No data was found

หมอโอภาส คาด อนาคตเชื้อโควิด จะกลายเป็นไวรัสประจำถิ่น

กดติดตาม TOP NEWS

หมอโอภาส เผย เชื้อโควิดในไทยขณะนี้ กำลังอยู่ในระยะเปลี่ยนผ่าน อาจจะกลายเป็นไวรัสประจำถิ่น 

ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย  โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า  ภาพของการติดเชื้อในอนาคตที่กำลังจะเปลี่ยนการระบาดเป็นเชื้อประจำถิ่น (ความเห็นส่วนตัว) ดูเหมือนการกำจัดไวรัสให้หมด (Eradication) ไป  ไม่น่าเกิดขึ้นได้ในอนาคต แต่แนวโน้มหวังว่า อาจจะกลายเป็น endemic virus เหมือนการที่เรามี human coronavirus อยู่แล้วในธรรมชาติที่ทำให้เกิดการติดเชื้อระบบหายใจที่ไม่รุนแรง

สิ่งที่กำหนดการระบาดคือ

1.ไวรัสที่มีการกลายพันธุ์อยู่ตลอด แต่ในขณะนี้อัตราการกลายพันธุ์เป็นปัญหาเพราะคุมการระบาดเป็นวงกว้างไม่ได้ จนมีการกลายพันธุ์ที่มีคุณสมบัติติดเชื้อง่ายขึ้นและหลบภูมิจากวัคซีนได้ดี แต่อย่างไรก็ตาม ไวรัสกลายพันธุ์อาจจะอ่อนแรง จนเกิดโอกาสทำให้โรครุนแรงน้อยลง จะมีผลกระทบเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

2.การเกิดภูมิคุ้มกันในประชากรจากการฉีดวัคซีน หรือการติดเชื้อตามธรรมชาติ ถ้ามากพอ จะช่วยลดอัตราการป่วยและเสียชีวิต ถ้าการเกิดภูมิในประชากรเกิดขึ้นได้เป็นวงกว้าง แม้ว่า มีการติดเชื้อกลายพันธุ์ ก็ทำให้ความรุนแรงน้อยลง การระบาดการติดเชื้อ อาจจะไม่หยุดเกิดเป็นระลอก แต่อัตราของผู้เสียชีวิตจะลดลง

การดูทิศทางของการติดเชื้อในอนาคต ถ้าการฉีดวัคซีนเป็นไปได้ตามแผน คือจะเห็นอัตราการเสียชีวิตลดลงก่อน อัตราการระบาดอาจจะมีแนวโน้มสูงอยู่นานและจะค่อย ๆ ลดลง อาจจะเป็นจากวัคซีนและมาตรการต่าง ๆ เพื่อลดการระบาด ทั้งมาตรการระดับประเทศและการป้องกันส่วนบุคคล

เรากำลังอยู่ใน transition phase  เปลี่ยนจาก pandemic phase เป็น endemic phase ของการระบาด อัตราตายในขณะนี้ ขึ้นอยู่กับอัตราการฉีดวัคซีน แข่งกับอัตราการระบาด โดยเฉพาะ อัตราการฉีดในประชากรกลุ่มเสี่ยง ในอนาคตการระบาดจะขึ้นเป็นพัก ๆ มีผู้เสียชีวิตอยู่บ้าง อาจจะไม่มากและมีการฉีดวัคซีน เพื่อกระตุ้นภูมิเป็นรอบ ๆ ทุกสองสามปี

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."
สลด "นศ.สาวปี 3" รอมอบตัว หลังใช้มีดไล่แทง "แฟนหนุ่ม" บาดเจ็บสาหัส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น