No data was found

“ฝีดาษลิง” องค์การอนามัยโลกปัดตก ชี้ไม่เข้าข่ายภาวะฉุกเฉิน

กดติดตาม TOP NEWS

"ฝีดาษลิง" องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยสถานการณ์แพร่ระบาดแล้ว 50 ประเทศ ชี้ ไม่เข้าข่ายเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

“ฝีดาษลิง” องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศ โรคนี้ยังไม่เข้าข่ายภาวะฉุกเฉิน พร้อมกำชับเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่าเมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก ระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคฝี ดาษลิงในปัจจุบัน ซึ่งเกิดขึ้นในมากกว่า 50 ประเทศ ไม่เข้าข่ายเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC) หรือการเฝ้าระวังทางสาธารณสุขระดับสูงสุดขององค์การฯ

 

 

 

ฝีดาษลิง, โรคฝีดาษลิง, WHO, องค์การอนามัยโลก, ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

 

 

 

อย่างไรก็ดี สมาชิกคณะกรรมการฉุกเฉินขององค์การฯ ระบุในรายงานภายหลังการประชุมเมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า โรคนี้ไม่ควรมองข้ามความเสี่ยงเกิดการแพร่ระบาดเพิ่มเติมในวงกว้าง โดยรายงานชี้ว่า หลายประเทศในภูมิภาคแอฟริกาขององค์การฯ ปล่อยปละละเลยและไม่ได้จัดการควบคุมการแพร่ระบาดของให้ดีมานานหลายปี

 

 

 

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การฯ ระบุว่า การประชุมของคณะกรรมการสะท้อนถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคในหลายประเทศ ซึ่งอาจมีการจัดการประชุมอีกครั้งโดยอิงตามสถานการณ์การแพร่ระบาด

 

 

 

ฝีดาษลิง, โรคฝีดาษลิง, WHO, องค์การอนามัยโลก, ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

คณะกรรมการเน้นย้ำปัจจัยหลายข้อที่ควรใช้สำหรับประเมินสถานการณ์การระบาดครั้งใหม่ อาทิ อัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยในอีก 21 วันข้างหน้า การแพร่ระบาดไปยังประเทศอื่นและการแพร่ระบาดภายในประเทศอื่นเพิ่มเติมอย่างมีนัยสำคัญ จำนวนผู้ป่วยในกลุ่มเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น และยอดผู้เจ็บป่วย เสียชีวิต และอัตราการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่เพิ่มขึ้น

 

 

 

ทีโดรสเรียกร้องให้กระชับการเฝ้าระวัง ปรับปรุงการตรวจวินิจฉัย การมีส่วนร่วมของชุมชน และการสื่อสารด้านความเสี่ยง ตลอดจนการใช้วิธีรักษา วัคซีน และใช้มาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเหมาะสม ซึ่งรวมถึงการแกะรอยและการกักตัวผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดด้วย พร้อมเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกร่วมมือกันแบ่งปันข้อมูล และมีส่วนร่วมกับชุมชนที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้แจ้งมาตรการความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

 

 

 

ฝีดาษลิง, โรคฝีดาษลิง, WHO, องค์การอนามัยโลก, ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

 

 

 

ทั้งนี้ หลายประเทศในภูมิภาคยุโรปและอเมริกาเหนือ ซึ่งปกติแล้วจะไม่พบโรคนี้ มีรายงานพบผู้ป่วยแบบเป็นกลุ่มก้อนช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งปกติแล้วถือเป็นโรคเฉพาะถิ่น มักแพร่ระบาดในภูมิภาคแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตก โดยการตรวจพบผู้ป่วยยืนยันผลและผู้ป่วยต้องสงสัยที่ไม่มีประวัติเดินทางไปยังถิ่นระบาดในหลายประเทศนั้นถือเป็นเรื่องผิดปกติ อนึ่ง โรคนี้ถูกตรวจพบเป็นครั้งแรกในกลุ่มลิงทดลองเมื่อปี 1958 และคาดว่าอาจแพร่ระบาดจากสัตว์ป่าอย่างสัตว์จำพวกหนูสู่คน หรือจากคนสู่คนได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระทึก สภ.ศรีราชา ผู้ต้องหาหญิง พยายามผูกคอ ในห้องขัง โชคดีเจ้าหน้าที่เห็นทัน
"นายกฯ" บ่นแรงอีกแล้วเหรอ เกิดอุบัติเหตุคนตกท่อกฟน.เสียชีวิต
ภาวะโลกรวน : วัฎจักรราคาสินค้าเกษตรสูงทั่วโลก บริโภคอย่างเข้าใจ
มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท เดินหน้า "โครงการบ้านชื่นสุข" สร้างสุขผู้สูงอายุ ตอกย้ำ "ความกตัญญู"
"ชัชชาติ" แจงเหตุสลด ชายพลัดตกท่อเสียชีวิต ไม่ใช่ของกทม. ย้ำพร้อมรับหน้าที่ประสานเยียวยา
ฉะเชิงเทรา ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบเสื้อให้ตัวแทน Health Rider ส่งยาให้ผู้ป่วย
นายอำเภอบางละมุง สั่ง จนท. ลงพื่นที่ ตรวจจับ พลุดอกไม้ไฟ
"อุ๊งอิ๊ง" แสดงวิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” บอกตัดสินใจถูกแล้ว ที่ตั้งรัฐบาลผสม
นายกไก่ รุดเยียวยาให้กำลังใจพร้อมมอบของช่วยเหลือทันทีเหตุไฟไหม้วอดทั้งหลัง ช่วงรุ่งสาง พื้นที่ ม.4 บางแก้ว
"ธนกร" หนุน กมธ.นิรโทษฯทำถูกแล้ว แยกคนผิด ม.112 ออกให้ชัด ลั่นเป็นธรรมทุกฝ่าย ไม่เอื้อแค่บางกลุ่ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น