No data was found

‘ส.ว.สมชาย’ ซัดกัญชาเสรีทำประเทศพัง จี้ นายกฯออก พรบ.คุมช่อ-ดอก

กดติดตาม TOP NEWS

สมาชิกวุฒิสภา ชี้นายกรัฐมนตรีควรมีมติ ออกพ.ร.บ. อุดช่องว่างใช้กัญชาเสรี ไร้การควบคุม เพื่อดูแลสังคมและเยาวชนทั้งนี้ เชื่อว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะตราไม่ทันใช้บังคับในสภาชุดปัจจุบัน และต้องรอสภาฯอีกสมัย ซึ่งอาจทำให้เกิดสูญญากาศนานอีก 1 ปี

ยังคงกลายเป็นประเด็นที่ยังคงถกเถียงแบ่งแยกออกเป็นสองฝั่ง ทั้งฝั่งที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย สำหรับประเด็นกัญชาเสรี โดยเฉพาะสมาชิกวุฒิสภา ที่ออกมาเสนอให้ ออกประกาศบรรจุกัญชา ให้เป็นพืชสมุนไพรควบคุม เพื่อใช้ควบคุมไปก่อน หรือ บางคนก็เสนอว่า ควรให้ใช้เฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น เช่นเดียวกับนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา เปิดใจกับทีมข่าวท็อปนิวส์ เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แก้ปัญหาสุญญากาศกัญชาเสรี โดยออกพระราชกำหนดที่มีเนื้อหาตามร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง ที่สภาผู้แทนราษฎร รับหลักการไปปรับปรุงแก้ไข โดยกำหนดข้อห้าม ข้อควบคุมการนำเข้า ส่งออก ขนย้าย เพื่อดูแลสังคมและเยาวชน

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ เชื่อว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะตราไม่ทันใช้บังคับในสภาชุดปัจจุบัน และต้องรอสภาฯอีกสมัย ซึ่งอาจทำให้เกิดสูญญากาศนานอีก 1 ปี นอกจากนั้นต้องออกระเบียบเพิ่มเติม โดยแยกกัญชาครัวเรือน กัญชาทางการแพทย์ กัญชาเพื่อการค้า โดยเฉพาะการค้าต้องมีข้อมูลส่วนผสม รวมถึงต้องตรวจสาร THC ทุกครั้ง แต่ปัญหาคือค่าตรวจมีราคาแพง และไม่มีแล็บทั่วประเทศ

นายสมชาย ยังกล่าวว่า ตนจะออกมาเรียกร้องและร้องขอให้มีมติ ครม. จนกว่าจะสำเร็จ ในกรณีห้ามใช้ เสพ สูบ ปรุง หรือด้วยวิธีอื่นใด โดยเฉพาะส่วนของช่อดอกกัญชา เพื่อสันทนาการทุกกรณี ยกเว้นเพื่อปรุงยาทางการแพทย์ สกัดน้ำมันกัญชาที่ผ่านการเจือจางให้ค่า THC เหลือ 0.2% และขอให้นายกฯสั่งการไปยัง ป.ป.ส. หน่วยข่าวกรองทหาร สันติบาล ตชด. กวดขันคูแลขบวนการขนย้ายกัญชาจากประเทศเพื่อนบ้าน เพราะทราบว่ามีขบวนการค้ากัญชาที่เตรียมไว้ ที่สำคัญ นายกฯ ในฐานะประธาน ก.ตร.ต้องกำชับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบเส้นทางการขนย้าย จำหน่ายกัญชาสูบในอินเตอร์เน็ต

และต้องเร่งสนับสนุนงบวิจัยผลกระทบในเชิงนโยบายและการคุ้มทุน โดยให้กระทรวง อว. หรือมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ดำเนินการไม่เพียงเท่านั้น ขอให้พิจารณาฟังความเห็นของประชาชน ที่เสนอความคิดเห็นกว่า 9.4 แสนคน โดยเห็นด้วยกับกัญชาทางการแพทย์ แต่ไม่เห็นด้วยกับกัญชาเสรี ที่ละเมิดอนุสัญญาระหว่างประเทศ และไร้การควบคุม เพราะตนมองว่า มาตรการควบคุมค่อนข้างอ่อน และไม่สามารถควบคุมได้จริง เช่น ปรับจากควันกัญชาในที่สาธารณะ 25,000 บาท ห้ามขับรถยนต์สาธารณะ

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าจะสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์เท่านั้น แต่คัดค้านเสรีกัญชาที่ไร้การควบคุม และที่สำคัญไปกว่านั้น อย่าปล่อยให้เกิดหลุมดำ หรือสูญญากาศเสรีกัญชาประเทศเดียวในโลก จะทำให้ภาพพจน์ประเทศไทยเสียหาย จนกลายเป็น HUB แดนสวรรค์กัญชาของโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อุปนายก "สมาคมคนพิการฯ" เสียงแข็งโควต้าสลากฯส่งแค่สมาชิก แจงละเอียด ทำไม "หวย" บางล็อต หลุดโผล่ยี่ปั๊ว นายทุนออนไลน์
ว่อนโซเชียล ! พระสงฆ์ใช้บาตรฟาดหัวโยม ล่าสุดเจ้าอาวาสสั่งให้ออกจากวัดแต่พระรูปดังกล่าวไม่ยอมชี้หน้าด่ากราดเจ้าอาวาสวัด
พัทยา ร้อนจัด ส่งผลกระทบ 2 อ่างหลักเก็บน้ำดิบ แห้งขอด หากฝนยังไม่ตก หวั่นกระทบต่อประชาชนและภาคท่องเที่ยว
อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น