No data was found

“ทนายนกเขา-จตุพร” บุกสถานทูตสหรัฐ ยื่นเปิดผนึกถึง ‘โจ ไบเดน’

กดติดตาม TOP NEWS

"นิติธร-จตุพร"​ ลงนามร่วม​ ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา​ ยกเลิกแถลงการณ์ร่วมไทย-สหรัฐฯและพันธกรณีจากแผนยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก และองค์กรนาโต 2 หวั่นประชุมร่วมกรุงวอชิงตันดี.ซี.มีวาระซ่อนเร้น​ เผยหากสหรัฐต้องการทำสงครามกับจีนควรใช้แผ่นดินตนเองไม่ใช่แผ่นดินไทยลั่นไม่อยากให้ไทยเป็นยูเครน 2​

ที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ถนนวิทยุ นายนิติธร ล้ำเหลือ กลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) และเครือข่ายภาคประชาชน​ ยื่นหนังสือเปิดผนึกที่มีการ​ลงนามร่วมกัน​ ถึง โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เพื่อเรียกร้องยกเลิกแถลงการณ์วิสัยทัศน์​ร่วม​(Joint Statement)​ ระหว่างไทย-สหรัฐอเมริกา​ 2020และพันธกรณีจากแผนยุทธศาสตร์​อินโด-แปซิฟิก​และองค์กร​นาโต้-2​ สืบเนื่องมาจาก สหรัฐได้เป็นเจ้าภาพ จัดการประชุมสุดยอดสหรัฐและผู้นำอาเซียน​ สมัย​พิเศษ(ASEAN-US Special Summit)​ ที่กรุงวอชิงตันดี.ซี. โดยมีพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทยเดินทางไปร่วมประชุมด้วยตนเองตามคำเชิญ​ประกอบกับในขณะนี้สถานการณ์ยังมีการสู้รบระหว่างรัสเซียยูเครนที่มีสถานการณ์​ที่รุนแรงขึ้น​และสหรัฐเองก็ประกาศสนับสนุนยูเครนอย่างชัดเจนตลอดจนความพยายามของสหรัฐที่สกัดกั้นการแพร่ขยายอิทธิพลในภูมิภาคอาเซียนของจีนที่เป็นพันธมิตรที่สำคัญของรัสเซียมาโดยตลอดทำให้ ประชาชนคนไทยเห็นว่าการประชุมครั้งนี้อาจมีวาระซ่อนเร้น

ข่าวที่น่าสนใจ

นายนิติธร​ ระบุว่า​ ตนในฐานะคนไทย​ อยากจะบอกประชุมพี่น้องประชาชน สหรัฐอเมริกาว่ายังเป็นมิตรกัน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น จนต้องออกมาในครั้งนี้เป็นเพราะประธานาธิบดีของท่าน​ ซึ่งในอดีตในหลายๆท่านก็เคยสร้างปัญหาให้กับประเทศไทย​มาโดยตลอด​ ซึ่งประเทศไทยนั้นมีเอกราชและมีอิสระ​ ตนเองไม่เคยเชื่อว่าอเมริกามีเอกราชอย่างแท้จริง​เป็นเพียงวาทกรรมเพราะถ้าหากเข้าใจจะไม่เข้ามาทำร้ายเอกราชของชาติใด​ ซึ่งโจ ไบเดน​ อาจจะเก่งเรื่องจิตวิทยา​แต่พี่น้องประชาชนคนไทยและทั่วโลกเก่งเรื่องจิตสำนึกที่เห็นเพื่อนมนุษย์ทุกคนมีศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์​เป็นคนเท่ากัน​ ไม่เห็นว่าประเทศตนเองใหญ่จะสามารถฆ่าได้ทุกประเทศ​ ยึดปล้นทรัพยากรต่างๆ​ ซึ่งในวันนี้ประชาชนคนไทยและทั่วโลกลุกขึ้นตื่นเพื่อที่จะสู้กับมหาอำนาจ​และขออย่าให้ยุ่งกับเอกราชและอิสระของประเทศไทย​ และใช้ประเทศไทยในการสู้รบกับประเทศจีน​ ซึ่งการประชุมที่เกิดขึ้นที่กรุงวอชิงตันดีซีเป็นข้อตกลงระหว่าง รัฐบาลเท่านั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับประชาชนหรือผ่านการเห็นชอบจากรัฐสภา​

ด้าน​นายจตุพร​ เปิดเผยว่า​ ความสัมพันธ์​ของประเทศไทยที่ร่วมศตวรรษ​ทำตามสหรัฐอเมริกาทุกอย่าง​ ยินยอมให้ใช้พื้นแผ่นดินนี้เป็นฐานที่มั่นในการ จัดการกำลังทหารไปโจมตีประเทศเพื่อนบ้านเสียหายไปนับล้านๆชีวิต​ ซึ่งมหาอำนาจที่ประกาศตนเป็นมหามิตรของไทยไม่ได้สำนึกถึงแผ่นดินนี้​ บทเรียนของ 2518 ที่คนหนุ่มสาวร่วมกับ พลตรีหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์​ ปราโมช​ ขับไล่ฐานทัพ กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้งในประเทศไทย​ ซึ่งสหรัฐอเมริกาได้เอาเปรียบและปฏิบัติเหมือนไทยเป็นเมืองขึ้น​ กรณีอนุสัญญาอินโด-แปซิฟิก​นั้น​เป็นเรื่องที่คนไทยมีสิทธิ์ที่จะรู้ว่าการที่นายกรัฐมนตรีของไทยลงนามร่วมกัน ร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ​ ในการต่อต้านเป็นปฏิบัติต่อประเทศจีนนั้น​ เป็นเรื่องที่รับไม่ได้​ เพราะไม่อยากให้ไทย กลายเป็นยูเครน 2​ หรือเป็นการชักน้ำเข้าลึกชักศึกเข้าไทย​ อย่างที่เราไม่สามารถป้องกันตนเองได้ พร้อมยกตัวอย่าง กงสุลใหญ่สหรัฐที่จ.เชียงใหม่​ ที่สร้างด้วยงบประมาณหลักหมื่นล้านบาท​ ซึ่งหากสหรัฐต้องการประกาศสงครามกับจีนต้องใช้แผ่นดินของตนเองไม่ใช่แผ่นดินไทย​ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้

 

นายจตุพร ยังฝากถึงพลเอกประยุทธ์​ ว่า​ ลองโควิดคนไทยทนได้​ ลองประยุทธ์​ชักจะไม่ไหว​ ต้องเดินไปบอกกับสหรัฐว่าการลงนาม​ดังกล่าว คนไทยไม่อาจยอมรับได้ขอถอนการลงนามให้เป็นโฆษะ​ เพราะอีกไม่กี่วันพลเอกประยุทธ์ก็ต้องออกไปแต่ประเทศไทยก็ยังคงอยู่​ตนเองไม่อยากให้ประเทศไทยเจอกับสงครามเหมือนเช่นยูเครนจะอยู่ขณะนี้​

ทั้งนี้ยืนยันว่าประชาชนคนไทยยังคงเป็นมิตรกับอเมริกาอันถือเป็นความสัมพันธ์ต่อเนื่องยาวนานกว่า 200 ปีบนพื้นฐานความร่วมมือในหลากหลายมิติ​ ที่ต้องเคารพยอมรับความมีอธิปไตยให้เกียรติซึ่งกันและกันอย่างเท่าเทียมซึ่งประเทศไทยยึดมั่นในนโยบายต่างประเทศที่เป็นอิสระพร้อมเป็นพันธมิตรกับทุกประเทศยึดมั่นในเส้นทางของการพัฒนาอย่างสันติยึด ยืนหยัดต่อความถูกต้องเพื่อความก้าวหน้าอย่างยั่งยืน​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฟิลิปปินส์เผยยอดดับจาก ‘อากาศร้อนจัด’ แตะ 6 ราย
ผู้ให้เช่ารถพยาบาล "โอด" ถูกบริษัทซัพคอนแทรคชื่อดังย่านบ่อวินเบี้ยวจ่ายค่าเช่ารถพยาบาลกว่า 2 แสน
ที่ปรึกษารมว.พม. ห่วง "เด็ก 8 ขวบ เชื่อมจิต" ชี้ครอบครัวอาจเข้าข่ายยินยอมให้ประพฤติไม่เหมาะสม
เทศบาลตำบลเกล็ดแก้วจัดพิธี ทำบุญวันเทศบาล ประจำปี 67
"พิพัฒน์" แจงบิ๊กเซอร์ไพรส์ 1 พ.ค.นี้ "ขึ้นค่าแรง 400 บาท" รายอาชีพทั่วปท. ปรับจริงเริ่ม 1 ต.ค. 67
ป.ป.ช.เคาะมติเอกฉันท์ ไม่อุทธรณ์คดี "ยิ่งลักษณ์" จ้างสื่อ 240 ล้าน ทำโรดโชว์ประเทศ
"ดร.สามารถ" ไม่เชื่อทุกโปรเจกต์ก่อสร้าง "พระราม2" เสร็จปี 68 ชงข้อมูลเชียร์นายกฯเร่งลุยให้เสร็จ
ปลัด มท. ประชุมจัดกิจกรรม "เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" สร้างพลังจิตอาสา ให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องปชช.
เมียนมา กองทัพยืนยันยึดเมียวดีคืนได้แล้ว
ศาลสั่งคุก 18 ปี 24 เดือน "อดีตผอ.-รองผอ." สามเสนวิทยาลัย รับแป๊ะเจี๊ยะเข้ากระเป๋าตัวเอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น