No data was found

“เตามหาเศรษฐี” คุณสมบัติโดดเด่นไม่ดราม่า ถูกพัฒนาตามหลักวิชาการ ติดไฟเร็วขึ้น

กดติดตาม TOP NEWS

“เตามหาเศรษฐี” คุณสมบัติโดดเด่นไม่ดราม่า ถูกพัฒนาตามหลักวิชาการ ติดไฟเร็วขึ้น ไม่มีควันและแก๊สพิษที่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ หุงต้มสุกเร็ว เก็บความร้อนได้นาน ประหยัดเงินจริงปีละ 2,418 บาท

จากกรณี ดราม่า “เตามหาเศรษฐี” หรือ “เตาซุปเปอร์อั้งโล่ “เตาหุงต้มประสิทธิภาพสูง” ที่กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน ได้นำเสนอให้นำมาใช้แทนการใช้แก๊ส LPG ในครัวเรือน ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย จนถูกอินฟลูเอ็นเซอร์ และชาวโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์หลากหลายความเห็นในลักษณะด้อยค่ะ พุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์ อาทิ อย่าให้ข่าวหลุดไปประเทศอื่นนะ ไว้หน้ากันบ้าง , ให้นายกทดลองใช้เป็นตัวอย่างหน่อยค่ะ , มีใครแน่นอกมั้ยค่ะ โพสต์นี้แนะนำเอาเตาไปจุดไฟและใช้ปากเป่าค่ะ จะได้หายแน่นอก แต่ตายไปเลย ,เรากำลังเป็นประเทศกำลังพัฒนา ครับ พัฒนากลับหลังไปเรื่อยๆกลับไป ,น่าเอาไปทุ่มใส่หัวคนกรี๊ดจังครับ ,เงินเดือนมหาศาลวิวัฒนาการยุคดึกดำบรรพ์ , ให้ที่บ้าน​ รมต.​ และ​ ขรก.กระทรวง​พลังงานใช้ให้ดูเป็นตัวอย่างก่อน

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่บางความเห็นระบุว่า เตามหาเศรษฐี อาจจะช่วยประหยัดค่าแก๊สหุงต้ม แต่ทุกบ้านก็ไม่ได้สะดวกในการใช้ เนื่องจากอาศัยอยู่คอนโด เช่นเดียวกับร้านอาหารบางร้านที่มองว่า การใช้เตาถ่านนั้นควบคุมอุณหภูมิได้ยาก และอาจจะมีควัน กลิ่น รบกวนลูกค้า

เมื่อพิจารณาคุณสมบัติเด่นโดยไม่ดราม่า “เตามหาเศรษฐี” หรือ “เตาซุปเปอร์อั้งโล่” นั้น กระทรวงพลังงาน ย้ำว่า ได้รับการพัฒนาขึ้นมาด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นกว่าเตาอั้งโล่ตามท้องตลาดทั่วไป เป็นเตาที่พัฒนาขึ้นมาทดแทนเตาอั้งโล่ตามท้องตลาดทั่วไป ซึ่งมีประสิทธิภาพเชิงความร้อนมากกว่าเตาอั้งโล่ตามท้องตลาดถึง 29% ถ้าหากตามบ้านเรือนหันมาใช้เตามหาเศรษฐีจะสามารถประหยัดไม้ ฟืนและถ่านที่นำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงได้ถึง 500-600 บาท/ครัวเรือน/ปี และช่วยลดการใช้แก๊ส LPG ในครัวเรือน

สำหรับหลักการทำงานของเตามหาเศรษฐี เตาหุงต้มประสิทธิภาพสูง คือ เตาอั้งโล่ที่ถูกพัฒนาปรับปรุงรูปทรงโดยใช้หลักวิชาการ มีรูปร่างเพรียว สวยงาม ทนทานมากขึ้น จุดไฟติดเร็วขึ้น ไม่มีควันและแก๊สพิษที่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ หุงต้มสุกเร็ว เก็บความร้อนได้นาน สามารถวางหม้อหรือภาชนะประกอบอาหารได้ถึง 9 ขนาด ตั้งแต่เบอร์ 16-32 ขณะหุงต้มไม่มีควันและก๊าซพิษเกิดขึ้นเนื่องจากเผาไหม้สมบูรณ์ อายุการใช้งานเฉลี่ยมากกว่า 2 ปี และมีคุณสมบัติที่สำคัญคือ ประหยัดฟืนและถ่านได้มากกว่า เตาอั้งโล่ธรรมดาถึงร้อยละ 25-30 ซึ่งเตาหุงต้มประสิทธิภาพสูง 1 เตา ใช้ถ่านน้อยกว่าเตาอั้งโล่รุ่นเก่าประมาณ 151 กิโลกรัมต่อปี ถ้าถ่านกิโลกรัมละ 12 บาท ก็สามารถประหยัดเงินได้ถึงปีละ 2,418 บาท

ขณะศูนย์บริการวิชาการที่ 1 (จังหวัดปทุมธานี) ได้รวบรวมรายชื่อโรงงานผลิตเตามหาเศรษฐี ที่ผ่านการฝึกอบรมต้นแบบของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน โดยมีโรงงานในหลายจังหวัด อาทิ

  • 1. โรงงานเตาทอง อำเภอเมืองราชบุรี กำลังการผลิต 50 เตา/วัน ปัจจุบันราคาส่ง 180 บาท และจำหน่ายที่ 250 บาท/ใบ เพจ Facebook ชื่อ Gold stove Thailand เบอร์ติดต่อ 090 787 4824
  • 2. โรงงานธนภูมิ อำเภอเมืองราชบุรี กำลังการผลิต 50 เตา/วัน ปัจจุบันราคาส่ง 180 บาท และจำหน่ายที่ 200 บาท/ใบ เบอร์ติดต่อ 081 705 6935
  • 3. ร้านค้าปฐมอโศก อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม เบอร์ติดต่อ 089 007 3434
  • 4. ร้านเตานครสวรรค์ ตำบลช่องแค อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ เบอร์ติดต่อ 081 208 0122
  • 5. คุณพัทธมล ชมโคกกรวด กำลังการผลิต 30-50 เตา/วัน ปัจจุบันราคาส่งอยู่ที่ 200-230 บาท (ขึ้นอยู่กับจำนวนการสั่งซื้อ) ราคาจำหน่ายปลีก ณ ปัจจุบัน 250 บาท/ใบ เบอร์ติดต่อ 094 475 5372
  • 6. นายสว่าง ปานทองหล่อ บ้านช่างหม้อ ตำบลคำน้ำแซบ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี รหัสไปรษณีย์ 34190 กำลังการผลิต 600 เตา/เดือน ปัจจุบันราคาส่งอยู่ที่ 180 บาท และจัดจำหน่ายที่ราคา 230 บาท/เตา เบอร์ติดต่อ 098 515 5276
  • 7. นายมนตรี ผาสุก บ้านช่างหม้อ ตำบลคำน้ำแซบ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี กำลังการผลิต 500เตา/เดือน ปัจจุบันราคาส่งอยู่ที่ 180 บาท และจำหน่ายที่ 230 บาท/เตา เบอร์ติดต่อ 082 389 4651
  • 8. โรงงานเตาเด่นนคร อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 270 บาท/ใบ
    เบอร์ติดต่อ 085 069 2738

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รอง ผกก." แฝงตัวบวชเป็นพระ รวบมารศาสนา มั่วสุมยาในวัดดัง ขยายผลจับตัวเป้งอีก 2 ราย
ตร.ลงสำรวจโกดังเฟอร์นิเจอร์ หาเบาะแสเพิ่มปม "ฆ่าหั่นศพ" ย่านบางบัวทอง เร่งสอบคลี่คลายคดี
เพลิงไหม้บ่อขยะเทศบาลเมืองสระแก้ว
ทหารเมียนมา-กะเหรี่ยงสงบศึก หยุดยิงชั่วคราว หวั่นลุกลามกระทบเขตธุรกิจ
"สอบสวนกลาง" รวบกัปตัน-ช่างเครื่อง 7 ราย ซุกยา เสพบนเรือ รับ-ส่ง นทท.
"ทะลุแก๊ส" ถูกจยย.ชน 2 ครั้งซ้อน หลังห้าวเคยโพสต์อยากขับชนวัดพระแก้ว
ลากไส้กันเอง "เมนู" จวก "ใบปอ" ก๊วนทะลุวัง แฉลึกเคยแช่งพวกลี้ภัย มั่วเคลมผลงาน วันนี้โผล่อวดตัวเป็นนักสู้ปชต.
"ทนายอนันต์ชัย" ลั่นอยากมีเรื่อง เดี๋ยวจัดให้ ฮึ่ม "เชื่อมจิต" เรียงข้อหาเอาผิดไว้แล้ว
ป.ป.ช.ชี้มูลผิด "บิ๊กปตท."กับพวก รับสินบน "บ.โรลส์-รอยซ์"
"สมาคมธนาคารไทย" เตรียมพิจารณาแนวทางเพิ่ม ช่วยเหลือ "ลูกค้ากลุ่มเปราะบาง" ลดภาระทางการเงิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น