No data was found

“ซูเปอร์โพล”เผย ปชช.ต้องการให้รัฐบาลทุ่มงบฯ-อุปกรณ์ให้ด่านหน้าสู้โควิด

กดติดตาม TOP NEWS

“ซูเปอร์โพล”เผยปชช.ต้องการให้รัฐบาลทุ่มงบฯ-อุปกรณ์ให้ด่านหน้าสู้โควิด พร้อมใช้ค่ายทหารช่วยเหลือผู้ป่วย แนะปรับปรุงการสื่อสาร ชี้กลุ่มอาชีพ “ค้าขาย-ข้าราชการ”รับผลกระทบหนักสุดจากการระบาดรอบนี้

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “รัฐต้องปรับปรุงอะไรช่วงโควิด” โดยศึกษาจาก 2,574 กลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 1-3 ก.ค. พบว่า ร้อยละ 94.2 หนุนเสริมความร่วมมือจิตอาสา งบประมาณ อุปกรณ์ให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า เช่น แพทย์ พยาบาล อสม. เป็นต้น รองลงมาร้อยละ 94.1 ใช้ค่ายทหารเป็นศูนย์ช่วยเหลือผู้ป่วยและเยียวยาผู้รับผลกระทบจากโควิด-19

ทั้งนี้ส่วนใหญ่ร้อยละ 92.2 ปรับปรุงการสื่อสารของภาครัฐเพื่อลดความสับสนของประชาชน ร้อยละ 91.6 ส่งเสริมเปิดพื้นที่เศรษฐกิจชุมชนควบคู่คุมโรคเข้ม เช่น ตลาดสด รถพุ่มพวง การเปิดบริการตลาดเฉพาะจุด และร้อยละ 90.1 เปิดพื้นที่เศรษฐกิจเฉพาะกลุ่มคู่ควบคุมโรคเข้ม ตามเหมาะสมกลุ่มธุรกิจ

ที่น่าเป็นห่วง คือ ร้อยละ 60.4 ได้รับความเสียหายมากถึงมากที่สุด จากการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบนี้ ส่วนร้อยละ 35.7 ได้รับความเสียหายปานกลาง และร้อยละ 3.9 ได้รับความเสียหายน้อยถึงไม่เลย และเมื่อแบ่งออกเป็นกลุ่มอาชีพ พบว่าค้าขายได้รับผลกระทบมากที่สุดสูงถึงร้อยละ 68.5 รองลงมาเจ้าหน้าที่รัฐร้อยละ 63.3 เกษตรกรร้อยละ 60.9 เอกชนร้อยละ 57.4 และกลุ่มรับจ้างร้อยละ 53.3

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผอ.ซูเปอร์โพล เปิดเผยว่า ผลสำรวจพบกลุ่มค้าขายเป็นกลุ่มอาชีพที่รัฐควรให้ความสำคัญเร่งด่วนมีมาตรการเยียวยาเฉพาะ โดยเฉพาะกลุ่มค้าขาย ผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบฐานภาษีของรัฐ ส่วนผู้ที่อยู่นอกระบบฐานภาษี ควรได้รับการดูแลระดับรอง เพื่อรองรับผลกระทบในระบบตามความเป็นจริงอย่างเป็นธรรม ขณะเดียวกันควรใช้โอกาสนี้กำหนดมาตรการที่ชัดเจนขึ้น ในการดึงผู้ประกอบนอกระบบเข้าสู่ระบบฐานภาษีอย่างจริงจัง เพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยาเป็นไปอย่างทั่วถึงเป็นธรรม ซึ่งผลสำรวจครั้งนี้ยังพบว่า แม้แต่กลุ่มอาชีพเจ้าหน้าที่รัฐก็ได้รับความเสียหายมากถึงมากที่สุดในระดับต้นๆ เช่นกัน โดยคนกลุ่มนี้อยู่ในระบบฐานภาษีทั้งหมดที่ไม่ควรถูกมองข้าม สำหรับแนวทางแก้ปัญหาสำคัญมีอย่างน้อย 3 ประการ คือ 1.รัฐบาลควรนำข้อมูลจากกลุ่มแพทย์และเจ้าหน้าที่รัฐด่านหน้าระดับพื้นที่ มาพิจารณาออกแบบตอบโจทย์ตรงเป้า ตามความต้องการ โดยแก้ให้ตรงจุดแท้จริง 2.กระตุ้นพื้นที่เศรษฐกิจระดับชุมชนฐานราก ใช้การขนส่งภาครัฐและเอกชนเข้าช่วยลำเลียงกระจายผลผลิตทางการเกษตรและสินค้าอื่นๆ เพื่อช่วยเศรษฐกิจฐานรากมากกว่ากลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ และ 3.การสื่อสารภาครัฐมุ่งเน้นสองเรื่อง คือ ปากท้อง และควบคุมโรค ให้เป็นทิศทางเดียวกัน ลดความสับสนของประชาชน เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตศรัทธาต่ออำนาจรัฐในเวลานี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ภูมิธรรม” ปัดคุยโผครม.ร่วม “ทักษิณ” เผยแค่ทานข้าวหารือ "นายกฯ"
ฟันธงแบงก์ลดดอกเบี้ยสะท้อน "นายกฯ" งัดข้อ "แบงก์ชาติ" ชงนโยบายการเงิน "พปชร." สอนมวยยินดีให้นำไปใช้ไม่ติดใจลอกไอเดีย
ไอเดียสุดเจ๋ง พระร่วมมือชาวบ้านท่าวังทอง จัดตลาดนัดขยะ "แลกของ-ออมบุญ"
"ดร.สามารถ" เคลียร์ชัดๆ ดีจริงหรือไม่ "คมนาคม" ประกาศเดินหน้าลดค่าทางด่วน แลกขยายสัมปทาน BEM
การันตีเด็กจบใหม่มีงานทำ 100% "พิพัฒน์" หนุนหลักสูตรโลจิสติกส์ รองรับธุรกิจขนส่ง การค้าระหว่างประเทศ
"บัสบาส" ประกาศยุติอดอาหารแล้ว ยันสู้ต่อในเรือนจำ
รวบตัวได้แล้ว "ไอ้อาร์ต" นักโทษหนีศาล จนมุมพร้อมคู่หูคารีสอร์ท
ไล่ล่าระทึก 13 กม. จับหนุ่มปลอมสลิปซื้อทองกว่า 200 ใบ ซ้ำในรถเจอยาอื้อ ประวัติสุดโชกโชน
งามหน้า "ผู้บริหารสาว" บริษัทดังระดับโลก เมาแล้วขับ ด่ากราด-ถีบหน้าตร.กลางด่าน พบประวัติเคยถูกจับมาแล้ว
"นายกฯ" ร่วมผู้นำ 17 ชาติ ออกแถลงการณ์ ร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น