No data was found

ต้นไม้ในเกาะขายหัวเราะกิ่งหัก หลังถูกพายุพัด ขณะรากถูกเหยียบหนักหลัง นทท. แห่ชม

กดติดตาม TOP NEWS

ต้นไม้ในเกาะขายหัวเราะกิ่งหัก หลังถูกพายุพัด ขณะรากถูกเหยียบหนักหลังนทท.แห่ชม, นายกอบต.เกาะหมากร่วมชุมชนท่องเที่ยวและททท.ตราดแก้ไขก่อนที่เสีย”จุดขายของตราด”

นายอิษฎา เสาวรส ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตราด กล่าวว่าหลังจากเข้ามาดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตราด ได้มองเห็นศักยภาพของเกาะหมากในการที่จะเป็นศูนย์กลางของกลุ่มเกาะใกล้เคียง อาทิ เกาะขาม เกาะกระดาด เกาะขายหัวเราะ เกาะระยั้งนอก รวมถึง ใกล้จุดดำน้ำหลักของทะเลตราดอย่างหมู่เกาะรัง เกาะหมากมีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานที่ค่อนข้างพร้อม มีที่พักให้เลือกหลากหลาย ร้านอาหารของชุมชนจำนวนมาก การเดินทางเข้าถึงที่สะดวก อีกทั้ง เป็นต้นแบบการท่องเที่ยว Low Carbon Destination หนึ่งในรูปแบบท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ (Responsible Tourism: RT) นำไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (Sustainable Tourism) ตามนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาประเทศและระบบเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืนตามแนวคิด BCG Economy Model

“ททท.ตราด ได้นำเสนอเกาะขายหัวเราะ เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ โดยได้ทำงานร่วมกับกลุ่มบริษัทในเครือบันลือกรุ๊ป ผู้ผลิตหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะ ซึ่งเป็นเจ้าของคำว่า “ขายหัวเราะ” ทำการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้ “เกาะขายหัวเราะ” ในรูปแบบ Soft Power โดยใช้แก๊กคลาสสิก “คนติดเกาะ” ในการ์ตูน เลือกกลุ่มเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยววัยทำงาน ถือเป็นมิติใหม่ที่เกิดจากความเข้ากันพอดีของสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดตราด กับภาพจำของหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะ ที่มีฉากตัวการ์ตูนติดเกาะในทะเลที่มีต้นไม้ ขึ้นอยู่เพียงต้นเดียว ททท. จึงนำ 2 สิ่งนี้มารวมกัน เพื่อตอกย้ำเอกลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลตราด ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวที่อำเภอเกาะกูด โดยเฉพาะเกาะหมาก ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเดินทางมาสัมผัสเกาะชายหัวเราะด้วย ส่งผลให้วันนี้เกาะขายหัวเราะมีความเสียหายที่เกิดขึ้น เนื่องจาก กิ่งหัก รากถูกเหยียบย้ำ ซึ่งสาเหตุน่าจะมาจากนักท่องเที่ยวเดินทางมามาก และไม่ระมัดระวังในการเข้าชม รวมทั้งมีสาเหตุจากธรรมชาติด้วย จึงต้องเร่งแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ก่อนที่จะเกิดความเสียหาย และอาจจะทำให้ต้นตะบันในเกาะขายหัวเราะตายไปได้”

สำหรับเกาะขายหัวเราะเป็นส่วนหนึ่งของเกาะนกนอก ซึ่งเชื่อมมาจากเกาะนกใน และเกาะกระดาด เกาะนี้จะมีจังหวะที่โผล่พ้นน้ำในช่วงน้ำลด ซึ่งจะเห็นพื้นที่เกาะเล็กน้อยและมีต้นไม้ (ต้นตะบัน) ขึ้นอยู่เพียงต้นเดียว ปรากฏภาพที่คล้ายกับฉากคลาสสิกของหนังสือขายหัวเราะพอดี นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่ผ่านมาพบเห็นต่างพากันเรียกว่า“เกาะขายหัวเราะ”

นายนิพนธ์ สุทธิธนากุล ประธานชมรมท่องเที่ยวเกาะหมาก เปิดเผยว่า ต้นตะบัน ในเกาะขายหัวเราะ ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาก หลังจากทางททท.สำนักงานตราดได้จัดกิจกรรมทางการตลาดและสร้างเป็นจุดขายทางการท่องเที่ยวของเกาะหมาก และเกาะใกล้เคียง แต่ก็ยอมรับว่า การที่ต้นตะบันในเกาะขายหัวเราะเสียหายนั้น มาจากปัจจัยภายนอกและปัจจัยทางธรรมชาติด้วย ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจำนวนมาก และไม่เข้าใจในการเดินทางเข้าไปชมแบบอนุรักษ์ธรรมชาติหรือรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความเสียหายมากกว่าเหตุอื่นๆ”

“ผมเพิ่งกลับจากเกาะกระดาษพร้อมกับนักท่องเที่ยวกลุ่มสุดท้ายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และพบว่า กิ่งต้นตะบันในเกาะขายหัวเราะหัก เนื่องจากมีลมพัดกิ่ง และทราบว่า นักท่องเที่ยวมาโหนเพื่อถ่ายรูปติดเกาะ และการเดินทางเข้ามาจำนวนมาก โดยไม่ผ่านการขึ้นท่าเรือที่เกาะกระดาษ แต่กลับไปจอดที่บริเวณเกาะขายหัวเราะโดยตรงเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียค่าผ่านทาง 200 บาท ซึ่งทำให้ไม่สามารถควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวได้ ซึ่งเรื่องนี้จะต้องเร่งแก้ไขและสร้างความเข้าใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาก่อนทีทจะเสียหายมากกว่านี้ เพราะต้นตะบันต้นนี้มีอายุไม่ต่ำกว่า 70-80 ปี”

ขณะที่นายนล สุวัจนานนท์ นายกอบต.เกาะหมาก เปิดเผยว่า ปัญหาเรื่องต้นไม้ในเกาะขายหัวเราะเสียหายและชำรุดนั้น ได้รับทราบในเรื่องนี้มาแล้ว โดยเบี้ยงต้นพบว่า กิ่งต้นตะบันหักลงมาบางส่วน ซึ่งน่าจะมาจากการที่นักท่องเที่ยวเข้าไปชมและอาจจะเข้าไปโหนหรือโน้มกิ่ง และเกิดจากภัยธรรมชาติ ทั้งเรื่องพายุ และเรื่องฝนตก ส่วนที่รากนั้น น่าจะมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไปจำนวนมากและเหยียบย้ำเพื่อขึ้นเกาะเพื่อต้องการถ่ายรูป ซึ่งการขึ้นไปบนเกาะมากอาจจะไปทำความเสียหายให้กับต้นตะบันที่เคยอยู่อย่างธรามชาติ แต่เมื่อมีการรบกวนจึงอาจจะเกิดผลกระทบขึ้นได้ ซึ่งทางอบต.เกาะหมากได้ร่วมหารือกับทั้งททท.สำนักงานตราดและเพื่อแก้ไขในเรื่องนี้แล้ว

จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์ ผู้สื่อข่าวTOPNEWS ประจำ จ.ตราด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ประชาชน แห่ดูขบวนแห่พญายม หนึ่งเดียวในโลก ประเพณีที่สืบทอดมายาวนาน วันไหลสงกรานต์ชาวบางพระ จังหวัดชลบุรี
สาวโพสต์เล่าวินาทีชีวิต หลังนั่งรถฝ่าดงควัน "แอมโมเนีย" รั่วโรงน้ำแข็ง
หนุ่มน้อยวัย 12 ปี ขับรถย้อนศรเสียหลักชนฟุตบาทก่อนเหินพุ่งชนเสาไฟฟ้า ได้รับบาดเจ็บ สาหัส
"บิ๊กต่าย" เข้าพบ "นายกฯ" หึ่งคุยคดี "บิ๊กโจ๊ก" หารืออำนาจ "ก.ตร." ลงโทษนายตำรวจ
กรมพัฒน์ จัดหลักสูตร Up-Skill ดิจิทัล EV และRobot นำร่องใน 14 นิคมอุตสาหกรรม
“ระวัง” จอง โรงแรม-รีสอร์ท บนเพจปลอม ใครเสียท่าแล้ว แจ้งมาที่ “สอบสวนกลาง”
"วันนอร์" ลั่นไม่ยึดติดตำแหน่ง ต้องรักษาเกียรติรัฐสภา หลังมีกระแสข่าวขอปรับเปลี่ยนเก้าอี้ปธ.สภาฯ
"นายกฯ" ขอบคุณทุกหน่วยงาน ดูแลความปลอดภัยประชาชนช่วงสงกรานต์
"ราคาทองคำ" พุ่งสูงต่อเนื่อง 5 วิธีลงทุนออมแบบไหนกำไรมากกว่า
"สภาทนายความฯ" ตั้งทีมช่วยปชช.รับผลกระทบ เผย 6 แนวทางดำเนินคดี ขน "กากแคดเมียม"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น