No data was found

“พรรคกล้า” ยื่น นายก-ศบค.ตั้งสถานกักตัวชุมชน

กดติดตาม TOP NEWS

"พรรคกล้า" ยื่นหนังสือถึง "บิ๊กตู่ - ศบค. เสนอตั้งสถานกักตัวชุมชน แยกผู้ติดเชื้อออกจากครอบครัว ป้องกันการระบาดในบ้านแบบทวีคูณ ย้ำพบผู้ติดเชื้อต้องให้ยาทันที

วันที่ 2 ก.ค.- ทีมพรรคกล้า นำโดยนายมนต์ชีพ ศิวะสินางกูร กรรมการบริหารพรรค , นายณัฐนันท์ กัลยาศิริ ทีมกฎหมายพรรค , ทพ.กันตพงศ์ ดีชัยยะ คณะทำงานด้านสาธารณสุขของพรรค และนายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม โฆษกพรรคกล้า เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยนำเสนอปัญหาที่พบจริงหลังการลงพื้นที่ พร้อมข้อเสนอป้องกันการระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19

 

เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่ส่อแววว่าจะดีขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อจริงอาจจะสูงกว่าที่ ศบค. รายงานไว้ เพราะมีคนอีกจำนวนมากยังไม่เข้าถึงการตรวจ เนื่องจากไม่มีกระบวนการรักษารองรับ หลายรายได้รับการตรวจเชิงรุกแล้ว แต่ไม่ได้นำชื่อผู้ติดเชื้อเข้าสู่กระบวนการรอรับเตียง สุดท้ายผู้ติดเชื้อก็ต้องกลับบ้านไปอยู่กับครอบครัวตามเดิม บางบ้านใช้วิธีกักตัวเอง แยกห้องกับสมาชิกครอบครัวคนอื่น แต่ไม่ใช่ทุกบ้านที่จะทำแบบนี้ได้ หลายครอบครัวจึงเกิดการติดเชื้อแบบทวีคูณ จากติด 1 คนกลายเป็นติดทั้งบ้าน พรรคกล้าจึงมีข้อเสนอที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการป้องกันการระบาดอย่างเป็นระบบดังนี้

 

1. “จัดตั้ง Community-City Quarantine” หากพบผู้ติดเชื้อ แต่บ้านที่มีขนาดกลาง-เล็ก มีสมาชิกในครอบครัวจำนวนมาก หรือวิถีชีวิตไม่สามารถแยกกักตัวที่บ้านได้ (Home Isolation) ให้มีกระบวนการแยกผู้ติดเชื้อออกจากสมาชิกในครอบครัวหรือคนใกล้ชิดทันที แล้วนำมากักตัวในพื้นที่เฉพาะที่ชุมชนหรือจังหวัดตั้งขึ้น โดยขอให้รัฐผ่อนคลายกฎระเบียบต่างๆ เกี่ยวการใช้สถานที่เพื่อการรักษาพยาบาลชั่วคราว เพื่อจัดตั้งสถานกักตัวในชุมชน ใช้อาสาสมัครหรือสร้างรายได้ด้วยการจ้างคนในชุมชนที่ผ่านการฝึกอบรมแล้ว เป็นผู้ดูแลแทนแพทย์และพยาบาลไปพลางก่อน

 

2. “ติดเชื้อปุ๊ป รับยาทันที” เมื่อพบว่ามีการติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่กักตัวเองอยู่ที่บ้าน หรืออยู่ในสถานกักตัวชุมชนตามข้อเสนอข้างต้น ซึ่งอยู่ระหว่างการรอเตียงเข้ารับการรักษา ต้องได้รับยาทันที ซึ่งทราบว่ายาฟาวิพิราเวีย มีเหลืออยู่ในคลังถึง 2.9 ล้านเม็ด และมีแผนจัดหาในเดือนกรกฎาคมอีก 5 ล้านเม็ด ระหว่างเดือนสิงหาคมถึงกันยายนอีก 3 ล้านเม็ด ซึ่งมีปริมาณมากพอ เหลือแต่เพียงการกระจายให้ผู้ป่วยอย่างทั่วถึง

 

และที่น่าสนใจคือการให้ยาสมุนไพร “ฟ้าทะลายโจร” ได้ทันทีเมื่อพบว่าติดเชื้อ โดยพบว่าสารแอนโดรกราโฟไลด์ในฟ้าทะลายโจร สามารถบรรเทาอาการและรักษาโรคโควิด-19 ได้ โดยร่างกายต้องได้รับสารแอนโดรกราโฟไลด์ 180 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งมีการทดลองแล้วว่า เมื่อได้รับยาติดต่อกัน 5 วัน จะเกิดภาวะปอดอักเสบน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับยาฟ้าทะลายโจร ประกอบกับต้นทุนราคาถูกกว่า สามารถหาซื้อได้ง่าย จึงเหมาะสมเป็นอีกหนึ่งยาหลักที่ผู้ติดเชื้อควรได้รับทันที

 

ทั้งนี้ ข้อเสนอของพรรคกล้ามีจุดประสงค์เพื่อชะลอการระบาดไม่ให้สถานการณ์ไปถึงจุดวิกฤต หากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อใหม่ต่อวันสูงถึง 5 – 6 พันคนต่อไปเรื่อยๆ สิ่งที่จะตามมาก็คือวิกฤตระบบสาธารณสุข บุคลากร-เครื่องมือทางการแพทย์ไม่เพียงพอ จำนวนผู้เสียชีวิตก็จะมากขึ้นตามลำดับ ดังนั้นพรรคกล้าจึงเห็นว่าการแก้ปัญหาที่ต้นทางเป็นเรื่องที่จำเป็น เพราะการรักษาที่เร็วที่สุดคือการรักษาที่ดีที่สุด

 

ด้าน นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวคิดการให้ยาฟาวิพิราเวียหรือยาฟ้าทะลายโจรทันทีที่ติดเชื้อ สอดคล้องกับแนวทางที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการเบื้องต้นไปแล้ว ส่วนแนวคิดการจัดตั้งสถานกักตัวชุมชน เพื่อแยกผู้ติดเชื้อออกจากครอบครัวป้องกันการระบาดแบบทวีคูณ คงเป็นเรื่องที่คณะกรรมการซึ่งประกอบด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคงจะมีการพิจารณากัน โดยจะนำเรื่องเสนอต่อนายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และกรรมการ ศบค. เพื่อนำเสนอฝ่ายที่เกี่ยวข้องและนายกรัฐมนตรีต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" เตือน 2 ภาคพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง 42 จังหวัดเตรียมรับมือ ร้อนสุด 43 องศา
"รมว.แรงงาน" หนุนภาคีเครือข่ายแรงงาน "สพท." ผนึก "สสส." ผ่าทางตันความเห็นต่าง ขับเคลื่อน "ร่างพรบ.แรงงานอิสระ" ดูแลแรงงานอิสระ 20 ล้านคน
สมาคมธนาคารไทย เห็นพ้องนายกฯ เร่งช่วยลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง นัดถก 24 เม.ย.หาทางออกลดภาระการเงิน
สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น