No data was found

“เหล้าขาวกับเบียร์” สบยช. เตือน เสี่ยงเส้นเลือดในสมองแตก

เหล้าขาวกับเบียร์, แอลกอฮอล์, พิษแอลกอฮอล์, เส้นเลือดสมองแตก, เส้นเลือดในสมองแตก, เครื่องดื่ม,​เบียร์, เหล้าแดง, ไวน์, เหล้าขาว, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

กดติดตาม TOP NEWS

"เหล้าขาวกับเบียร์" สบยช. เตือนสายปาร์ตี้ อย่าหาดื่มพร้อมกัน เสี่ยงเส้นเลือดสมองแตก อันตรายถึงชีวิต

“เหล้าขาวกับเบียร์” สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) เตือนนักดื่มทั้งหลาย อย่าหาดื่มพร้อมกัน หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพียงอย่างใดอย่างหนึ่งในปริมาณมากเป็นประจำทุกวัน ระวังเสี่ยงเส้นเลือดในสมองแตก อาจเสียชีวิตได้ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

“เหล้าขาวกับเบียร์” เมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา กรมการแพทย์ ได้อัปเดตข้อมูลเกี่ยวกับพิษของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ในปัจจุบันประชาชนนิยมดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์มากขึ้น บางคนดื่มเพื่อเข้าสังคม ดื่มเพื่อสังสรรค์ หรือดื่มเพื่อปรับทุกข์ ซึ่งการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เป็นประจำทุกวัน ในระยะแรกอาจจะยังไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกายของผู้ดื่มอย่างชัดเจน แต่พิษจากแอลกอฮอล์จะถูกสะสมในร่างกายมากขึ้นเรื่อย ๆ สามารถทำให้เกิดเส้นเลือดในสมองแตกได้

 

 

 

เหล้าขาวกับเบียร์, แอลกอฮอล์, พิษแอลกอฮอล์, เส้นเลือดสมองแตก, เส้นเลือดในสมองแตก, เครื่องดื่ม,​เบียร์, เหล้าแดง, ไวน์, เหล้าขาว, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

 

 

เมื่อมีการดื่มแอลกอฮอล์เข้าสู่ร่างกาย จะเข้าไปเพิ่มความดันโลหิต ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการเกิดเส้นเลือดสมองแตก เซลล์สมองถูกทำลาย ความจำเสื่อม การทำงานของระบบประสาทลดลง รวมถึงเส้นเลือดทั่วร่างกาย ทำให้เลือดออกง่ายหยุดยาก เช่น เส้นเลือดที่กระเพาะอาหาร เป็นต้น ซึ่งทำให้อาเจียนเป็นเลือด หรือถ่ายเป็นเลือด หัวใจเต้นผิดจังหวะ อาจทำให้หัวใจหยุดเต้นได้ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก ส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้ดื่มและส่งผลต่อสังคม ทำให้ขาดสติ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ส่งผลให้สูญเสียชีวิตและทรัพย์สินได้

 

 

 

เหล้าขาวกับเบียร์, แอลกอฮอล์, พิษแอลกอฮอล์, เส้นเลือดสมองแตก, เส้นเลือดในสมองแตก, เครื่องดื่ม,​เบียร์, เหล้าแดง, ไวน์, เหล้าขาว, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นายแพทย์สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ในกลุ่มผู้ที่นิยมดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์หลายชนิดรวมกัน เช่น

  • การดื่มเหล้าขาวร่วมกับการดื่มเบียร์
  • หรือดื่มอย่างใดอย่างหนึ่งในปริมาณมากเป็นประจำทุกวัน

อาจส่งผลให้เป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง ทำให้สุขภาพร่างกายทรุดโทรม ขาดความรับผิดชอบ เสี่ยงต่อการเกิดอาการทางจิต เช่น ซึมเศร้า อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร มีอาการประสาทหลอน หูแว่ว หวาดระแวง ระบบความจำบกพร่อง สมองเสื่อม สับสนไม่รู้วัน เวลา สถานที่ มีความผิดปกติทางอารมณ์ และพฤติกรรม มีปัญหาในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และเสี่ยงต่อการเกิดเส้นเลือดในสมองแตกได้

 

 

 

เหล้าขาวกับเบียร์, แอลกอฮอล์, พิษแอลกอฮอล์, เส้นเลือดสมองแตก, เส้นเลือดในสมองแตก, เครื่องดื่ม,​ เบียร์, เหล้าแดง, ไวน์, เหล้าขาว, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

 

 

ซึ่งผู้ที่นิยมดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ควรดื่มมากกว่า 5 วันต่อสัปดาห์ขึ้นไป (อ้างอิงจากแบบประเมินปัญหาการดื่มสุรา AUDIT : WHO 2001)

  • โดยในผู้ชายไม่เกิน 2 ดื่มมาตรฐาน
  • ผู้หญิงไม่เกิน 1 ดื่มมาตรฐาน ต่อวัน

 

 

 

1 ดื่มมาตรฐาน เทียบได้กับ

  • เบียร์ที่มีแอลกอฮอล์ไม่เกิน 5% 1 กระป๋องหรือ 330 มิลลิลิตร
  • ไวน์ที่มีแอลกอฮอล์ 11-13% 1 แก้วหรือ 100 มิลลิลิตร
  • เหล้าแดงที่มีแอลกอฮอล์ 35-40% 3 ฝาหรือ 30 มิลลิลิตร
  • เหล้าขาวที่มีแอลกอฮอล์ 40% 2/3 เป็กหรือ 25 มิลลิลิตร

 

 

 

ทั้งนี้ หากประสบปัญหาเกี่ยวกับยาและสารเสพติดสามารถขอรับคำปรึกษาเรื่องยาและสารเสพติดได้ที่ สายด่วนยาเสพติด 1165 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.pmnidat.go.th เข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติดได้ที่ สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ จังหวัดปทุมธานีและโรงพยาบาลธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง ได้แก่

  • โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่
  • โรงพยาบาลธัญญารักษ์แม่ฮ่องสอน
  • โรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่น
  • โรงพยาบาลธัญญารักษ์อุดรธานี
  • โรงพยาบาลธัญญารักษ์สงขลา
  • โรงพยาบาลธัญญารักษ์ปัตตานี

 

 

 

ข้อมูล : กรมการแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

การันตีเด็กจบใหม่มีงานทำ 100% "พิพัฒน์" หนุนหลักสูตรโลจิสติกส์ รองรับธุรกิจขนส่ง การค้าระหว่างประเทศ
"บัสบาส" ประกาศยุติอดอาหารแล้ว ยันสู้ต่อในเรือนจำ
รวบตัวได้แล้ว "ไอ้อาร์ต" นักโทษหนีศาล จนมุมพร้อมคู่หูคารีสอร์ท
ไล่ล่าระทึก 13 กม. จับหนุ่มปลอมสลิปซื้อทองกว่า 200 ใบ ซ้ำในรถเจอยาอื้อ ประวัติสุดโชกโชน
งามหน้า "ผู้บริหารสาว" บริษัทดังระดับโลก เมาแล้วขับ ด่ากราด-ถีบหน้าตร.กลางด่าน พบประวัติเคยถูกจับมาแล้ว
"นายกฯ" ร่วมผู้นำ 17 ชาติ ออกแถลงการณ์ ร้องปล่อยตัวประกันในกาซา
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นไว้เวลาแค่ 15 วัน หน่วยงานรัฐจัดการ "เชื่อมจิต" ลั่นแล้วเจอกันถ้าทำไม่ได้
จับได้แล้ว คนร้ายทุบหัว "นายกฯ อบต.บางไผ่" เจ็บสาหัสริมหาดชะอำ หลักฐานมัดตัวแน่น
กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร
นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น