No data was found

ยูเครนชี้ โดยพฤตินัย ยูเครนได้ร่วมนาโตไปแล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

ที่ปรึกษาผู้นำยูเครนชี้ ยูเครนได้เข้าร่วมนาโตโดยพฤตินัยแล้ว จากคำสัญญาของพันธมิตรที่รับปากจะช่วยให้ชนะรัสเซีย และกับโอกาสที่จะได้ร่วมเป็นสมาชิก EU

นายอเล็กซี่ อเรสโทวิช ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ได้ให้สัมภาษณ์กับ มาร์ค เฟย์กิน ยูทูปเบอร์ และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองว่า การจะเป็นสมาชิกในนาโต และสหภาพยุโรปของยูเครน เป็นเพียงพิธีการเท่านั้น เนื่องจากโดยพฤตินัย ยูเครนก็นับว่าเป็นสมาชิกแล้ว เพราะแม้จะไม่ได้เข้าถึงคำมั่นสัญญาของนาโต ในการป้องกันร่วมกันของมาตรา 5 แบบเป็นลายลักษณ์อักษร แต่กว่า 50 ประเทศในกลุ่ม ได้ให้สัญญากับรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของยูเครนว่า พวกเขาจะไม่มีวันปล่อยให้ยูเครนแพ้สงคราม

ทั้งนี้ อเรสโทวิชยังได้ชี้แจงว่า การที่ยูเครนทำการสมัครเข้าสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ ก็เพื่อทำให้ยูเครนสามารถเข้าถึงกองทุนเพื่อการพัฒนาของสหภาพยุโรปได้ แต่ถึงอย่างไร ยูเครนก็ได้เดินหน้าไปอีกขั้นแล้ว ด้วยการเป็นสมาชิกลำดับประเทศที่ 13 ของกลุ่มริเริ่ม 3 ทะเล (Three Seas Initiative) ซึ่งกลุ่มนี้เปรียบเหมือนประตูหลังของสหภาพยุโรป

อเรสโทวิชอธิบายว่า การเข้าร่วมกลุ่มนี้ ทำให้ยูเครนเข้าถึงการเงิน, การขนส่ง, การรักษาความปลอดภัยในทะเล, และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆได้ โดย 12 ประเทศที่เป็นสมาชิกในกลุ่ม ล้วนเป็นประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปทั้งสิ้น ซึ่งเป็นจำนวนที่เกือบถึงครึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมด 27 ประเทศ สิ่งนี้ ทำให้สามารถสรุปได้ว่า การเข้าร่วมสหภาพยุโรปของยูเครน ได้ก้าวไปไกลกว่าที่ทุกคนกำลังประเมินอยู่

คำกล่าวของอเรสโทวิช นับว่าสอดคล้องกับ การประกาศของประธานาธิบดีอันด์แชย์ ดูดา แห่งโปแลนด์ ที่ได้กล่าวไว้เมื่อต้นสัปดาห์ว่า ทางกลุ่มริเริ่ม 3 ทะเล ซึ่งก่อตั้งโดยโปแลนด์และโครเอเชียในปี 2016 นั้น ได้สร้างสถานะการเป็นหุ้นส่วนแบบมีส่วนร่วมพิเศษไว้ให้สำหรับยูเครนเรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น