No data was found

“น้ำมันแพง” ดร.พรายพล แนะวิธีถูกลง 2 บาท ทำได้เลยไม่ยุ่งยาก

น้ำมันแพง, ศ.ดร.พรายพล คุ้มทรัพย์, พรายพล คุ้มทรัพย์, โรงกลั่น, น้ำมัน, โควิด-19, รัสเซีย, ยูเครน, กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

กดติดตาม TOP NEWS

"น้ำมันแพง" ดร.พรายพล แนะรัฐเปลี่ยนวิธีคำนวณราคาอ้างอิงหน้าโรงกลั่น เชื่อมีโอกาสที่จะสามารถช่วยให้น้ำมันถูกลงได้ถึงลิตรละ 2 บาท ซึ่งทำได้เลยไม่ยุ่งยาก

“น้ำมันแพง” ศ.ดร.พรายพล คุ้มทรัพย์ อดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นักวิชาการอิสระด้านพลังงาน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว TOP News โดยได้วิเคราะห์ถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันที่แพงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แนะควรมีวิธีการคำนวณราคาหน้าโรงกลั่นใหม่ มีโอกาสที่จะสามารถช่วยทำให้ราคาลดลงได้ถึงลิตรละ 2 บาท ซึ่งทำได้เลยไม่ยุ่งยาก

ข่าวที่น่าสนใจ

 

น้ำมันแพง, ศ.ดร.พรายพล คุ้มทรัพย์, พรายพล คุ้มทรัพย์, โรงกลั่น, น้ำมัน, โควิด-19, รัสเซีย, ยูเครน, กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

 

 

 

 

ศ.ดร.พรายพล ระบุ เป็นเพราะสงครามรัสเซีย – ยูเครน ทำให้พันธมิตรของยูเครน ยุโรปตะวันตก และสหรัฐอเมริกา ตัดสินใจคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมัน และก๊าชธรรมชาติของรัสเซีย ในฐานะเป็นผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก จึงทำให้น้ำมันขาดแคลน ราคาจึงสูงขึ้น อีกทั้งการระบาด โควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง หลายประเทศเริ่มฟื้นตัว เศรษฐกิจเริ่มขยายตัว หลายประเทศมีความต้องการใช้น้ำมันสูงขึ้น โรงกลั่นหลายโรงปิดตัวลง หรือระงับการผลิตลงไปค่อนข้างมาก กำลังการกลั่นน้ำมันท่ามกลางความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้น

 

 

 

ขณะที่ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เมื่อปี พ.ศ. 2562 รัฐบาลออกกฎหมาย พ.ร.บ. ขึ้นมากำหนดทิศทางของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาขายปลีก และราคาน้ำมันหน้าปั๊มในประเทศไทย เมื่อราคาน้ำมันตลาดโลกสูงขึ้นในระยะเวลาสั้น ๆ รัฐบาลก็จะสามารถนำเงินในกองทุนออกมาอุดหนุน ทำให้ราคาหน้าปั๊มก็ไม่สูงขึ้นเท่าราคาตลาดโลก แต่หากราคาตลาดโลกลดลง รัฐบาลก็จะเก็บเงินจากผู้ใช้น้ำมันเข้ากองทุน ช่วยให้ราคาขายปลีกลดลง แต่ไม่ได้ลดลงมากเท่ากับราคาตลาดโลก ช่วยทำให้ราคาขึ้นน้อยลงน้อย

 

 

 

 

“สำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน พบราคาน้ำมันในตลาดโลกยังสูงขึ้นอยู่ และต้องยอมรับว่าสถานการณ์ปัจจุบัน ราคาน้ำมันมันสูงขึ้นผิดปกติ ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ และมีแนวโน้มที่จะยืดเยื้อ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงติดลบไปมาก นอกจากกู้แล้ว รัฐบาลยังต้องนำเงินมาช่วยสนับสนุน”

 

 

 

ศ.ดร.พรายพล กล่าวถึงมุมมองในการแก้ปัญหาราคาน้ำมันที่ยังแพงสูงขึ้น ควรต้องมีการวิเคราะห์สถานการณ์ ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าปัญหาหลักคือมาจากสงครามรัสเซีย – ยูเครน คาดการณ์ไว้ประมาณไม่เกิน 2 เดือน น่าจะจบลง ราคาน้ำมันก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่สถานการณ์ยังคงยืดเยื้อไปมาก ก็มองว่ารัฐบาลควรอุดหนุนเงินในกองทุนเท่าที่กำลังการเงินของรัฐบาลในประเทศไทยมี ต้องมีการประเมินฐานะทางการเงินการคลังของรัฐบาลด้วย รวมถึงคิดต่อยอดไปในอนาคตว่าจะสามารถอุดหนุนราคาน้ำมันได้มากน้อยเพียงใด และทำการประเมินสถานการณ์ทุกเดือน ด้วยความหวังที่ว่าสงครามจะจบลง

 

 

 

 

น้ำมันแพง, ศ.ดร.พรายพล คุ้มทรัพย์, พรายพล คุ้มทรัพย์, โรงกลั่น, น้ำมัน, โควิด-19, รัสเซีย, ยูเครน, กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

 

 

 

“เห็นด้วยกับคุณกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ที่ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กถึงประเด็นภาระของกองทุนน้ำมัน และของประชาชนถูกซํ้าเติมด้วยการทำกำไรเกินควร โดยโรงกลั่นนํ้ามัน เพราะจากสถิติ 10 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ต้นปี จากบาทกว่า ขึ้นเป็น 2 บาทกว่า ล่าสุด จาก 3 เดือนที่ผ่านมา กระโดดขึ้นเป็น 5 บาทกว่า สูงขึ้นเพียง 3 เท่า แต่ต้องยอมรับว่ามันสูงขึ้นอย่างผิดปกติ ถือเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาราคาน้ำมันสูง ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นเพียงเฉพาะประเทศไทย ประเทศอื่นก็เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน”

 

 

 

 

น้ำมันแพง, ศ.ดร.พรายพล คุ้มทรัพย์, พรายพล คุ้มทรัพย์, โรงกลั่น, น้ำมัน, โควิด-19, รัสเซีย, ยูเครน, กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

 

 

 

 

ดังนั้น “น้ำมันแพง” จึงอยากแนะนำให้รัฐบาลที่อยู่ระหว่างการหารือและคิดกันอยู่ว่าจะทำอย่างไรให้ค่าการกลั่นที่มันสูงขึ้นได้ลดลง ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาหน้าปั๊มมีราคาสูงขึ้น ว่าควรมีวิธีการคำนวณราคาหน้าโรงกลั่นใหม่ ซึ่งมีเทคนิคในการคำนวณ

 

 

“เอาค่าเฉลี่ยต่ำสุดมาคิดคำนวณ และหักค่าขนส่งออก ช่วยทำให้ราคาลงกัน ลดลงได้ถึงลิตรละ 2 บาท มีโอกาสที่จะสามารถทำได้ รัฐบาลน่าจะพิจารณาลองดูว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งทำได้เลยไม่ยุ่งยาก เป็นอำนาจของกระทรวงพลังงาน อำนาจของรัฐบาล ควรนำเสนอเข้าที่ประชุม ครม. กับ โรงกลั่น เพราะไม่มีสัญญาหรือต้องเปลี่ยนกฎหมายใด ๆ”

 

 

 

 

 

แต่ที่ยังไม่ดำเนินการเปลี่ยนวิธีคำนวณราคาหน้าโรงกลั่นใหม่ มองว่า ผู้มีอำนาจในส่วนนี้มองธุรกิจโรงกลั่นเป็นเรื่องที่รัฐบาลไม่ควรเข้าแทรกแซง อยากให้กลการการตลาดได้ทำงานอย่างเต็มที่ เหมือนทำลายบรรยากาศการลงทุนของผู้ลงทุนซึ่งเป็นชาวต่างชาติ หรืออาจเกิดปัญหาการฟ้องร้องที่ตามมาได้ ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือกันในเรื่องของฝ่ายกฎหมายและความเป็นไปได้

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อบจ.ฉะเชิงเทรา จัดโครงการฝึกอบรมคุณธรรมและจริยธรรมให้แก่เด็กและเยาวชน ประจำปี 2567 รุ่นที่ 2
เปิดคำฟ้องคดีที่ 3 "อานนท์" ติดคุกเพิ่ม 3 ปี ปราศรัยหมิ่น ใส่ร้าย เบื้องสูง ชัดเจน "เจ๊จุก" จวกซ้ำอย่ามาบิดเบือนแก้ตัว
เปิดใจภรรยา "รองสว.จร." เหยื่อแท็กซี่เมาแล้วขับ เผยตนฝันร้ายถึงสามีก่อนเกิดเหตุ 3 วัน
"สอบสวนกลาง" Lockdown the Cat ปิดประตูข้ามแดน สกัด แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ก่อนหลบหนี
ธุรกิจอาหารสัตว์บกของซีพีเอฟ คว้ามาตรฐาน ISO 56002 ยกระดับระบบจัดการนวัตกรรมสู่ระดับโลก
"สอบสวนกลาง" ล้างบางแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แฝงตัวฟอกเงินในไทย เงินสะพัด 7 หมื่นกว่าล้าน
“ทนายตั้ม” ปูดข้อมูลลับ ท่านผู้หญิง VVVIP เอี่ยวเว็บพนัน แพ็คกระเป๋า หนีเข้าอังกฤษ
“รทสช.” หนุนคนการเมือง ห้ามจุ้นเลือกตั้งสว.
สุดสลด "พ่อป่วยจิต" คลั่งคว้าชะแลงเหล็กไล่ทุบ "ลูก-เมีย" ดับ ก่อนลาโลก
กะเหรี่ยงระส่ำหนัก ส่อแตกคอกันเอง แย่งคุมพื้นที่ ล่าสุด “ปะหล่อง” สั่ง “คะฉิ่น” ถอนกำลังออกจากหมู่บ้านน้ำอุ๋ม ตอกย้ำรอยร้าว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น