No data was found

อัยการสูงสุด ชี้คดีสังหารยกครัวที่ไต้หวัน อยู่ใต้อำนาจกฎหมายไทย

กดติดตาม TOP NEWS

อัยการสูงสุดชี้ ประมวลกฎหมายอาญาระบุชัด คดี “สันติ” มือฆ่ายกครัวที่ไต้หวัน อยู่ภายใต้อำนาจสอบสวนและตัดสินของอัยการสูงสุดและศาลไทย ไม่จำเป็นต้องส่งตัวข้ามแดน ส่วนเรื่องพยานหลักฐาน เป็นความรับผิดชอบของอัยการต่างประเทศดำเนินการ

วันนี้ ( 17มิ.ย.) นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงการดำเนินคดีนายสันติ (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ข้อหา “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา” จากคดีฆ่า 2 สามีภรรยาและลูกแฝดในท้องรวม 4 ราย ที่ไต้หวัน ที่หลบหนีมาประเทศไทย เเละเข้ามอบตัวเมื่อช่วงเช้าวันนี้ว่า

ข่าวที่น่าสนใจ

เรื่องนี้หากญาติของผู้เสียชีวิต ประสงค์จะให้ดำเนินคดีในไทย ก็ทำได้ เนื่องจากประมวลกฎหมายอาญามาตรา 8 บัญญัติไว้ว่าความผิดที่เกิดนอกราชอาณาจักร ถ้าเป็นความผิดเกี่ยวกับชีวิต หรือฆ่าคนตาย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 288 และผู้ถูกกล่าวหาว่า กระทำความผิดเป็นคนไทย ก็สามารถดำเนินคดีในประเทศไทยหรือศาลไทย และรับโทษในประเทศไทยได้

ซึ่งการดำเนินการตามมาตรา 8 จะต้องมีการสอบสวน ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 20 ที่บัญญัติว่า ความผิดนอกราชอาณาจักรอำนาจสอบสวนเป็น ของอัยการสูงสุด แต่อัยการสูงสุดสามารถมอบหมายให้พนักงานสอบสวนดำเนินการต่อไป หรือให้พนักงานสอบสวนร่วมกับอัยการสำนักงานการสอบสวนได้

ในส่วนของการรวบรวมพยานหลักฐาน ขณะนี้ นายจุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ ได้ประสานความร่วมมือกับทางการไต้หวัน ผ่านสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย เนื่องจากประเทศไทยและไต้หวันไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งเมื่อสอบสวนเสร็จแล้วสำนวนก็จะถูกส่งไปยังอัยการสูงสุด เพื่อให้มีความเห็นเเละคำสั่ง หากเห็นควรสั่งฟ้องก็จะมอบให้อัยการสำนักงานคดีอาญาเป็นผู้ยื่นฟ้องคดีที่ศาลอาญาต่อไป

นายประยุทธ กล่าวต่อไปว่า หากทางการไต้หวันประสงค์จะขอตัวนายสันติกลับไปดำเนินคดี ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามเเดน ซึ่งเมื่อเราไม่มีสนธิสัญญา ก็ต้องไปใช้วิธีทางการทูต เรื่องหลักถ้อยทีถ้อยอาศัย ผ่านสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปที่กล่าวมาข้างต้น เเต่เรื่องนี้ตน เข้าใจว่าเป็นอำนาจของศาลไทย ผู้เสียหายเป็นคนไทยและผู้ถูกกล่าวหาก็เป็นคนไทยคงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องส่งไปดำเนินคดีที่ไต้หวัน เพราะสามารถดำเนินคดีในประเทศไทยได้ “คดีนี้ไม่มีการส่งผู้ร้ายข้ามเเดน เพราะกฎหมายอาญาเปิดช่องให้ดำเนินคดีในไทยได้อยู่เเล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สธ. เคลื่อนไหว หลัง "หลวงปู่ตรัยฯ" ใช้หม้อครอบหัวรักษาคน เข้าข่ายทำผิดหลายข้อหา
"อุ๊งอิ๊ง" ตั้ง "ชูศักดิ์-ภูมิธรรม-สุรพงษ์-พวงเพ็ชร" นั่งที่ปรึกษาคกก.ตรวจสอบสก.เพื่อไทยเพิ่ม
สายมูล้นวัด แห่งขอพร ส่องเลขเด็ด “อากงเห้งเจีย”วัดถ้ำเขาชะอางค์
"กรมราชทัณฑ์" แจงไทม์ไลน์ "บุ้ง" ก่อนเสียชีวิต โดนสื่อซักหนัก ช่วงวิกฤตสัญญาณชีพอ่อน
แม่ "โจ๋ 14 " ขึ้นโรงพักยืนกรานเอาผิด "หมอเหรียญฯ" ลูกสารภาพรู้ผิดสูบบุหรี่ในรพ.
ลูกเมียใจแทบขาด เสียเสาหลักครอบครัว หลัง สามีแต่งกิ่งทุเรียนถูกไฟฟ้าแรงสูง 22,000 โวลต์ช็อต ไหม้เกรียม
"ก้าวไกล" โล่งอีกเปลาะ ศาลรธน.อนุญาตขยายเวลา ยื่นชี้แจงยุบพรรค รอบที่ 3
พ่อค้า-แม่ค้าธารน้ำไหลบ้านนา โวยเขื่อน! พระสะทึง ปล่อยน้ำฉับพลัน ร้านค้าริมคลอง เสียหายเพียบ โอด น้ำมาเร็วมาก หน่วยงานก็ไม่แจ้งให้ทราบ
"ดร.โอฬาร" เตือนคิดให้รอบคอบ ดึงกัญชาขึ้นบัญชียาเสพติด ชี้มีประโยชน์การแพทย์-เศรษฐกิจ
“น้องไนซ์” ยัวะ โดน พม.ไล่ต้อน “วราวุธ” ฮึ่ม เตรียมใช้หมายศาลแยกตัวเด็ก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น