No data was found

“อิสระ” ชง ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตฉบับปชป. ไม่เเบ่งเเยกพลเมืองชั้นสอง-มองคนเท่ากัน ทุกเพศ

กดติดตาม TOP NEWS

"อิสระ" ชง ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตฉบับปชป. ไม่เเบ่งเเยกพลเมืองชั้นสอง-มองคนเท่ากัน ทุกเพศ ไม่ว่า ชาย-ชาย หญิง-หญิง หรือ ชาย-หญิง ต้องมีสิทธิ์เลือกได้

15 มิถุนายน 2565 ที่รัฐสภา นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะผู้เสนอร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต ฉบับของ ปชป. อภิปรายชี้แจงหลักการ และเหตุผล ว่า แม้ชื่อที่ปกของเราจะเหมือน ครม. แต่เนื้อหา หลักคิดต่างกันสิ้นเชิง ร่าง ครม.โดยกระทรวงยุติธรรม มองว่า คู่สมรสจะต้องเป็นระหว่างชายหญิงเท่านั้น เพราะเป็นหลักธรรมชาติ การแต่งงานของเพศอื่นแล้วถูกมองเป็นเพียงคู่ชีวิต มองว่าเขาไม่ปกติ ไม่แปลกว่า ทำไมเพื่อนๆ LGBTQ+ ถึงต่อต้าน เพราะมองเขาเป็นพลเมืองชั้นสอง ไปเที่ยวกำหนดว่า ชาย-หญิงต้องเป็นคู่สมรส ชาย-ชาย ต้องเป็นคู่ชีวิต แต่ถ้าทอม จะคบกับเกย์ ก็ไปบังคับให้เป็นคู่สมรส กระทรวงยุติธรรมเป็นใครกันครับที่จะมีสิทธิ์มากำหนดรูปแบบชีวิตของพวกเขา แต่ปชป. มองว่า กฎหมายที่ดีต้องเปลี่ยนทันโลก ศึกษาผลกระทบรอบด้านหากเกี่ยวพันกฎหมายอื่นหลายฉบับ คู่ชีวิตสำหรับเรา ต้องเปิดให้คนทุกเพศ ไม่ใช่เฉพาะเพศเดียวกัน กระทรวงยุติธรรมอาจมองว่า พ.ร.บ.คู่ชีวิตคือ ของขวัญสำหรับพลเมืองชั้นสองสำหรับคนเพศเดียวกัน แต่ร่างปชป. คือ ทางเลือกของทุกคู่ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นชาย-ชาย หญิง-หญิง รวมทั้ง ชาย-หญิง ที่ต้องการมีสิทธิ์เลือกระดับความสัมพันธ์ของตนเอง ซึ่ง มาตรา 3 ร่างปชป. ต่างจาก มาตรา 3 ร่างครม.อย่างสิ้นเชิง คำนิยามคู่ชีวิตของ ครม.เขียนว่า “คู่ชีวิต” หมายความว่า บุคคลสองคนซึ่งเป็นเพศเดียวกันโดยกำเนิด ซึ่งได้จดทะเบียนคู่ชีวิตตามพ.ร.บ.นี้ ส่วน ของปชป.เราให้นิยามคำว่า “คู่ชีวิต” คือ บุคคลสองคน ไม่ว่าเพศใดจะเพศเดียวกันหรือต่างเพศกันสามารถจดทะเบียนคู่ชีวิตได้ตามพ.ร.บ.นี้

ข่าวที่น่าสนใจ

นายอิสระ กล่าวว่า อยากเสนอให้ใช้ร่างของปชป.เป็นร่างหลัก ด้วยเหตุผลสำคัญ อาทิ มิติการพัฒนาการของความสัมพันธ์ และพัฒนาครอบครัว ธรรมชาติของการสร้างครอบครัวที่ดี ไม่ได้เกิดจากเพศชายและเพศหญิงเท่านั้น สาเหตุที่เราต้องการให้ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ถูกนำมาใช้ก่อน ก็เพราะว่ามันไม่มีอะไรที่ดีไปกว่าการทดลองผ่านการใช้งานจริง ศึกษาจากของจริง ไม่ใช่เพียงศึกษาผ่านห้องทำงานของกฤษฎีกา เราต้องเปลี่ยนวัฒนธรรมการซื้อเวลาของผู้มีอำนาจ ที่มักจะบอกว่า จะขอกลับศึกษาผลกระทบก่อน เปลี่ยนมาเป็น การประกาศใช้ พ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่เป็นเหมือนก้าวย่างสำคัญของการยอมรับเรื่องนี้ แล้วเราจะได้รู้ว่า ผลกระทบที่หลายฝ่ายพูดกันว่ามันมี มันมีอย่างไร แล้วจะแก้ที่ตรงไหน เพื่อจะนำไปสู่การพิจารณาสมรสเท่าเทียมอย่างจริงจังและจริงใจ ต่อไป ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตฉบับที่ตน และปชป.เสนอนั้น เป็นกฎหมายที่มองคนเท่ากันและให้โอกาสแก่ทุกคน ทุกเพศ สามารถเลือกระดับความสัมพันธ์ที่เหมาะสมกับชีวิตตัวเองได้ โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เป็นความหวังของทุกคู่ชีวิต

นายอิสระ กล่าวว่า ถามว่า แล้วทำไมต้องมี พ.ร.บ. คู่ชีวิต ทำไมไม่ให้สมรสเท่าเทียมเลย ก็เพราะประเทศไทยมีความแตกต่างหลากหลายทางศาสนา ตนไม่ได้เป็นการเอาศาสนามาอ้าง แต่ขอพูดให้เห็นภาพชัดๆ ว่า ที่บอกว่าแตกต่างทางศาสนาสำหรับ 3 ศาสนาหลัก พุทธ คริสต์ อิสลาม ในศาสนาพุทธ พิธีสมรสทางศาสนาจัดทำขึ้นเพื่อความสิริมงคล แต่ไม่ใช่ภาคบังคับ ขณะที่ศาสนาคริสต์ กับอิสลาม การสมรสเกิดขึ้นต่อเมื่อมีการประกอบพิธีทางศาสนา ดังนั้น การแก้ไขเฉพาะประมวลแพ่งและพาณิชย์ให้เกิดการสมรมเท่าเทียมอย่างเดียว สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาก็คือการบังคับให้ผู้นำทางศาสนา เขาจำเป็นที่จะต้องประกอบพิธีสมรสให้กับคนทุกเพศ จริงอยู่ว่าเป็นสิทธิของคนเหล่านั้น แต่ก็เป็นการบังคับให้ผู้นำทางศาสนา ทำสิ่งที่ผิดกับหลักคำสอนของศาสนาของเขา แล้วสิ่งที่ตนพูด ตนไม่ได้พูดเองแต่มาจากการรับฟังผู้นำทางศาสนา โดยศาสนิกชน ทั้งสองศาสนา นี้ก็เป็นคนไทย เสียงเขาก็ควรจะมีความหมายด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ
ครอบครัวดีใจ จ่ายแสนผู้พบแม่ หายจากบ้านสัตหีบขี่จยย.ไกลกว่า 200 กม.สู่จังหวัดตราด
โซเชียลแชร์ สนั่น พบคุณตา อายุ กว่า 100 ปี น่าสงสาร เก็บขยะขายประทั้งชีวิต นอนข้างทาง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น