No data was found

“ปิยบุตร” โผล่มอบตัวโดนคดีผิด 112 บลัฟแก๊ง 3 นิ้ว ตนเป็นนักวิชาการ รู้วิธีพูดไม่หมิ่นสถาบันฯ

กดติดตาม TOP NEWS

"ปิยบุตร" โผล่มอบตัวโดนคดีผิด 112 บลัฟแก๊ง 3 นิ้ว ตนเป็นนักวิชาการ รู้วิธีพูดไม่หมิ่นสถาบันฯ

วันที่ 20 มิ.ย. 65 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และนายกฤษฎางค์ นุชจรัส ทนายความ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน หลังรับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน กรณีเป็นผู้ต้องหาในคดี มาตรา 112 จากการที่ นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา เป็นผู้แจ้งความดำเนินคดีพฤติกรรมของนายปิยบุตร กระทำในลักษณะอาจจะเข้าข่ายผิดมาตรา 112 ที่ สน.ดุสิต ไว้เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 64

ข้อความที่โดนกล่าวโทษจากนายเทพมนตรี ตนอ่านแล้วไม่มีข้อความผิดที่เข้าข่าย ม.112 คนที่มีเหตุผล สติสัมปชัญญะ สามารถวิเคราะห์ได้ว่าไม่เข้าข่ายความผิดหมิ่นประมาทสถาบัน แต่เมื่อพนักงานสอบสวนมีความเห็นแบบนี้ก็พร้อมจะสู้ต่อไป

ส่วนการที่โดนดำเนินคดีแบบนี้กระทบกับเสรีภาพหรือไม่นั้น ในปัจจุบัน ทุกฝ่ายสามารถอยู่ร่วมในสังคมอย่างสันติ ต้องมีการพูดคุยกัน ตนพยายามแสดงออกถึงความบริสุทธิ์ใจที่จะพูดถึงสถาบัน ทุกฝ่ายควรมาคุยกัน และมีพื้นที่ในการแสดงความเห็นร่วมกัน แต่ตนกับถูกกล่าวโทษ ความสำคัญเรื่องตนจะโดนคดี หรือจำคุกเป็นเรื่องเล็ก แต่ตนต้องการให้ประชาชนสามารถพูดคุยกันได้แบบสาธารณะ ความปรารถนาดีต่อสถาบันแต่กลับโดนดำเนินคดี ม.112 กฎหมายนี้ห้ามหมิ่นประมาทหรืออาฆาตมาดร้าย ยืนยันตนจะขอพูดต่อไป ส่วนนายเทพมนตรี มาร้องเอาผิดตนนั้น ตนไม่ว่าอะไร แต่เวลาจะร้องหรือแจ้งความเอาผิด ควรศึกษากฎหมายบ้าง อย่าจินตนาการและรู้สึกไปเอง อย่าแจ้งความเพื่อปิดปากผู้อื่น ควรใช้ความคิดและสมองมากกว่านี้ สังคมไทยต้องมีพื้นที่ปลอดภัยในการพูดคุยเรื่องสถาบัน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายปิยบุตร ยังกล่าวอีกว่า ตนมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ตนหวังดี และข้อเสนอของผมตลอด 10 ปีในฐานะนักวิชาการมีความชัดเจนมาโดยตลอด แต่พอมาอยู่การเมือง เอาประเด็นพวกนี้มาทำลายตน ทั้งที่พรรคอนาคตใหม่ก็ถูกยุบไปแล้ว ดังนั้นความคิดเห็นของตนที่แสดงออกแบบบริสุทธ์ใจ เป็นประโยชน์ต่อสังคม

ส่วนการบรรยายปี 59 ประเด็นในหลวง ร.9 ดำรัสเกี่ยวกับตุลาการนั้น เวลาตนถูกกล่าวหาก็มักจะโดนขุด หลักใหญ่คือ คำพูดตนหมิ่นประมาทจริงหรือไม่ เอาข้อความมาอ้าง อย่าใช้วิธีใส่ร้ายป้ายสี มีหลายครั้งที่สำนักข่าวท็อปนิวส์ เข้าข่ายหมิ่นประมาทชัดเจน แต่ตนไม่ฟ้องดำเนินคดีกับท็อปนิวส์หรือนักข่าว คนจะรักต้องพูดคุยกัน ไม่ใช่เอากฎหมายมาปิดปาก แต่สิ่งที่นายเทพมนตรีกล่าวหา และสำนักข่าวท็อปนิวส์นำมาขยายหลายอย่างถือเป็นการหมิ่นประมาทตนเอง ประชาชนจะตัดสินใจเอง ขอให้ทำตัวเป็นสื่อมวลชนมากขึ้น

ส่วนการที่รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้วางเงื่อนไขให้มารายงานตัวทุก 7 วันนั้น ตนเข้าใจดีว่าพนักงานสอบสวนโดนจับตา แต่ตนต้องเดินทางไปหาภรรยาที่ประเทศฝรั่งเศส แต่เพื่อความสบายใจ ตนจะออกนอกประเทศอย่างไรไม่ให้ ตำรวจโดนตำหนิ และไม่มีผลทางกฎหมาย ถ้าจะออกนอกประเทศ ต้องขอศึกษาในเรื่องกฎหมายเพิ่มเติม

 

 

 

ทางด้าน นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า พนักงานมอบสวนเรียกมารับทราบข้อกล่าวหา ที่นายเทพมนตรีมาแจ้งความไว้ปีที่แล้ว จากการโพสต์ในโซเชียลมีเดีย มีข้อความที่อาจจะเป็นความผิดขั้นตอนสอบสวน ความผิดฐานหมิ่นประมาทสถาบัน เราให้การปฎิเสธไป ส่วนรายละเอียดเราขอเวลาในการโต้แย้ง รวมทั้งรวบรวมพยานหลักฐานในการต่อสู้คดี ซึ่งมีเวลา 30 วัน ส่วนนายปิยบุตรไม่โดนควบคุมตัวเพราะมาพบพนักงานสอบสวนด้วยตัวเอง และไม่มีการออกหมายจับ แต่ข้อสังเกตในฐานะทนาย เรามาพบตามนัด พนักงานสอบสวน ไม่มีอำนาจควบคุมตัว แต่ พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้วางเงื่อนไขไว้ต้องมารายงานตัวทุก 7 วัน เพื่อไม่ให้พนักงานสอบสวนลำบากใจ เราก็ทำตาม แต่ที่ผิดปกติเราเป็นแค่ผู้ถูกกล่าวหา เราพร้อมร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ และไม่หนักใจ รวมทั้งได้ถามพนักงานสอบสวนว่า มีแรงกดดันหรือใบสั่งอะไรไหม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล บอกไม่ต้องลำบากใจ จะให้ความเป็นธรรมกับทุกคน เราแค่กังวลต้องมารายงานตัวทุก 7 วัน เป็นเคสที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น