No data was found

พลิกแฟ้มคดี ชำแหละสายสัมพันธ์ฉาวสสส.-ไทยพีบีเอส

กดติดตาม TOP NEWS

“พญ.เชิดชู   อริยศรีวัฒนา"  คือหนึ่งผู้หาญกล้าตรวจสอบจนเจาะลึกเข้าไปถึงไส้ในพันธุกรรม สสส.-ไทยพีบีเอส

ไทยพีบีเอสมีอะไรอีกเยอะต้องทบทวน  พล.อ.ประยุทธ์กล้ามั้ย  ระวังรื้อไปจะเจอจอมปลวกแล้วกัน  “

คำกล่าวของ แก้วสรร  อติโพธิ  อดีตกรรมการธรรมาภิบาลและความรับผิดชอบต่อสังคม องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือไทยพีบีเอส  เคยให้ความเห็น ท็อปนิวส์ ถึงสารพันปัญหาที่เกิดขึ้นภายในสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสที่ใช้งบประมาณจากภาษีบาปสองพันกว่าล้านบาทคุ้มค่าหรือไม่

การสื่อสัญญาณของแก้วสรร มีนัยยะสำคัญยิ่ง เพราะไทยพีบีเอสตอนนี้ไม่ต่างอะไรกับอาณาจักรที่ถูกก่อร่างสร้างตัวของกลุ่มคนที่มาจากสสส.ผ่องถ่ายมายังไทยพีบีเอส

ครั้งหนึ่ง การเปิดข้อมูลความสัมพันธ์ ระหว่างสสส.กับไทยพีบีเอส ได้สร้างความไม่พอใจให้กลุ่มคนเหล่านั้นถึงกับฟ้องร้องดำเนินคดีบุคคลที่รับรู้สร้อยสนกลในความสัมพันธ์

“พญ.เชิดชู   อริยศรีวัฒนา  คือหนึ่งผู้หาญกล้าตรวจสอบเรื่องนี้ จนต้องตกเป็นจำเลย”

 

ชนวนเหตุของเรื่อง เริ่มต้นเมื่อปี 2559  ในช่วงที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ออกคำสั่งที่ 1 / 2559  ปลดกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จำนวน 7 คน หนึ่งในนั้นมี นพ.ยงยุทธ   วงศ์ภิรมย์ศานติ์   เมื่อนพ.ยงยุทธถูกปลดออกจากตำแหน่ง เขาได้มาเป็นประธานมูลนิธิไทยพีบีเอส ท่ามกลางข้อครหามูลนิธิไทยพีบีเอสและมูลนิธิอื่นๆที่เขาดูแล ได้รับเงินสนับสนุนจาก สสส. จึงเอื้อประโยชน์ให้กับผู้บริหารสสส.ได้เข้ามาเป็นผู้บริหารในไทยพีบีเอส

ต่อมา พนักงานไทยพีบีเอสได้ทำหนังสือร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน รวมถึงส่งจดหมายร้องเรียนมายัง พญ.เชิดชู ที่กำลังตรวจสอบองค์กรสสส.อยู่ขณะนั้นด้วย แต่ในที่สุด พญ.เชิดชู โดนนพ.ยงยุทธ ฟ้องร้องในข้อหาหมิ่นประมาท

“ ตอนที่ คสช.ปลดกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสสส. 7 คน   นพ.ยงยุทธ มาเป็นประธานมูลนิธิไทยพีบีเอส ขณะที่ ทพ.กฤษฎา เรืองอารีย์รัชต์  อดีตผู้จัดการสสส.อีกท่านได้ยื่นใบลาออกจากสสส. โดยมีเหตุผลให้คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ตรวจสอบ ว่าตัวเขาสุจริตหรือทุจริตหรือไม่ แต่หลังจาก ทพ.กฤษฎาลาออกไม่นาน  ตอนนั้นมีการสรรหา ผอ.ไทยพีบีเอส  ปรากฎว่า ทพ.กฤษฎาซึ่งเคยดำรงตำแหน่งผู้จัดการ สสส. ก็ได้มาเป็นผอ.ไทยพีบีเอส”

 

“ ดิฉันตั้งข้อสงสัย  ทำไม ทพ.กฤษฎาลาออกจากสสส.ปุ๊บ อ้างว่าให้ตรวจสอบ แต่จู่ๆได้มาเป็นผอ.ไทยพีบีเอสเลย ทั้งที่ไม่มีคุณสมบัติการทำงานด้านสื่อ  ขณะนั้นพนักงานไทยพีบีเอสออกมาแสดงความสงสัยว่า บุคคลนี้มีคุณสมบัติไม่ถูกต้องตามพ.ร.บ.องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพแห่งประเทศไทย  ซึ่งดิฉันก็เขียนบทความโดยมีสื่อมวลชนนำไปตีพิมพ์ ทั้งที่ข้อเท็จจริงดิฉันวิจารณ์ทพ.กฤษฏา แต่นพ.ยงยุทธ  กลับฟ้องดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาท”

พญ.เชิดชู อธิบายต่อไปว่า  เหตุที่นพ.ยงยุทธ ฟ้องเพราะตนไปสงสัยว่า มูลนิธิไทยพีบีเอสรับเงินจากสสส. 10  ล้านกว่าบาท

 

“เราสงสัยว่าเกี่ยวพันแน่เลย ผู้จัดการสสส.มอบเงินให้มูลนิธิไทยพีบีเอสซึ่งมีนพ.ยงยุทธ เป็นประธาน จึงตอบแทนผู้จัดการสสส.ในช่วงเวลายากลำบาก ด้วยการมอบตำแหน่ง ผอ. ไทยพีบีเอส  ทำให้นพ.ยงยุทธเป็นโจทย์ยื่นฟ้องดิฉัน “

นอกจาก สสส.ให้การสนับสนุนมูลนิธิไทยพีบีเอส  10 ล้านบาท  พญ.เชิดชู ยังพบว่า สสส.ให้การสนับสนุนโครงการในมูลนิธิที่อยู่ในความดูแลของนพ.ยงยุทธ 3 -4 มูลนิธิ รวมกันเกือบ 300 ล้านบาท  ข้อมูลเหล่านี้สื่อมวลชนนำมาจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) โดยสื่อไปเป็นพยานให้พญ.เชิดชูในชั้นศาลยืนยันข่าวนี้เป็นข่าวจริงไม่ได้ใส่ความ

ขณะเดียวกัน จากการที่นพ.ยงยุทธ ฟ้องร้องพญ.เชิดชู ทำให้สาธารณะชนได้รับรู้ความสัมพันธ์ ระหว่าง สสส.กับไทยพีบีเอสมากยิ่งขึ้น

“เมื่อเราถูกฟ้องจึงได้รับทราบข้อมูลหลายๆอย่างที่เรียกมาในชั้นศาล เช่น การสรรหา ผอ.ไทยพีบีเอส ซึ่งมีคณะกรรมการสรรหาที่แต่งตั้งขึ้น ตามพ.ร.บ. องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ตอนนั้นมีการ เสนอชื่อทพ.กฤษฎา แต่เมื่อเข้าสู่กระบวนการคัดเลือก  กรรมการไม่ได้เลือกทพ.กฤษฏาด้วยเสียงสองในสาม แต่ในกรรมการสรรหาให้ประชุมกันถึงห้าครั้งกว่าจะได้ทพ.กฤษฏา เป็นผอ.ไทยพีบีเอส  ”

“และตอนนั้น ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ซึ่งเป็นผู้จัดการสสส.ต่อจาก ทพ.กฤษฏา  พอได้รับเลือกเป็นผู้จัดการสสส. เขาพูดเองในชั้นศาลว่า รศ.ดร.วิลาสินี  พิพิธกุล เป็นภรรยา เมื่อก่อนทำงานที่ขอนแก่น ต่อมาย้ายมาทำงานกับ ดร.สุปรีดาที่สสส. โดยดร.สุปรีดามีความรู้สึกว่า ถ้าสามีภรรยาทำงานในองค์กรเดียวกัน เกรงข้อครหามีผลประโยชน์ทับซ้อน  จึงให้ภรรยาลาออกจากสสส.  และมาสมัครงานไทยพีบีเอส  ต่อมา รศ.ดร.วิลาสินี ได้รับเลือกแต่งตั้งเป็นพนักงานไทยพีบีเอส แต่อยู่ไม่นาน  เพราะขณะที่ทพ.กฤษฎาเป็นผอ.ไทยพีบีเอสเลือก รศ.ดร.วิสาสินีเป็นรองผอ. มาเจอข้อหาซื้อหุ้นกู้ซีพีเอฟ ทำให้ ทพ.กฤษกฎาและรศ.ดร.วิลาสินี ลาออก ”

พญ.เชิดชู กล่าวถึงกรณี ทพ.กฤษฎา และรศ.ดร.วิลาสินี ร่วมลงนามซื้อหุ้นกู้ซีพีเอฟจนต้องลาออก โดยนพ.ยงยุทธ  ยื่นเอกสารในชั้นศาลว่า ไทยพีบีเอสสั่งตั้งกรรมการสอบสวนแล้ว พบว่า ทพ.กฤษฎาและรศ.ดร.วิลาสินีไม่มีความผิดซื้อหุ้นกู้ได้ แต่จริงๆเป็นที่น่าสงสัยว่า กองทุนไทยพีบีเอสได้มาจากภาษีบาปสองพันกว่าล้าน แล้วจำเป็นหรือเปล่าที่ซื้อหุ้นกู้เหมือนทำธุรกิจ ซึ่งเราไม่รู้ว่าคำตอบคืออะไร

“แต่ที่แน่ๆ ทันทีที่ทพ.กฤษฎาลาออก  รศ.ดร.วิลาสินี  ก็ได้รับสรรหาเป็นผอ.ไทยพีบีเอส เพราะฉะนั้นพนักงานไทยพีบีเอสคงรับรู้เรื่องว่า พญ.เชิดชู มีประเด็นอยู่กับ นพ.ยงยุทธ  ทำให้พนักงานไทยพีบีเอสเขียนจม.มาถึงหมอว่า เป็นประโยชน์ทับซ้อนหรือเปล่า 

“การที่ดร.สุปรีดาเป็นสามีของรศ.ดร.วิลาสินี แล้วมาเป็นกรรมการสรรหาเลือกรศ.ดร.วิลาสินี  ซึ่งมีจม.ไทยพีบีเอสร้องเรียนมาถึงสำนักข่าวต่างๆและมาถึงหมอด้วย ซึ่งเรารับทราบและไม่รู้จะทำอย่างไรได้  ฉะนั้น มีความเกี่ยวพันระหว่างสสส.กับไทยพีบีเอส  และปัจจุบันนี้ ผอ.ไทยพีบีเอสเป็นภรรยาของผู้จัดการ สสส.เลือกกันไปเลือกกันมา”

พญ.เชิดชู ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า   อย่าลืมว่าสสส.ให้งบประมาณสนับสนุนองค์กรสื่อเยอะมาก  เช่น มีการจัดตั้งสถาบันอิศรา  ตั้งมูลนิธิอิศรา เคยมีการออกรายการ “เถียงกันให้รู้เรื่อง ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ”  วันนั้นมีคนแย้งว่าสถาบันอิศราไม่สามารถรับเงินสสส.ได้  แต่มูลนิธิรับได้ เคยเป็นข่าวแต่ตอนนี้ถูกลบไปแล้ว  มูลนิธิอิศรารับเงินสสส.ไปแล้วเกือบร้อยล้านมีชื่อผู้บริหารสื่อที่มาเป็นกรรมการสรรหาผอ.ไทยพีบีเอส

“ทั้งผู้บริหารองค์กรสื่อ  ทั้งผู้จัดการสสส.  ตรงนี้เป็นความสัมพันธ์ทางกฎหมาย  สามีเลือกภรรยาได้ ซึ่งตรงนี้ ก็คือผลประโยชน์ทับซ้อนเอื้อประโยชน์ระหว่างสสส.กับไทยพีบีเอสหรือไม่

พญ.เชิดชู ใช้เวลาต่อสู้คดีนี้ถึงห้าปี ด้วยเจตนาอันบริสุทธิ์ที่ต้องการรักษาผลประโยชน์องค์กรสื่อสาธารณะที่กินภาษีบาป สองพันกว่าล้านบาท ในที่สุด ศาลฏีกายกคำร้องให้เธอชนะคดี

พญ.เชิดชู เห็นพ้องกับอดีตกรรมการนโยบายไทยพีบีเอสหลายท่านว่า ไทยพีบีเอสสมควรต้องได้รับการทบทวนแก้ไขกฎหมาย ขจัดปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน ผลิตรายการให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ชม

“ที่ผ่านมามีการตรวจสอบหรือไม่ว่า มีคนดูไทยพีบีเอสกี่คน บางคนบอกไม่มีคนดูเลย ดิฉันไม่เคยดู” พญ.เชิดชู กล่าวทิ้งท้ายเพื่อหวังให้มีการรื้ออาณาจักรไทยพีบีเอสกันสักที

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีนเตรียมปล่อยยานเสินโจว-18 คืนนี้
อิสราเอลประกาศเดินหน้าแผนโจมตีราฟาห์
คนร้ายเหิมซุ่มยิง อส.บันนังสตา ดับ 1 นาย ระเบิดซ้ำชุดช่วยเหลือ ทำชาวบ้านเจ็บเพียบ
“สุริยะ” เร่งแก้ค่าทางด่วนแพง สั่งลด 50 บาท ตลอดสาย หวังลดภาระค่าใช้จ่ายปชช.
ศาลเลื่อนตัดสินคดี “แอมมี่-ปูน ทะลุฟ้า" เผาพระบรมฉายาลักษณ์หน้าเรือนจำ เหตุป่วยอีกแล้ว นัดใหม่ 27 พ.ค.นี้
มธ.เคลื่อนไหว ออกแถลงการณ์ ปม "น.ศ.หญิง" ปาดคอน.ศ.ชายปี 1 ในหอพัก เจ็บสาหัส
ป.ป.ช.ฟันผิดจริยธรรมร้ายแรง "ศุภชัย-สุชาติ" ปมถือครองที่ดินป่า
"ชาดา" ลุยโค่นแก๊งยานรก "เฟิร์ส คลองหลวง" ยึดของกลางกว่า 5 ล้านเม็ด ย้ำเร่งปราบพวกอิทธิพล
นายใหญ่จิ้มใครเก้าอี้ "รมว.กลาโหม" ยังลูกผีลูกคน "สุทิน" ได้ต่อวีซ่า หรือ สายตรง "บิ๊กตู่" ผงาด
"รัฐบาล" ขอปชช.มั่นใจ รพ.พร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด หลังสงกรานต์ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น