No data was found

เส้นทางธรรมนัส อนาคตเศรษฐกิจไทย

กดติดตาม TOP NEWS

จับตาอนาคตผู้กอง สายล่อฟ้าทางการเมือง รุ่งโรจน์หรือรุ่งริ่ง  หลังเดินการเมือง แบบแทงกั๊กอยู่ทั้ง ๒ ข้าง ไปทั้ง ๒ ขั้ว  หนุนรัฐบาลแต่อยู่ข้างฝ่ายค้าน  เลือกตั้งคราวหน้าเป้าหมาย ๒๕ ส.ส.จะทำได้หรือไม่ ลุ้นฝีมือผู้กองบารมีธรรมนัส  เปิด ๓ เหตุผลพรรคเศรษฐกิจไทยไปต่อไม่ง่าย     

ชื่อของ “ผู้กองนัส” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย น่าจะเป็นนักการเมืองร้อนแรงที่สุดในยุคนี้  เพราะหยิบจับทำอะไรเป็นต้องกลายเป็นข่าวดังไปหมด  ด้วยเหตุที่เป็นหัวหน้าพรรคขนาดเล็ก  แถมยังมีสายสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับผู้จัดการรัฐบาลอย่าง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หนำซ้ำรัฐบาลเรือแป๊ะของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ แม้จะแยกทางเดินกับทางร.อ.ธรรมนัสชนิดไม่เผาผีกันแล้ว แต่เพื่อให้รัฐบาลเรือแป๊ะมีเสถียรภาพที่เข้มแข็งเสียงไม่ปริ่มน้ำ ยังไงก็ต้องง้อขอเสียงจากพรรคผู้กอง  ต่อให้พล.อ.ประยุทธ์กับร.อ.ธรรมนัสจะไม่ลงรอยกันยังไง แต่ต่างฝ่ายต่างก็ต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันไม่ต่างจาก “น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า”  แม้หลายครั้งพรรคเศรษฐกิจไทยถูกมองว่าขี่คอรัฐบาล  เพราะตัวผู้กองและแกนนำพรรคเองมักออกมาให้ข่าวในทำนองขย่มพรรคพลังประชารัฐเขย่าขวัญรัฐบาลอยู่บ่อยครั้ง

ล่าสุดตัวร.อ.ธรรมนัสเองก็ออกมาโหมโรงกรณีพรรคฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญ ม.๑๕๑  โดยจับพล.อ.ประยุทธ์พร้อมรัฐมนตรี ๑๐ คนขึ้นเวทีในศึกซักฟอก ในทำนองเป็นห่วงว่ารัฐบาลจะเจอศึกหนัก ตัวนายกฯและรัฐมนตรีหลายคนที่ตกเป็นเป้าอาจชี้แจงข้อมูลไม่เคลียร์  เพราะฉะนั้นพรรคเศรษฐกิจไทยจึงสงวนสิทธิ์ขอฟังข้อมูลก่อน จากนั้นค่อยตัดสินใจว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับญัตติที่ฝ่ายค้านเสนอ  “ เราเป็นพรรคการเมือง เรื่องแบบนี้คงต้องฟังเนื้อหาที่ฝ่ายค้านอภิปรายเสียก่อน ถ้าเสียหายต่อประเทศ เราลงมติไม่สนับสนุนแน่นอน  ทุกคนดูน่าเป็นห่วงหมด ยกเว้น พล.อ.ประวิตร เพราะไม่ได้กำกับกระทรวงไหนเป็นหลัก ทั้งนี้ผมเคยเป็นรัฐมนตรีมาก่อนพอทราบว่ารัฐมนตรีแต่ละคนเป็นอย่างไร ก็ถือว่าน่าเป็นห่วง” ผู้กองออกโรงเขย่าขวัญรัฐบาล

ในวงการทุกคนคงทราบดีว่าร.อ.ธรรมนัสคือน้องรักน้องเลิฟของบิ๊กป้อม ก่อนหน้านี้สมัยอยู่ในพรรคพลังประชารัฐร.อ.ธรรมนัสเคยถูกพล.อ.ประวิตรวางตัวให้เป็นถึงเลขาธิการพรรค กะให้ช่วยงานทางการเมืองกันยาวๆ แต่ด้วยบุคลิกลักษณะเป็น นักเลงการเมือง ขวานผ่าซาก เป็นคนยอมหักไม่ยอมงอ ใจร้อนโผงผาง เลยทำให้ช่วงที่อยู่ในพรรคพลังประชารัฐมีข่าวลือหนาหูว่าผู้กองไม่ลงรอยขัดแย้งกับแกนนำพรรคหลายคน อาทิ “เสี่ยแฮงค์” อนุชา นาคาศัย อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ  “เสี่ยสันติ” สันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐคนปัจจุบัน  “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น ผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ ฯลฯ  ในหลายเรื่องหลายประเด็นชนิดมีการกินแหนงแคลงใจกันมาตลอด แต่ที่แตกหักกันสุดๆชนิดผีไม่เผาเงาไม่เหยียบ  ก็คงเป็นเรื่องราวที่ขัดแย้งแทงหลังกับบิ๊กตู่ จนกลายเป็นมหากาพย์ลากยาวข้ามปี   ไล่ตั้งแต่ งอแงที่ไม่ได้ขึ้นชั้นอวยยศเป็นรัฐมนตรีเกรดเอ  สร้างสตอรี่แจกกล้วยหาเสียงพรรคเล็กล้มนายกฯกลางสภาระหว่างระหว่างศึกซักฟอกปี ๒๕๖๔  เรื่อยมาจนถึงการถูกกล่าวหาจากนายกฯว่าไม่เป็นสุภาพบุรุษปล่อยข่าวเรื่องเจ้านายไม่เอาผู้นำประเทศ  จนกลายเป็นฟางเส้นสุดท้ายก่อนแตกหักถูกปลดพ้นความเป็นรัฐมนตรี  ปลิวจากเก้าอี้รมช.เกษตรและสหกรณ์พ้นครม.เรือแป๊ะ   จากนั้นก็ระหองระแหงกันมาอีกหลายเรื่องหลายยก  ก่อนพรรคพลังประชารัฐมีมติขับร.อ.ธรรมนัสกับพวกรวม ๒๑ คนพ้นออกจากพรรค

แต่ร.อ.ธรรมนัสก็ยังมีทางไปไม่มีวันอับจนทางการเมือง เพราะยกโขยงส.ส.๑๘ คนมาตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย ก่อนเทียบเชิญ “บิ๊กน้อย” พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐไปเป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ขณะที่ตัวเองก็เป็นเลขาธิการพรรค  แต่อยู่กินกันไม่นานหม้อข้าวยังไม่ทันดำ ร.อ.ธรรมนัสก็หักดิบพล.อ.วิชญ์จนเกิดเป็นความขัดแย้งขึ้นมาอีก  ที่สุดบิ๊กน้อยยอมไขก๊อกออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยหลังกรรมการบริหารพรรคเกินครึ่งทยอยลาออก  ฝ่ายผู้กองอัดนายเก่าว่าไม่ประสาการเมืองเป็นทหารพอไหวแต่เป็นนักการเมืองไม่ได้เลย ขาดมติกว้างลึกเขี้ยวไม่พอที่จะลงมาแก้ปัญหาให้ชาวบ้าน   ฝ่ายบิ๊กน้อยก็ไล่ตะเพิดผู้กองลูกน้องเก่า ทำอะไรไม่เคยเห็นหัวลับหลังไปพูดจาเจรจากับใครตัวเองไม่เคยรู้  ที่สำคัญตั้งหน้าตั้งตาล้มประยุทธ์คว่ำรัฐบาลอย่างเดียวไม่เคยสนใจเรื่องชาวบ้าน ที่สุดต่างฝ่ายต่างแยกทาง บิ๊กน้อยกลับไปตายรังขอช่วยพล.อ.ประวิตรเพียวๆ ขณะที่ผู้กองธรรมนัสก็ขยับตัวเองขึ้นชั้นมาเป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยคนใหม่สดๆร้อนๆ เมื่อไม่นานที่ผ่านมา

เส้นทางร.อ.ธรรมนัสจะเป็นอย่างไร  อนาคตพรรคเศรษฐกิจไทยจะสดใสหรือไม่ ทำนายตอนนี้คงลำบากเพราะภายภาคหน้ายังมีตัวแปรอีกมาก แต่ดูทรงจากที่เข้าไปพรรคไหนแล้วป่วนตลอดอยู่กับใครไม่ได้นาน ประกอบกับเป็นสไตล์นักการเมืองร้อนแรงเข้ากับคนยาก ทรงมวยประมาณ “นักการเมืองสายล่อฟ้า”    มีเรื่องหักเหลี่ยมงัดข้อกับเขาไปทั่ว  ก็คงลำบากที่จะไปร่วมงานกันใคร ตัวอย่าง แทงหลังบิ๊กตู่งัดข้อบิ๊กน้อยก็มีให้เห็นเป็นตำนานกันอยู่    ก่อนหน้านี้ก็วิวาทะกับ “เสี่ยโอ๋” ชัยวุฒิ ธนาคมนุสรณ์ รมว.ดิจิทัล เรื่องจะกลับพรรคชักเข้าชักออก  ล่าสุดก็ตกเป็นมือมืดถูกเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่าเป็น “ผู้มีบารมีนอกพรรคฝ่ายค้าน” ที่เขี่ยลูกดีดชื่อสุชาติให้อยู่ในญัตติฝ่ายค้าน  เท็จจริงไม่มีใครรู้แต่ผู้กองออกมาปฏิเสธไม่มีเอี่ยวแต่อย่างใด มีมิตรเป็นหมื่นแต่ศัตรูเป็นแสน เข้าแก๊งค์ไหนหัวหน้าตายหมด  เป็นอย่างนี้สงสัยต้องเป็นหัวพรรคเองไปยาวๆ  ไปร่วมกับใครคงยากผสมกับใครก็ลำบาก เพราะทุกพรรคก็คงเข็ดขยาดกับความเปรี้ยวเขี้ยวลากของผู้ยิ่งใหญ่แห่งกว้านพระเยา

อย่างไรก็ตามมีเรื่องให้น่าคิดเช่นกันว่าอนาคตพรรคเศรษฐกิจไทยของผู้กองจะไปได้ไกลแค่ไหน อย่าลืมว่าการวางตำแหน่งพรรคเป็นอิสระลอยไปลอยมาแบบนี้ ไม่เข้ากับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแบบนี้ อาจจะดูเท่ห์ดูสะใจที่ได้ข่มขวัญรัฐบาลหลอกหลอนพล.อ.ประยุทธ์  แต่ถ้าหลังไม่พิงเก้าอี้รัฐมนตรีไม่มีรัฐบาลเรือแป๊ะเป็นแบ็ก  ถามว่าพรรคเศรษฐกิจไทยจะหาน้ำเลี้ยงจะเอากระสุนมาจากไหนในการทำการเมือง   ยอมรับว่าผู้กองมีเงินมหาศาลมีทรัพย์สินมากมาย  แต่ใช้อย่างเดียวไม่มีหาเข้าอีกหน่อยก็คงหมดกระเป๋า  แถมอนาคตเลือกตั้งทั่วไปคราวหน้าผู้กองประกาศเป้าหมายพรรคได้ส.ส.อย่างน้อย ๒๕ คน ถามว่าจะเอาเงินเอาทุนเอาเสบียงมาจากไหน ทำการเมืองแบบ “ข้าหลายเจ้าบ่าวหลายนาย” เดินเกมส์ “นกสองหัว” แบบนี้ไปเรื่อยๆ  ศรัทธาของชาวบ้านจะหดหายความเชื่อมั่นในตัวคนในตัวพรรคจะเป็นศูนย์  อยู่ข้างนู้นทีย้ายมาข้างนี้ทีแบบไม่มีจุดยืนเบื้องหน้าจะลำบาก  พรรคพลังประชารัฐก็ไม่รับพรรคเพื่อไทยก็แคลงใจอยู่ข้างหน้ากันแน่  จะฝ่ายประยุทธ์ขั้วลุงป้อมหรือฝั่งอุ๊งอิ๊งพวกทักษิณก็ต้องเอาให้ชัด  กั๊กๆไปแบบนี้ไม่ได้กับตัวเอง

ล่าสุดก็ถูก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ออกมาตำหนิเรื่องไม่เป็นโล้เป็นพาย ไม่รู้อยู่ข้างไหนกันแน่ “ส่วนข้อมูลที่มีจะล้มพล.อ.ประยุทธ์ ได้หรือไม่ ยอมรับว่ายาก เพราะการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ที่ผ่านมาเห็นชัดเจนว่ารัฐบาลมีเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.เพิ่มขึ้น เพราะแจกกล้วยแลกกับเสียงสนับสนุน แม้กระทั่งพรรคเศรษฐกิจไทยของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าท้ายที่สุดแล้วจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ต่อไปอีกหรือไม่ ผมไม่อยากพูดเรื่องนี้อีกเพราะ ร.อ.ธรรมนัส มักจะกลับคำพูดไปมา เห็นได้ชัดว่าหลายเรื่องที่ผมเคยอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์มาแล้ว มีหลักฐานชัดเจนแต่ไม่สามารถทำอะไร พล.อ.ประยุทธ์ได้” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ฟาดเบาๆ

“นกสองหัว-หมาสองราง” ไม่มีทางได้ดี จะอยู่กับรัฐบาลหรือฝ่ายค้านต้องฟันธงลงไปให้ชัด เหยียบเรือสองแคมหาผลประโยชน์จาก ๒ ฝ่ายแบบนี้ไปเรื่อยๆ  จะไม่สมศักดิ์ศรีนักเลงการเมืองเอา    ที่คิดว่าตั้งพรรคใหม่ไปได้ด้วยตัวเอง บางทีมันไม่แน่หรอกครับนาย แตกตัวออกไปสร้างบ้านใหม่เจ็บตายมาเยอะแล้วถ้าไม่แน่จริง  คนต้องพร้อม เงินต้องถึง กระแสพรรคต้องได้  แบบนี้ถึงจะไปได้ไกลจริง   ถามตรงๆวันนี้พรรคเศรษฐกิจไทยของผู้กองมีอะไรดีใช้อะไรเป็นจุดขาย   ก่อนหน้านี้ออกข่าวเตรียมทาบ  ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลังยุคยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  กับ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ยุคลุงหมัก  มานั่งเป็นทีมเศรษฐกิจออกข่าวเสียใหญ่โต  ถึงเวลาก็ล่องจุ๊นเพราะมิ่งขวัญฉีกไปตั้งพรรคโอกาสไทยของตัวเอง  ส่วนธีระชัยก็ปฏิเสธที่จะมาร่วมงานสุดท้ายก็เอวังด้วยประการฉะนี้  ขณะที่อนาคต ๑๖ ส.ส.ลูกพรรคที่อยู่ในมือก็ไม่รู้จะได้กลับมาสภาหมดครบหรือป่าวยังไม่รู้   ประการแรกอย่าลืมว่าคราวที่แล้วทั้งหมดชนะการเลือกตั้งส.ส.เขตครั้งแรก  ตอนนั้นลงสมัครในนามพรรคพลังประชารัฐได้กระแสความนิยมของพล.อ.ประยุทธ์เป็นตัวหนุน  มารอบนี้สังกัดพรรคเศรษฐกิจไทยถามว่าจะชูใครเป็นนายกฯ จะเอาอะไรไปขายกับชาวบ้าน

ประการที่สองไม่ได้เป็นรัฐบาลไร้บารมีรัฐมนตีไม่มีอำนาจรัฐหนุนหลัง  ข้าราชการที่ไหนจะฟังใครจะไปเชื่อหาเสียงกับชาวบ้านแต่ไม่ได้เป็นรัฐบาลแล้วคนที่ไหนใครจะไปเลือก  ประการสุดท้ายออกจากพรรคพลังประชารัฐแล้วอย่าคิดว่าการเลือกตั้งมาถึงแล้วจะสบาย  อดีตเคยแข่งเคยสู้แต่กับพรรคเพื่อไทยแย่งกันไม่กี่พรรค  แต่รอบหน้านี้หนาวแน่เพราะต้องแข่งกับพรรคเก่าอย่างพรรคพลังประชารัฐที่พร้อมส่งคนรักษาฐานที่มั่นเก่า   หรือคู่แข่งเดิมอย่างพรรคเพื่อไทยที่คงไม่มีการหลีกทางให้แน่     ขณะที่พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคก้าวไกลก็พร้อมคว้าพุงปลาแบ่งเค้กไปกิน   นี้ยังไม่รวมพรรคใหม่ๆที่ตั้งเป้ามาแย่งเก้าอี้ส.ส.แบ่งเค้กอีกเพียบ พรรคใหม่มาแรงไทยสร้างไทยของเจ๊หน่อย  พรรค ๒ กุมารของอาจารย์สมคิด  ฯลฯ  ถามว่าผู้กองไปเอาความมั่นใจมาจากไหนพรรคเศรษฐกิจไทยรู้ได้อย่างไรว่าจะได้ส.ส.เท่าเก่าหรือได้ผู้แทนมากกว่าเดิม  นับถอยหลังเลือกตั้งอีกไม่นานจะมาถึงถึงตอนนั้นค่อยมาดูกันว่าร.อ.ธรรมนัสจะมีฝีมือเพียงใดบารมีขนาดไหน  และพรรคเศรษฐกิจไทยจะได้ส.ส.เท่าไหร่จะไปได้กี่น้ำ  หากเดินการเมืองด้วยวิถีทางแบบนี้

///////////////////////

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เพจดังซัด "สส.จิรัฏฐ์" หายเงียบ หลังตร.ออกหมายเรียกครั้งที่สอง แฉซ้ำโดดประชุมสภาฯเก่ง
"สุรเชษฐ์" แขวะคมนาคม สร้างข่าวลดค่าทางด่วน เบื้องหลังแลกขยายสัมปทานBEM
"รมว.ยุติธรรม" เร่งแก้ปัญหายาเสพติดชายแดนใต้ ภาคประชาชน จำนวน 60 ตำบล 120 คน
เปิดใจครั้งแรก "สาวช้ำรัก" เจ้าของไวรัลกุสุมา สันป่าเหียง ถูกแฟนนอกใจ เจ้าตัวย้ำจำเป็นบทเรียนชีวิต เตรียมมูฟออน
วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก
อินเดีย ร้อนจัด! ผู้ประกาศข่าวเป็นลมขณะออกอากาศ
ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท
"นายกฯ" ขอบคุณ "สมาคมธนาคารไทย" ลดดอกเบี้ยช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"พิพัฒน์"ย้ำ 1 พ.ค. ปักธงเดินหน้า ผลักดันขึ้นค่าแรงทั่วปท.เป็น 400 บาท
รองผู้บัญชาการทหารเรือรับการเยี่ยมคำนับจาก พล.ร.ต.Justin Jones , Deputy Chief joint operation (รองผู้บัญชาการหน่วยปฎิบัติการร่วม กองทัพออสเตรเลีย) ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น