No data was found

“ดาวเทียมเล็ก” THEOS-2 ไทยร่วมพัฒนา เตรียมส่งขึ้นอวกาศปี 66

ดาวเทียมเล็ก

กดติดตาม TOP NEWS

"ดาวเทียมเล็ก" THEOS-2 ถึงประเทศไทยแล้ว สอดรับนโยบายอวกาศของรัฐบาล หลังร่วมพัฒนาโดยทีมวิศวกรไทยกว่า 20 คน เตรียมส่งขึ้นอวกาศต้นปี 2566

“ดาวเทียมเล็ก” ดาวเทียม THEOS-2 ดาวเทียม THEOS-2A  ดาวเทียมไทย น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล แจ้งข่าวที่น่าภาคภูมิใจแก่ชาวไทย เมื่อดาวเทียมเล็ก THEOS-2 ถึงประเทศไทยแล้ว หลังมีทีมวิศวกรไทยกว่า 20 คน ร่วมพัฒนากับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างดาวเทียมจากประเทศอังกฤษ ซึ่งดาวเทียมนี้จะเตรียมส่งขึ้นอวกาศในต้นปี 2566 นั่นเอง ติดตามเรื่องราวทั้งหมดนี้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2565 เพจเฟซบุ๊ก รัชดา ธนาดิเรก – รองโฆษกรัฐบาล ได้โพสต์ข้อความว่า สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ GISTDA แจ้งข่าวดี ดาวเทียมเล็ก ‘THEOS-2’ ที่พัฒนาโดยวิศวกรดาวเทียมไทยกว่า 20 คน ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างดาวเทียมจากบริษัท Surrey Satellite Technology ประเทศอังกฤษ เป็นเวลากว่า 2 ปี เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว สอดรับนโยบายอวกาศของรัฐบาล

 

 

ดาวเทียม เล็ก ‘THEOS-2’ นี้ เป็นดาวเทียมสำรวจโลกดวงแรกของไทย มีน้ำหนัก 100 กิโลกรัม พร้อมด้วยระบบเซนเซอร์และกล้องถ่ายภาพ ประกอบด้วย กล้องถ่ายภาพโลก กล้องถ่ายภาพดาวเทียม อุปกรณ์วัดสนามแม่เหล็กโลก อุปกรณ์วัดการเคลื่อนไหว อุปกรณ์วัดความเข้มของแสงอาทิตย์ และอุปกรณ์จีพีเอส สามารถบันทึกภาพที่มีรายละเอียดประมาณ 1 เมตร ต่อ pixel เมื่อส่งขึ้นสู่อวกาศแล้ว จะโคจรรอบโลกวันละ 13-14 รอบ และผ่านประเทศไทย 3-4 รอบต่อวัน ขณะนี้ ดาวเทียมเล็ก ‘THEOS-2’ อยู่ระหว่างทดสอบระบบดาวเทียม ณ ศูนย์ประกอบและทดสอบดาวเทียม อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี จนถึงเดือนธันวาคม 2565 ก่อนส่งขึ้นสู่อวกาศในต้นปี 2566

 

 

ดาวเทียมเล็ก

 

 

 

นอกจากนั้นทางด้านเพจเฟซบุ๊ก GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับดาวเทียมตัวนี้ไว้ว่า ดาวเทียม THEOS-2A เป็นดาวเทียมที่มีน้ำหนัก 100 กิโลกรัม และสามารถบันทึกภาพที่มีรายละเอียดประมาณ 1 เมตร ต่อ pixel โคจรรอบโลกวันละ 13-14 รอบ และผ่านประเทศไทย 3-4 รอบต่อวัน เป็นดาวเทียมสำรวจโลกที่มีมาตรฐานระดับ industrial grade ดวงแรกของไทย วิศวกรดาวเทียมไทยกว่า 20 คน ออกแบบและพัฒนาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างดาวเทียมจากบริษัท Surrey Satellite Technology หรือ SSTL ณ สหราชอาณาจักร เป็นเวลากว่า 2 ปี

 

 

ดาวเทียมเล็ก

 

ทีมผู้เชี่ยวชาญจาก SSTL ให้ทีมวิศวกรดาวเทียมไทยพัฒนา payload ที่ 3 เองทั้งหมด ควบคู่กับการพัฒนาดาวเทียม ตั้งแต่การเขียนแบบร่าง ออกแบบ พัฒนา และทดสอบ รวมถึงประกอบเข้ากับตัวดาวเทียม payload ที่ 3 ที่ว่าก็คือ ‘ระบบเซนเซอร์และกล้องถ่ายภาพ’ ประกอบด้วย

  • กล้องถ่ายภาพโลก
  • กล้องถ่ายภาพดาวเทียม
  • อุปกรณ์วัดสนามแม่เหล็กโลก
  • อุปกรณ์วัดการเคลื่อนไหว
  • อุปกรณ์วัดความเข้มของแสงอาทิตย์
  • อุปกรณ์จีพีเอส

 

โดยเน้นการสาธิตระบบการทำงานของอุปกรณ์ที่เป็น commercial off the shelf ที่มีราคาเหมาะสมและคุ้มค่า เพื่อนำไปต่อยอดในการพัฒนาดาวเทียมในอนาคต ผู้ประกอบการในไทยมีส่วนร่วมที่สำคัญมาก ๆ กับการผลิตชิ้นส่วนสำหรับดาวเทียม THEOS-2A ดวงนี้ ซึ่งถือเป็นการส่งเสริม เพิ่มศักยภาพ ยกระดับขีดความสามารถเพื่อเข้าสู่ Space Value Chain และแข่งขันได้ในระดับสากล

 

 

ดาวเทียมเล็ก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย
จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” “ผ้าลายชบาปัตตานี” และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน
"จนท.ความมั่นคง" จว.ยะลา คุมเข้ม 10 วันสุดท้าย "เดือนรอมฎอน" ป้องกันเหตุการณ์ไม่สงบ
เพจดังแฉจัดหนัก เบื้องหลัง “พิธา” คว้ารางวัลสื่อออนไลน์ ด้อมส้มนิ้วแทบล็อค
"ธนดล" เดือด ยื่นป.ป.ช. สอบพฤติกรรมการปฏิบัติงาน "สว.พลเดช" ขัด รธน.หรือไม่
วืดครั้งที่ 7 ศาลยกคำร้องขอประกันตัว "ตะวัน-แฟรงค์" ชี้ได้แจ้งเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว
รัสเซีย ปูตินลั่นไม่คิดโจมตีประเทศสมาชิกนาโต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น