No data was found

“ฝีดาษลิง” องค์การอนามัยโลกปัดตก ชี้ไม่เข้าข่ายภาวะฉุกเฉิน

กดติดตาม TOP NEWS

"ฝีดาษลิง" องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยสถานการณ์แพร่ระบาดแล้ว 50 ประเทศ ชี้ ไม่เข้าข่ายเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

“ฝีดาษลิง” องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศ โรคนี้ยังไม่เข้าข่ายภาวะฉุกเฉิน พร้อมกำชับเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่าเมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก ระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคฝี ดาษลิงในปัจจุบัน ซึ่งเกิดขึ้นในมากกว่า 50 ประเทศ ไม่เข้าข่ายเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC) หรือการเฝ้าระวังทางสาธารณสุขระดับสูงสุดขององค์การฯ

 

 

 

ฝีดาษลิง, โรคฝีดาษลิง, WHO, องค์การอนามัยโลก, ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

 

 

 

อย่างไรก็ดี สมาชิกคณะกรรมการฉุกเฉินขององค์การฯ ระบุในรายงานภายหลังการประชุมเมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า โรคนี้ไม่ควรมองข้ามความเสี่ยงเกิดการแพร่ระบาดเพิ่มเติมในวงกว้าง โดยรายงานชี้ว่า หลายประเทศในภูมิภาคแอฟริกาขององค์การฯ ปล่อยปละละเลยและไม่ได้จัดการควบคุมการแพร่ระบาดของให้ดีมานานหลายปี

 

 

 

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การฯ ระบุว่า การประชุมของคณะกรรมการสะท้อนถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคในหลายประเทศ ซึ่งอาจมีการจัดการประชุมอีกครั้งโดยอิงตามสถานการณ์การแพร่ระบาด

 

 

 

ฝีดาษลิง, โรคฝีดาษลิง, WHO, องค์การอนามัยโลก, ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

คณะกรรมการเน้นย้ำปัจจัยหลายข้อที่ควรใช้สำหรับประเมินสถานการณ์การระบาดครั้งใหม่ อาทิ อัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยในอีก 21 วันข้างหน้า การแพร่ระบาดไปยังประเทศอื่นและการแพร่ระบาดภายในประเทศอื่นเพิ่มเติมอย่างมีนัยสำคัญ จำนวนผู้ป่วยในกลุ่มเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น และยอดผู้เจ็บป่วย เสียชีวิต และอัตราการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่เพิ่มขึ้น

 

 

 

ทีโดรสเรียกร้องให้กระชับการเฝ้าระวัง ปรับปรุงการตรวจวินิจฉัย การมีส่วนร่วมของชุมชน และการสื่อสารด้านความเสี่ยง ตลอดจนการใช้วิธีรักษา วัคซีน และใช้มาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเหมาะสม ซึ่งรวมถึงการแกะรอยและการกักตัวผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดด้วย พร้อมเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกร่วมมือกันแบ่งปันข้อมูล และมีส่วนร่วมกับชุมชนที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้แจ้งมาตรการความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

 

 

 

ฝีดาษลิง, โรคฝีดาษลิง, WHO, องค์การอนามัยโลก, ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

 

 

 

ทั้งนี้ หลายประเทศในภูมิภาคยุโรปและอเมริกาเหนือ ซึ่งปกติแล้วจะไม่พบโรคนี้ มีรายงานพบผู้ป่วยแบบเป็นกลุ่มก้อนช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งปกติแล้วถือเป็นโรคเฉพาะถิ่น มักแพร่ระบาดในภูมิภาคแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตก โดยการตรวจพบผู้ป่วยยืนยันผลและผู้ป่วยต้องสงสัยที่ไม่มีประวัติเดินทางไปยังถิ่นระบาดในหลายประเทศนั้นถือเป็นเรื่องผิดปกติ อนึ่ง โรคนี้ถูกตรวจพบเป็นครั้งแรกในกลุ่มลิงทดลองเมื่อปี 1958 และคาดว่าอาจแพร่ระบาดจากสัตว์ป่าอย่างสัตว์จำพวกหนูสู่คน หรือจากคนสู่คนได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น