครบทุกมิติของการพัฒนาอย่างยั่งยืน นายวราวุธ กล่าว

 

ด้านนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวเสริมว่า การประสานและขับเคลื่อนการดำเนินงานตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่ 14 ประเทศไทยได้เร่งรัดการดำเนินงานเพื่อการบรรลุเป้าหมายมาอย่างต่อเนื่องและจริงจัง สำหรับการประชุม UN Ocean Conference ครั้งนี้ ประเทศไทยได้แสดงจุดยืนที่ชัดเจนในการดำเนินงาน และได้รับคำชื่นชมจากหลายประเทศ

อย่างไรก็ตามกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้วางแผนการขับเคลื่อนการดำเนินงานระยะต่อไปร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะได้นำเสนอต่อผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเตรียมพร้อมเพื่อรายงานผลการดำเนินงานระดับชาติด้วยความสมัครใจที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคม 2565 ณ สำนักงานสหประชาชาติสำนักงานใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ต่อไป นายโสภณ กล่าวในที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยังหาไม่เจอ "จิงโจ้" หลุดสวนสัตว์เชียงใหม่ วิ่งเตลิดขึ้นดอยสุเทพ จนท.ระดมกำลังเร่งค้นหา
เปิดผลประเมินองค์การมหาชน "สนง.พัฒนาการวิจัยการเกษตร" คว้าคะแนนเต็ม
"นายกฯ" เชื่อคดี 112 "ทักษิณ" ไม่กระทบรบ. แต่อาจกระทบใจ "อุ๊งอิ๊ง"
"นายกฯ" รับอดีตมีเห็นต่าง "วิษณุ" เชื่อทำงานด้วยกันได้ยึดประโยชน์ ปชช.
เกาหลีเหนือส่งบอลลูนทิ้งสิ่งปฏิกูลใส่เกาหลีใต้
หวิดไหม้โรงพยาบาล คาปาซิเตอร์พัดลม ช็อต ควันดำทะลุเพดานฝ้า โชคดีมีคนเห็น รีบแจ้งเจ้าหน้าที่
สลด! ชายปั่นจักรยานหายไป ญาติไล่กล้องวงจรปิดตามหาจนเจอร่างนอนลอยในบ่อน้ำ
อนุโมทนาบุญ "กัลฟ์" จัดซื้อกล้องผ่าตัดกระดูกไขสันหลัง มอบให้รพ.ตำรวจ เพิ่มประสิทธิภาพรักษาผู้ป่วย ลดผลข้างเคียง
“ธนกร” ซัดแรง “โรม” บิดเบือนคดี "แอมมี่-ปูน" ลั่นเป็นคดีอาญา ไม่ใช่เห็นต่างทางการเมือง
ศรชล./ศคท.จว.ชบ.ให้การต้อนรับ คณะผู้บริหาร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น