No data was found

“สิทธิทำแท้ง” ศาลสูงสหรัฐฯ คว่ำคำตัดสิน ชี้ผิดพลาดนาน 50 ปี

สิทธิทำแท้ง, ทำแท้ง, การทำแท้ง, โจ ไบเดน, Roe v. Wade, โร วี. เวด

กดติดตาม TOP NEWS

"สิทธิทำแท้ง" ศาลสูงสุดสหรัฐฯ พลิกคำตัดสิน ยกเลิกสิทธิตามกฎหมายที่ผู้หญิงสหรัฐฯ ได้รับมานานกว่า 50 ปี ชี้ ผิดพลาดมาตั้งแต่แรก

“สิทธิทำแท้ง” ศาลสูงสุดสหรัฐฯ วินิจฉัยคว่ำคำตัดสินคดีโร วี. เวด (Roe v. Wade) ซึ่งถือเป็นคำตัดสินสำคัญที่กำหนดสิทธิในประเทศติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา ศาลสูงสุดสหรัฐฯ วินิจฉัยคว่ำคำตัดสินคดีโร วี. เวด (Roe v. Wade) ซึ่งถือเป็นคำตัดสินสำคัญที่กำหนด “สิทธิการทำแท้ง” ในประเทศเมื่อเกือบ 50 ปีก่อน ซามูเอล อาลิโต ผู้พิพากษาสายอนุรักษ์นิยม ระบุในคำวินิจฉัยเสียงข้างมาก (6 ต่อ 3) ว่า คำตัดสินคดีโร วี. เวด ถือเป็นสิ่งผิดพลาดอย่างมหันต์ตั้งแต่แรก เหตุผลสนับสนุนคำตัดสินอ่อนมาก และคำตัดสินนี้ก่อให้เกิดผลเสียหายตามมา พร้อมชี้ว่า ถึงเวลาปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและคืนประเด็นการทำแท้งให้กับผู้แทนที่ได้รับเลือกตั้งจากประชาชน

 

 

 

สิทธิทำแท้ง, ทำแท้ง, การทำแท้ง, โจ ไบเดน, Roe v. Wade, โร วี. เวด

 

 

 

 

อย่างไรก็ดี ผู้พิพากษาสายเสรีนิยมสามคนที่ไม่เห็นด้วยกับการคว่ำคำตัดสินข้างต้น ระบุว่า คำวินิจฉัยดังกล่าว จะทำให้ผู้หญิงอเมริกันหลายล้านคนสูญเสียการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญขั้นพื้นฐาน ที่จะเลือกทำแท้งได้โดยปราศจากการแทรกแซงของรัฐบาลที่เกินจำเป็น ทั้งนี้ คำวินิจฉัยดังกล่าวมีขึ้นหลังศาลสูงสุดสหรัฐฯ พิจารณาคดีอุทธรณ์ที่เกี่ยวกับกฎหมายฉบับหนึ่งของรัฐมิสซิสซิปปี ซึ่งสั่งห้ามทำแท้งทั้งหมดในหญิงที่มีอายุครรภ์เกิน 15 สัปดาห์ ยกเว้นบางกรณี

 

 

 

สิทธิทำแท้ง, ทำแท้ง, การทำแท้ง, โจ ไบเดน, Roe v. Wade, โร วี. เวด

ขณะเดียวกันประชาชนที่สนับสนุนและต่อต้านสิทธิ การทำแท้งรวมตัวใกล้ศาลสูงสุด บริเวณรัฐสภาสหรัฐฯ พร้อมมีตำรวจปราบจลาจลคอยคุ้มกัน โดยตำรวจรัฐสภาสหรัฐฯ โพสต์ทวิตเตอร์ว่า ผู้ประท้วงได้รับอนุญาตให้ประท้วงอย่างสันติ ทว่าต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่เพื่อรักษาปลอดภัยของทุกคน

 

 

 

สิทธิทำแท้ง, ทำแท้ง, การทำแท้ง, โจ ไบเดน, Roe v. Wade, โร วี. เวด

 

 

 

มีการคาดการณ์ว่า หลังการคว่ำคำวินิจฉัยดังกล่าว รัฐท้องถิ่นมากกว่า 24 แห่งในสหรัฐฯ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภาคใต้และภูมิภาคมิดเวสต์ จะจำกัดการเข้าถึงการทำแท้ง โดยหลายคำสั่งห้ามจะมีผลบังคับใช้อัตโนมัติ ด้านโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า ถือเป็นความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง พวกเขาไม่ได้แค่จำกัดสิทธิ แต่ยังพรากไปง่าย ๆ เลย คำตัดสินดังกล่าว จะทำให้อเมริกาถอยหลังไป 150 ปี หลังจากนี้สุขภาพและชีวิตของผู้หญิงในประเทศกำลังตกอยู่ในอันตราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เทคนิคชลบุรี ดังกระหึ่มกระทรวงอาชีวะ เปิดห้องปฏิบัติการภาษาจีน ทันสมัยแห่งแรกของโลก ส่งเสริมให้เด็กชลบุรี เรียนรู้ภาษาจีน พื้นฐานสู่อาชีพ รองรับโครงการอีอีซี
อบจ.ฉะเชิงเทรา จัดโครงการฝึกอบรมคุณธรรมและจริยธรรมให้แก่เด็กและเยาวชน ประจำปี 2567 รุ่นที่ 2
เปิดคำฟ้องคดีที่ 3 "อานนท์" ติดคุกเพิ่ม 3 ปี ปราศรัยหมิ่น ใส่ร้าย เบื้องสูง ชัดเจน "เจ๊จุก" จวกซ้ำอย่ามาบิดเบือนแก้ตัว
เปิดใจภรรยา "รองสว.จร." เหยื่อแท็กซี่เมาแล้วขับ เผยตนฝันร้ายถึงสามีก่อนเกิดเหตุ 3 วัน
"สอบสวนกลาง" Lockdown the Cat ปิดประตูข้ามแดน สกัด แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ก่อนหลบหนี
ธุรกิจอาหารสัตว์บกของซีพีเอฟ คว้ามาตรฐาน ISO 56002 ยกระดับระบบจัดการนวัตกรรมสู่ระดับโลก
"สอบสวนกลาง" ล้างบางแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แฝงตัวฟอกเงินในไทย เงินสะพัด 7 หมื่นกว่าล้าน
“ทนายตั้ม” ปูดข้อมูลลับ ท่านผู้หญิง VVVIP เอี่ยวเว็บพนัน แพ็คกระเป๋า หนีเข้าอังกฤษ
“รทสช.” หนุนคนการเมือง ห้ามจุ้นเลือกตั้งสว.
สุดสลด "พ่อป่วยจิต" คลั่งคว้าชะแลงเหล็กไล่ทุบ "ลูก-เมีย" ดับ ก่อนลาโลก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น