No data was found

เลขา​ สมช.​ยัน มาตรการถอดหน้ากากในพื้นที่สาธารณะ ไม่เป็นวัวหายล้อมคอก

กดติดตาม TOP NEWS

เลขา​ สมช.​ ยันรัฐบาลผ่อนคลายให้เปิดสถานบริการ-ร้านอาหาร​ตามกฎหมายเดิมก่อนมีโควิด-19​ เชื่อมาตราการถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะ​จะนำไปสู้การปรับตัวสู่โรคประจำถิ่น​ มั่นใจไม่เป็นวัวหายล้อมคอก​

23​ มิถุนายน​ 2565​ ตึกสภาความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบรัฐบาล​ พลเอกสุพจน์ มาลานิยม​ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ กล่าวถึงการผ่อนคลายมาตราการ​สถานบันเทิงและสถานประกอบการ​ตามที่ประชุม​ ศบค.​ เมื่อวันศุกร​์ที่17​ มิถุนายน​ ​ที่ผ่านมา​ ถือว่าเป็นมาตรการผ่อนคลายด้านเศรษฐกิจ​และมี​มติให้สถานบริการเปิดได้ตามกฎหมายปกติก่อนการแพร่ระบาด​โควิด-19​ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับประเภทสถานบริการ​และร้านอาหาร​ ในรูปแบบของผู้จดทะเบียน​ส่วนประเด็นที่ผู้ประกอบการได้ร้องขอยกเลิกนั้น​​เป็นเรื่องปกติที่จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ​ ​

ส่วนนโยบาย​ถอดหน้ากากอนามัย​ในพื้นที่สาธารณะ​นั้น พลเอกสุพจน์​ ระบุว่ารัฐบาลจะมีการยกเลิกกฎหมายการห้ามถอดหน้ากากอนามัย​ในพื้นที่สาธารณะ​ เปลี่ยนมาเป็นให้กระทรวงสาธารณสุข​ออกเป็นมาตราการเพื่อแนะนำว่าจะสามารถถอดหน้ากากอนามัยได้ในกิจกรรม​ใด​และมองว่าภาพรวมสถานการณ์​ขณะนี้การใส่หน้ากากอนามัยยังคงมีความจำเป็น​แต่จะ​กลับมาบังคับมาใส่​อีกครั้งต้องเป็นการประเมินวิกฤติ​ที่อาจจะเกิดขึ้น​ ที่ส่วนตนมองว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นอีก โดยสิ่งเหล่านี้จะอำนวยให้บรรยากาศของประชาชนปรับตัวเองเข้าสู่โรดแมปให้โควิด-19กลายเป็นโรคประจำถิ่น​ก็จะมีโอกาสเป็นไปได้​

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้สื่อข่าวยังถามต่อว่า​ มาตราการถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะที่จะมาพร้อมกับโรคใหม่ที่จะเข้ามาจะเป็น​”วัวหายล้อมคอก” หรือไม่นั้น​เลขา​ สมช.​ ยืนยัน​ ไม่​ และ ขณะนี้ยังยืนยันว่าสามารถดำเนินการได้ตามมาตรการที่จะออกที่หากเปลี่ยนแปลงไปจากนี้ก็จะประเมินและแจ้งให้ทราบ​ ซึ่ง​ถึงแม้จะดูว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวล​ แต่มาตราการที่ออกมาคิดว่าไม่น่ามีปัญหา

 

ส่วนการพบโรคฝีดาษลิงในประเทศสิงคโปร์​ เลขา​สมช.​ ระบุขอให้ฟังกระทรวงสาธารณสุข​ที่จะออกมาชี้แจงให้ทราบ​ โดยสิ่งแรกที่จะช่วยได้คือการใส่หน้ากากอนามัยที่ป้องกันตนเองไว้ก่อน/และต่อมาคือ​วัคซีน​ ที่ได้มีการพูดคุยกับกระทรวงมหาดไทยให้ใช้กลไกของชุมชนหมู่บ้านเพื่อดูและประชาชนให้ได้รับวัคซีนอย่างถึงที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" เปิดพื้นที่ตาบอด สู่ทำเลทอง พัฒนาเมืองให้เติบโตด้วยโครงการจัดรูปที่ดินฯเมืองชัยภูมิ
“ชัยเกษม” มั่นใจ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เดินหน้าต่อได้ ลั่นหากมีอุปสรรคก็แก้กันไป
"ซุปเปอร์นายกฯ" เคาะโผปรับครม.เศรษฐา 2 ปิดจ็อบนักวิ่งแย่งเก้าอี้ "รมต."
เพจดังซัด "สส.จิรัฏฐ์" หายเงียบ หลังตร.ออกหมายเรียกครั้งที่สอง แฉซ้ำโดดประชุมสภาฯเก่ง
"สุรเชษฐ์" แขวะคมนาคม สร้างข่าวลดค่าทางด่วน เบื้องหลังแลกขยายสัมปทานBEM
"รมว.ยุติธรรม" เร่งแก้ปัญหายาเสพติดชายแดนใต้ ภาคประชาชน จำนวน 60 ตำบล 120 คน
เปิดใจครั้งแรก "สาวช้ำรัก" เจ้าของไวรัลกุสุมา สันป่าเหียง ถูกแฟนนอกใจ เจ้าตัวย้ำจำเป็นบทเรียนชีวิต เตรียมมูฟออน
วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก
อินเดีย ร้อนจัด! ผู้ประกาศข่าวเป็นลมขณะออกอากาศ
ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น